Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Bồ Đào Nha - Phía trước là bầu trời

Thứ Ba 04/07/2017 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thiếu vắng Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha của HLV Fernando Santos vẫn quật ngã đối thủ khó chịu Mexico để giành vị trí thứ 3 chung cuộc tại Confed Cup 2017. Và nếu tổng kết lại giải đấu của Bồ Đào Nha, từ chính xác nhất sẽ là: Thành công.


Không Ronaldo, không vấn đề
 
Cris Ronaldo vẫn là thủ lĩnh, đội trưởng và là chỗ dựa vững chắc nhất của Bồ Đào Nha. Thậm chí, nếu nói rằng anh là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá nước này cũng không có gì sai. Tuy nhiên ở trận tranh hạng 3 Confed Cup mới đây, một Bồ Đào Nha thiếu vắng ngôi sao số 1 vẫn làm được điều mình cần: Đánh bại đại diện CONCACAF.
 
Nếu nhìn vào trận đấu đó, người ta chỉ thấy những điều tích cực về nhà ĐKVĐ châu Âu. So với thời điểm cách đây 1 năm khi Eder ghi bàn thắng duy nhất giúp đội bóng bán đảo Iberia giành chức vô địch Euro, lúc này Seleccao mạnh mẽ hơn hẳn. Vẫn những con người đó, chỉ có điều già hơn 1 tuổi (và kinh nghiệm hơn). Ngoài ra, HLV Fernando Santos cũng cho ra lò những tài năng trẻ sáng giá.
 
Bo Dao Nha da ket thuc hanh trinh Confed Cup 2017 voi vi tri thu 3 chung cuoc
ĐT Bồ Đào Nha đã kết thúc hành trình Confed Cup 2017 với vị trí thứ 3 chung cuộc

Đó là Bernado Silva, bản hợp đồng bom tấn của Man City và là chữ ký đắt nhất thời điểm này phiên chợ hè 2017 (50 triệu euro). Anh tiếp tục có những màn trình diễn ấn tượng sau một mùa giải tuyệt vời cùng Monaco vô địch nước Pháp. Tiếp đến, vẫn là một Silva khác, Andre Silva và đó cũng là một bản hợp đồng đầy hứa hẹn của AC Milan (38 triệu euro). Sau khi được tung vào sân trong trận mở màn Confederations Cup 2017 (hòa Mexico 2-2), Andre Silva đã giúp Bồ Đào Nha tạo ra rất nhiều cơ hội. Ở tuổi 21, 22, hai chàng Silva sẽ có cả một tương lai phía trước và sẽ cống hiến lâu dài cho nền bóng đá nước nhà.
 
Không những vậy, điều tuyệt vời hơn cả đối với Bồ Đào Nha là việc họ đã tìm được một số 9 đích thực kể từ sau thời Paulita. Có thể Cris Ronaldo ghi nhiều bàn nhất lịch sử Seleccao, nhưng anh vốn không phải là một tiền đạo cắm bẩm sinh, mới chỉ “tiến hóa” trong 1-2 mùa giải gần đây. Ở một quốc gia vốn nổi tiếng với những tiền vệ chạy cánh đầy tốc độ và kỹ thuật, sự xuất hiện của Andre Silva chính là một tài sản quý giá. Và như đã nói, cựu cầu thủ Porto vẫn còn rất trẻ và sẽ còn phát triển hơn nữa.
 
Chưa hết, đó là một Gelson Martins đầy mạnh mẽ và biến ảo, cầu thủ được mệnh danh là Ronaldo mới. Cũng giống như người đàn anh, Gelson Martins trưởng thành trong lò đào tạo Sporting Lisbon. Ở giải đấu Confed Cup 2017, dù chủ yếu được tung vào sân trên băng ghế dự bị, nhưng màn trình diễn của ngôi sao sinh năm 1995 là rất hứa hẹn, trong đó anh đã khuấy đảo hàng phòng ngự của Mexico ở trận tranh giải 3. Điều cần làm với cầu thủ 22 tuổi lúc này chính là duy trì phong độ và đà thăng tiến trước khi nghĩ đến chuyện xa hơn, chuyển đến một CLB lớn như 2 người đồng đội cùng mang tên Silva.
 
O tuoi 21, Andre Silva se con ca tuong lai phia truoc
Ở tuối 21, Andre Silva đang có một tương lai đầy hứa hẹn

Phía trước là bầu trời
 
Tất nhiên, từ tiềm năng đến tài năng là một khoảng cách rất dài. Tất cả không thể dám chắc tương lai của thế hệ trẻ bóng đá BĐN hiện tại sẽ tràn đầy ánh sáng hay chìm trong bóng tối. Tuy nhiên, thực tế đây đang là một Bồ Đào Nha mạnh nhất lịch sử, được nối tiếp từ chiến tích lần đầu tiên lên ngôi tại đấu trường quốc tế (vô địch Euro 2016). Chính vì vậy, thế hệ này rất đáng đặt niềm tin và hy vọng.
 
Như đã nói, Cris Ronaldo vẫn là ngôi sao số 1 của ĐTQG. Ở tuổi 32, anh vẫn chứng tỏ mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Với sự dẫn dắt của Ronaldo, bên cạnh những cựu binh khác như Pepe, Quaresma, Moutinho hay Rui Patricio, Bồ Đào Nha sẽ còn tiếp tục lớn mạnh hơn. Một năm nữa, khi Bồ Đào Nha đến nước Nga tham dự VCK World Cup 2018, họ sẽ là một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.
 
Đừng quên, hiện tại Bồ Đào Nha vẫn đang là nhà ĐKVĐ châu Âu, họ đang sở hữu “hiện tại” và “tương lai”. Pepe sau 5 năm đã nổ súng trở lại, giúp Bồ Đào Nha trở về từ cõi chết và giành chiến thắng chung cuộc trước Mexico, qua đó giúp Seleccao giữ vững thành tích bất bại hơn 20 trận liên tiếp trong 90 phút thi đấu chính thức. Chính xác là từ tháng 6/2014, Bồ Đào Nha mới phải chịu thua ở hai hiệp đấu chính. Và đây có thể là một “gợi ý” để HLV Fernando Santos định hướng xây dựng lối chơi cho ĐT trong thời gian tới đây, trong đó bao gồm việc vải thiện tâm lý thi đấu và tập sút penalty nhiều hơn.
 
HLV Fernando Santos dang nam trong tay the he vang
HLV Fernando Santos đang nắm trong tay thế hệ vàng

Như đã nói, với một cái tên đầy tham vọng như CR7, anh không đời nào chấp nhận kết quả thứ 3 chung cuộc. Tuy nhiên với ĐT Bồ Đào Nha nói chung, chiến tích này vẫn rất đáng để tự hào và thậm chí, có thể coi là một điều tốt cho các cầu thủ trẻ. Khi thất bại, mỗi cầu thủ sẽ rút ra những bài học cho riêng mình để hoàn thiện bản thân.
 
Chính vì vậy, vị trí thứ 3 của Bồ Đào Nha ở Confederations Cup không phải là một thất bại, mà chính là bước đệm để tiến đến những thành công lớn hơn. Ở độ tuổi đôi mươi, những tài năng trẻ của Seleccao sẽ thích hợp với vai trò người thách thức hơn là điều ngược lại. Và biết đâu, bóng đá Bồ Đào Nha lại sẽ tiếp tục hóa rồng mạnh mẽ trong tương lai gần, kể cả khi Ronaldo giải nghệ đi chăng nữa.
 

Thành tích của ĐT Bồ Đào Nha tại Confederations Cup 2017

Bàn thắng: 9

Bàn thua: 3

Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất: Ronaldo (2 bàn)

Vị trí chung cuộc: Thứ 3


Xem lại highlight trận đấu Bồ Đào Nha 2-1 Mexico


Những điều rút ra sau trận Bồ Đào Nha 2-1 Mexico
Trong một ngày thiếu vắng thủ lĩnh Cris Ronaldo, nhà ĐKVĐ châu Âu vẫn có thể kết liễu đối thủ để giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Dưới đây là một vài điểm nhấn...
 
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X