Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea "chào hè 2014" bằng thắng lợi huỷ diệt

Thứ Năm 17/07/2014 06:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như mọi CLB khác tại Premier League nói riêng và châu Âu nói chung, Chelsea bắt đầu hội quân từ đầu tháng 7 để chuẩn bị cho mùa giải mới 2014-2014 cũng như dần triển khai kế hoạch thi đấu giao hữu. Do năm nay trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2014 nên những gương mặt tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ lên tập trung muộn hơn số còn lại (dự kiến phải đến cuối tháng này, các đội mới tập hợp đầy đủ lực lượng) song không vì thế mà ảnh hưởng đến kế hoạch chung của cả đội. Đêm qua, Chelsea đã chơi trận giao hữu đầu tiên của mùa hè 2014, gặp quân xanh Wycombe Wanderers, đội bóng đang chơi ở League Two (tương đương với hạng 4 tại các nước khác) và kết quả, The Blues dễ dàng thắng đậm 5-0 dù chỉ sử dụng toàn tài năng trẻ.

Hẳn tất cả đã quá quen với chuyện Chelsea vung vãi tiền trên TTCN để mang về những ngôi sao đình đám bổ sung cho đội hình, đặc biệt sau mỗi mùa giải thất bát. Tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng hè 2014, The Blues đã bỏ ra hơn 60 triệu bảng để chiêu mộ thành công Cesc Fabregas, tiền vệ một thời đứng đầu Premier League lúc còn khoác áo Arsenal, từ Barcelona và Diego Costa, sát thủ hàng đầu La Liga mùa vừa rồi, từ nhà ĐKVĐ Atletico Madrid. Dĩ nhiên, màn shopping của Mourinho sẽ chưa dừng lại ở đây. Chính vì cái chính sách "dùng tiền mua thành công" mà Chelsea áp dụng bấy lâu nay dưới triều đại Roman Abramovich đã khiến nhiều người không biết rằng The Blues bây giờ sở hữu lớp cầu thủ kế cận cực kỳ sáng giá, tài năng, triển vọng. Chỉ là, họ chưa được trao nhiều cơ hội chứng tỏ mình mà thôi.

Theo ước tính, mùa trước, Chelsea đã cho các CLB khác mượn xấp xỉ gần ... 20 cầu thủ trẻ, số lượng mà ngay cả Man Utd, Arsenal cũng phải choáng. Mùa hè này, ngoại trừ vài thoả thuận được tự động gia hạn thêm 1 năm thì toàn bộ số "lính đánh thuê trẻ" còn lại đã trở về CLB, tham dự vào quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới. Dĩ nhiên, chẳng có gì đảm bảo họ sẽ chen chân vào đội 1, kể cả khi thể hiện tốt từ giờ đến ngày khai mạc Premier League song dẫu sao, đây vẫn là cơ hội để họ chứng tỏ trong mắt Mourinho. Tại trận gặp Wycombe vừa qua, "Người đặc biệt" đã đưa ra sân đội hình xuất phát gồm 10/11 cầu thủ trẻ và người già duy nhất là thủ thành Mark Schwarzer. Những chủ lực của đội 1 như Terry, Ivanovic, Matic, Salah chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Trong số những người ra sân cần phải kể đến Van Ginkel, tiền vệ sinh năm 1992 được mua về hồi mùa hè năm ngoái và lẽ ra đã được ra sân không ít ở mùa trước nếu như không dính phải chấn thương nặng; Oriol Romeu, tiền vệ sinh năm 1991gắn mác La Masia gia nhập đội bóng từ năm 2011 và cả mùa trước thi đấu ở Valencia; Lucas Piazon, tiền đạo triển vọng mới 20 tuổi và được mệnh danh là "Kaka mới" hay Andreas Christiansen, hậu vệ thần đồng sinh năm 1996 người Đan Mạch và giờ đã được hưởng mức lương không thua gì một cầu thủ đội 1 (khoảng 20.000 bảng/tuần).

Dàn sao trẻ của Chelsea khởi đầu rất tốt, đầy tự tin bất chấp thua kém về kinh nghiệm trận mạc so với đối thủ cũng như chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau bởi đa phần đều phải đi tu nghiệp chứ mấy người được ở lại đội trẻ rèn luyện. Sau vài pha uy hiếp, đến phút 20, "đội trẻ" Chelsea đã mở được tỷ số nhờ công của Patrick Bamford, chân sút sinh năm 1993, với pha đệm bóng cận thành từ quả căng ngang thuận lợi bên cánh trái của Nathan Ake, hậu vệ trái sinh năm 1995 người Hà Lan. Tuy nhiên, lứa măng non của The Blues không thể trên đà hưng phấn ào lên tấn công dồn dập cầu môn đối phương để tiếp tục kiếm bàn thắng. Thậm chí, Schwarzer còn phải đôi lần giáp mặt với hiểm nguy. Trong hiệp 1, Kurt Zouma, cái tên đáng chú ý được Chelsea mua về hồi đầu năm 2014 và là một trong những trung vệ trẻ nổi bật nhất châu Âu hiện nay, đã được vào sân do một cầu thủ dính chấn thương.

Bước sang hiệp 2, nhận thấy vấn đề của đội nhà (thiếu đàn anh dẫn dắt), nhà cầm quân người BĐN liền đưa đồng loạt Matic, Ivanovic, Terry và Salah vào sân và thế là với đội hình "kết hợp", Chelsea chơi hay hơn hẳn. Phút 48, chính Matic là người phát động đợt tấn công, được kết thúc bởi Isaih Brown, một sao trẻ người Anh sinh năm ...1997. Vài phút sau, trong lần lên tham gia một tình huống phạt góc, trung vệ đội trưởng John Terry đã làm gương cho lớp đàn em khi dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 3-0.

Để hạn chế bàn thua, Wycombe phải kéo đội hình xuống thấp cố thủ chứ không còn dám tự tin "đôi công sòng phẳng" như hiệp 1 và khoảng thời gian đầu hiệp 2. Nhờ vậy, phải đến phút 67, mành lưới của Wycombe mới phải rung lên lần thứ 4 và người lập công vẫn là một cựu binh của đội 1: Ivanovic bằng một pha đánh đầu chuẩn xác từ quả sút phạt bên cánh trái của Jeremie Boga, tiền vệ người Pháp cũng chính là gương mặt đã thực hiện quả đá phạt góc trước đó cho Terry lập công. Nhưng tới tận phút 87, tỷ số mới được ấn định 5-0 và cầu thủ ghi bàn vẫn là Isaih Brown sau đường kiến tạo của Salah, ngôi sao bóng đá số 1 Ai Cập hiện nay và được Chelsea mua về hồi đầu năm 2014 sau khi chơi rất nổi bật trong màu áo FC Basel (Thuỵ Sĩ) ở vòng bảng Champions League trước đó (Salah đã làm tung lưới ... Chelsea trong cả hai lần chạm trán). Cần lưu ý rằng, Salah cũng rất trẻ (1992).

Như vây, Chelsea đã có màn dạo đầu hè 2014 cực kỳ thành công. Năm nay, Chelsea sẽ không tiến hành chuyến du đấu đến các châu lục khác giống các đại gia còn lại của giải đấu để vừa tập luyện vừa quảng bá thương hiệu mà sẽ chỉ quanh quẩn tại khu vực châu Âu mà thôi. Đó cũng là sự lựa chọn hợp lý của Mourinho bởi thể lực các cầu thủ khó tránh khỏi bị hao tổn nếu phải di chuyển nhiều, lại cộng thêm một kỳ World Cup 2014 mệt nhọc nữa. "Quân xanh" tiếp theo của Chelsea là Wimbledon, cũng là một đội bóng hạng 4 như Wycombe.

Đội hình thi đấu của Chelsea: Schwarzer, Ake (Ivanovic 46'), Christiansen, Bamford (Brown 46'), Baker (Terry 46'), Kane (Zouma 21'),  Romeu, Van Ginkel (Matic 46'), Swift (Boga 46'), Lucas Piazon (Salah 46'), Chalobah

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X