Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha gục ngã: Cris Ronaldo tự đưa mình vào bẫy

Thứ Năm 29/06/2017 05:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có ai hiểu rõ cảm nhận của Bồ Đào Nha nhất lúc này, có lẽ đó là Argentina. Nếu có ai hiểu tâm trạng của Cris Ronaldo, đó hẳn phải là Lionel Messi.

 
Chile đang sở hữu thế hệ vàng, nhiều người tin vào điều đó. Hai năm liên tiếp, La Roja (biệt danh của ĐT Chile - PV) vô địch Copa America 2015 và 2016 với dàn cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp trải đều cả ba tuyến. Đó là Claudio Bravo, Mauricio Isla, Arturo Vidal, Gary Medel, Alexis Sanchez hay Eduardo Vargas.
 
Bo Dao Nha guc nga Cris Ronaldo tu dua minh vao bay hinh anh
Cris Ronaldo (phải) không thể thoát khỏi sự kiềm tỏa của Chile.

Trong lịch sử, ĐT Chile chưa bao giờ vô địch tại một giải đấu quốc tế chính thức. Giờ thì họ có cơ hội làm điều đó ba lần trong ba năm liên tiếp theo một kịch bản có phần tương tự nhau: Đạp ngã ứng cử viên thuộc top mạnh nhất, cô lập hai ngôi sao được công nhận là xuất sắc hơn tất thảy vào thời điểm hiện tại - Lionel Messi và Cris Ronaldo.
 
Lionel Messi và Cris Ronaldo là ai? Một thập kỷ gần nhất, họ chia nhau danh hiệu Quả bóng vàng mà chẳng ai có thể chen chân vào được. Messi có 5 lần đứng trên đỉnh vinh quang còn Cris Ronaldo là 4 và có thể lên 5 ngay vào đầu năm tới, khi phần đa đều công nhận QBV 2017 gần như chắc chắn thuộc về thủ quân ĐT Bồ Đào Nha. Argentina và Bồ Đào Nha ở thời điểm bị Chile đánh bại đều nằm trong top 10 ĐTQG hàng đầu thế giới theo đánh giá của FIFA.
 
Cái bẫy của người Chile
 
Thế nhưng tất cả đều phải cúi đầu trước chiếc vòng kim cô của Chile. Từ thời Jorge Sampaoli đến Juan Antonio Pizzi, lối chơi của ĐT Chile đều dựa trên sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Điểm đặc biệt ở Chile là càng gặp những đối thủ mạnh, họ càng thể hiện lối chơi khó chịu cùng khả năng kiềm tỏa rất tốt đối với những trụ cột của đối phương.
 
Trước cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha, Arturo Vidal đánh vào tâm lý chiến bằng cách khiêu khích Cris Ronaldo là "gã ảo tưởng về bản thân". Hẳn là trước phát ngôn đầy tính gây hấn của Vidal là tính toán kỹ lưỡng của toàn đội Chile. Ronaldo là ai? Ngôi sao số một, tâm điểm cho mọi đường tấn công của người Bồ. Thêm nữa, CR7 đang cực kỳ khát khao tỏa sáng tại đấu trường quốc tế để xây chắc giấc mơ giành quả bóng vàng thứ 5, hoàn tất năm 2017 thành công trong cả màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia, san bằng kỷ lục với kình địch Lionel Messi.
 
Nghe được những lời ấy, ắt hẳn Cris Ronaldo sẽ càng yêu cầu được cung cấp bóng nhiều hơn để tỏa sáng nhằm chứng tỏ bản thân trước những kẻ coi thường. Cái bẫy tâm lý người Chile giăng ra quá rõ để hiểu nhưng càng rõ thì lại càng khó tránh, HLV Fernando Santos khó yêu cầu ngôi sao quan trọng nhất của đội tiết chế bản thân. Còn Cris Ronaldo là thế, luôn muốn những kẻ coi thường phải thay đổi ánh mắt nhìn mình.
 
Bo Dao Nha guc nga Cris Ronaldo tu dua minh vao bay hinh anh 2
Arturo Vidal đã thiết kế một cái bẫy hoàn hảo để Cris Ronaldo tự bước vào.

Cái bẫy đơn giản ấy trở thành tấm vé chia tay người Chile dành cho Cris Ronaldo cùng phần còn lại. Đích thân Arturo Vidal có ít nhất hai tình huống phá ngay trong chân CR7. Suốt cả trận, Ronaldo rất nỗ lực nhưng không thể thoát khỏi cái bẫy đã sụp xuống. Ngược với sự im lặng của Ronaldo, Arturo Vidal trở thành thùng thuốc nổ giúp Chile cuốn phăng Bồ Đào Nha khỏi Confederations Cup 2017.
 
Với nguồn năng lượng dường như không biết cạn, Vidal không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự mà còn tạo ra những pha hãm thành nguy hiểm. Tình huống rõ rệt nhất là sút sút từ ngoài vòng cấm khiến Rui Patricio bó tay nhưng thần may mắn không đứng về phía chàng tiền vệ có kiểu đầu mohican. Bóng dội cột dọc để rồi pha tiếp bóng từ Martin Rodriguez cũng chỉ có thể trúng xà ngang. Nhưng đâu có sao, Chile không trông chờ vào may mắn.
 
Ở loạt luân lưu định mệnh, Arturo Vidal với cú nã đạn như bắn đại bác là khởi đầu cho chiến thắng của ĐT Chile. Trong suốt cả loạt đấu súng cân não, Vidal như phát cuồng sau mỗi lần Claudio Bravo đẩy được cú sút của đối thủ hay các đồng đội thực hiện thành công trên chấm 11 mét. Cris Ronaldo khi ấy ở đâu? 
 
Ricardo Quaresma sút hỏng, anh chỉ nhìn người đồng đội cúi gằm mặt bước qua mà chẳng có lấy một lời an ủi. Joao Mourinho sút hỏng, Jose Fonte và Bruno Alves bước ra ôm lấy người đồng đội, CR7 chỉ cách đó vài bước chân cũng không một lời hỏi han. Trong khoảnh khắc đó, Ronaldo chắc chắn mong kịch bản được đẩy lên cao trào để rồi bản thân quyết định chiến thắng bằng quả phạt đền cuối cùng, giống cái cách chính anh từng làm trong trận chung kết Champions League 2016 gặp Atletico Madrid.
 
Không! Cris Ronaldo thậm chí chẳng thể có cơ hội chạm vào bóng. Claudio Bravo khép lại tất cả bằng pha đổ người đúng hướng lần thứ ba liên tiếp khi Nani xuất hiện quá nhiều dấu hiệu về tâm lý. Lẽ ra trong quả phạt đền có ý nghĩa định đoạt như thế, CR7 nên xuất hiện để lấy lại hy vọng cho đồng đội nhưng anh lại đứng sau tất cả.
 
Arturo Vidal có thể không xuất sắc bằng Cris Ronaldo nhưng lần này, anh đã thắng bằng con tim dũng cảm.

Tổng hợp trận đấu Bồ Đào Nha vs Chile:

Bo Dao Nha guc nga Cris Ronaldo tu dua minh vao bay hinh anh 3
Thông số trận đấu BDN vs Chile
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X