Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhà ĐKVĐ Champions League thua "bạc mặt" trên đất Ukraine

Thứ Tư 24/10/2012 04:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Chelsea đã phải nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải ở đấu trường mà họ đang giữ ngôi vô địch. Vẫn biết Shakhtar Donetsk chẳng thuộc diện "dễ đối phó", nhất là khi được chơi trên sân nhà song rõ ràng màn trình diễn của The Blues vào đêm qua khong thể làm ai hài lòng. Thầy trò Di Matteo đã chơi dưới cơ đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu và bàn thắng vào những phút cuối của Oscar chỉ mang tính chất "xoa dịu nỗi đau" mà thôi. Nếu dứt điểm tốt hơn thì tin chắc số bàn thắng của nhà vô địch Ukraine không chỉ dừng lại ở con số 2.

Không thể nói cú sảy chân của Chelsea xuất phát từ việc họ quá mải nghĩ đến đối thủ Manchester United vào cuối tuần ở Premier League. Thực tế, Di Matteo đã tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất, Chelsea cũng đã tung hết sức, sử dụng hết bài nhưng chẳng làm gì nổi một Shakhtar sắc sảo hơn, đột biến hơn trong tấn công. Hàng thủ The Blues tiếp tục cho thấy sự lỏng lẻo và không còn vững chãi như mùa trước trong khi hàng công tỏ ra nhạt nhoà. Ngoại trừ sự "tầm thường" không quá bất ngờ của Fernando Torres thì Juan Mata, ngôi sao hay nhất đội bóng trong mấy trận gần đây, đã thôi toả sáng còn những Hazard, Ramires, Oscar cũng chẳng mang đến điều gì thật đặc biệt nên Chelsea thua là đáng. Vào lúc này, đội bóng thành London rất cần những bài học như vậy nhằm tránh rơi vào cảm giác tự mãn, tự đánh giá bản thân quá cao. Dẫu sao, mùa giải cũng mới trôi qua được vài tháng và còn đủ thời gian để sửa chữa, hoàn thiện những điểm yếu. May cho Chelsea, ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Juventus bất ngờ bị đàn em Nordsjaelland cầm chân, đồng nghĩa cục diện bảng đấu vẫn trong tầm kiểm soát của họ. Còn Shakhtar Donetsk với 7 điểm giành được sau 3 trận đã có thể nghĩ đến tấm vé đi tiếp và đẩy Juventus cùng Chelsea vào cuộc chiến tương tàn đoạt suất còn lại của bảng đấu tham dự vòng 1/8.

Shakhtar Donetsk thắng rất thuyết phục
Shakhtar Donetsk thắng rất thuyết phục

Trận này, đội trưởng John Terry trở lại đội hình với thể lực sung mãn nhất bởi không phải ra sân vào cuối tuần vừa rồi ở giải Ngoại hạng Anh do án treo giò. Bất chấp đã ghi bàn, đóng góp vào thắng lợi 4-2 của đội nhà trong trận derby thành London với Tottenham, Gary Cahill vẫn phải ngậm ngùi quay về băng ghế dự bị vì Di Matteo vẫn khoái David Luiz đá cặp trung vệ với Terry. Đội phó Frank Lampard cũng tái xuất sau mấy trận chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị và Eden Hazard được cho nghỉ ngơi, một sự lựa chọn hợp lý trong bối cảnh siêu sao trẻ người Bỉ có dấu hiệu chững lại. Lampard sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng Mikel để giải phóng Ramires cho mặt trận tấn công, bên cạnh Oscar, Mata cùng gương mặt quen thuộc ở vị trí trung phong cắm Fernando Torres. Về phần Shakhtar Donetsk, nòng cốt của đội bóng này vẫn là những vũ công Samba tập trung dày đặc ở hàng công gồm bộ tứ Fernandinho - Alex Teixeira - Willian - Luiz Adriano tuy nhiên gương mặt đáng chú ý nhất hiện nay của Shakhtar lại là một tiền vệ người Armenia, Henrikh Mkhitaryan. Từ đầu mùa đến giờ, cầu thủ 23 tuổi này thể hiện phong độ ghi bàn vô cùng ấn tượng với 15 pha lập công/13 trận, trong đó có cú đúp vào lưới Nordsjaelland ở trận mở màn vòng bảng Champions League.

Lợi thế sân nhà cộng thêm thành tích "bất bại" tại đây trong gần 1 năm qua đã mau chóng được Shakhtar khẳng định bằng bàn thắng ngay ở phút thứ 3. Trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, cú dứt điểm ở sát vạch 16m50 của Adriano trúng vào tay John Terry nhưng trọng tài đã cho Shakhtar được hưởng phép lợi thế. Vẫn giữ được tư thế sẵn sàng chứ không phải giơ tay đòi 11m như cách hành xử thường thấy ở nhiều cầu thủ trong tình huống tương tự, Alex Teixeira chạy đến chỗ trái bóng rồi vung chân sút chìm chéo góc, hạ gục Petr Cech. Bàn thắng sớm càng làm Shakhtar chơi hưng phấn và hoàn toàn lấn lướt các vị khách hùng mạnh. Sóng gió cứ thế nổi lên nơi cầu môn Chelsea. Willian thử tài Cech bằng pha cứa lòng kỹ thuật nhưng không đủ độ khó để buộc thủ thành người CH Séc phải chịu thua. Bị dẫn trước và tỏ ra lép vế, Chelsea còn phải chịu tổn thất không nhỏ khi Lampard không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Hazard đành phải vào sân sớm hơn dự kiến. Ramires sẽ lùi xuống đá tiền vệ trụ với Mikel và trên hàng công lại là sự kết hợp của "bộ tứ nguyên tử" tuy nhiên sự hiện diện của "Messi nước Bỉ" chẳng thay đổi được gì.

Shakhtar vẫn chơi cực tốt, kiểm soát được tuyến giữa và không ngừng tổ chức tấn công trong khi hoạ hoằn lắm, Chelsea mới có pha đáp trả. Phút 36, Mkhitaryan buộc Cech phải trổ tài với một cú sút trái phá trong vòng cấm từ pha kiến tạo của Willian. Không lâu sau đó, hàng thủ áo xanh cực kỳ bối rối và hỗn loạn trong một pha đá phạt góc của đối thủ mà nếu người gác đền đáng tin cậy bao năm qua không có được phản xạ nhanh nhạy thì chắc chắn mành lưới đã phải rung lên lần thứ 2 sau cú kết thúc của Hubschman. Bước sang hiệp đấu thứ 2, tình hình chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu với Chelsea và ngay những phút đầu, Shakhtar đã gia tăng được cách biệt. Fernandinho lấy bóng trong chân Eden Hazard ở giữa sân và chính anh là người dứt điểm thành bàn trong pha đối mặt với Cech sau đường lên bóng nhanh và phối hợp với Adriano. Hàng thủ Chelsea cũng mắc một phần lỗi trong bàn thua này khi xử lý và điều phối nhân sự không tốt.

Giờ đây, trước mặt Chelsea là một ngọn núi cao và muốn trèo qua, không còn cách nào khác, The Blues phải dốc hết sức và tổng lực dồn lên tấn công. Tuy nhiên, tuyến phòng ngự của đội chủ nhà được xây dựng vô cùng kiên cố dựa trên sự kỷ luật, tập trung cao độ của từng thành viên tham gia nên Chelsea chỉ quanh quẩn bên ngoài khu vực 16m50 mà thôi và thỉnh thoảng, tung ra được vài cú sút xa chẳng đe doạ được ai. Trong khi đó, Shakhtar đã chứng tỏ họ phản công giỏi chẳng kém gì chủ động tấn công. Tiếng còi báo động nơi khung thành Chelsea cứ cất lên liên hồi. Fernandinho sút chệch cột dọc trong gang tấc còn Mkhitaryan hai lần không thắng nổi Cech với các cú sút khá mạnh. Không thể chịu đựng hơn, phút 70, Di Matteo đưa "Torres vô hại" ra khỏi sân để dành chỗ cho Daniel Sturridge, tiền đạo gần như bị ông lãng quên kể từ ngày lên năm quyền. Ngay tức thì, cựu cầu thủ Man City để lại giá trị bằng pha kiến tạo thông minh cho Hazard, đáng tiếc Pyatov chơi quá tốt.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trận đấu cứ trôi đi và Shakhtar vẫn vượt trội về số cơ hội nguy hiểm. Thật đáng tiếc, họ không biết cách tận dụng, bằng không chẳng hiểu hình ảnh của Chelsea còn thảm hại đến mức nào. Thế nhưng, hai phút trước khi hết giờ, Chelsea bất ngờ tìm được bàn danh dự. Trong pha phối hợp bài bản duy nhất của trận đấu do Sturridge khởi xướng, Ivanovic căng ngang vào trong từ chếch bên góc phải của vòng cấm, làm sửa lưng Juan Mata song Oscar đã kịp thời ập vào, dứt điểm nhẹ nhàng làm tung lưới Shakhtar. Dẫu vậy mọi thứ đã an bài và những phút ít ỏi còn lại, Chelsea chẳng có thêm được tình huống nào đáng chú ý. Chelsea trở về nước Anh với hành trang chuẩn bị nghèo nàn cho trận đại chiến nước Anh với Man Utd vừa tổn hao "nguyên khí" vừa không có được một kết quả tốt để tạo đà tâm lý.

Đội hình thi đấu
Shakhtar Donetsk:
Pyatov, Srna, Kucher, Rakitskiy, Rat, Hubschman, Fernandinho, Alex Teixeira (Ilsinho 82'), Mkhitaryan, Willian (Diego Costa 88'), Luiz Adriano
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz, Terry, Cole; Mikel, Lampard (Hazard 18'); Ramires, Oscar, Mata; Torres (Sturridge 70')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X