Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 6-0 Maribor: Màn hành hạ tinh thần trên sân Stamford Bridge

Thứ Tư 22/10/2014 01:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chủ tịch UEFA Michel Platini rất chú trọng đến việc tạo ra sự công bằng trong thi đấu bóng đá đỉnh cao giữa các nước châu Âu. Chẳng thế mà ông sửa đổi vô số điều luật để tạo điều kiện cho các đội bóng nhỏ của Slovenia hay Bulgaria chơi tại Champions League. Tuy nhiên những đội bóng này, mà cụ thể ở đây là Maribor, khi thi đấu trước những đối thủ thực sự ở tầm châu lục như Chelsea, lại chỉ hiền lành như những chú mèo con không có lấy nổi một lời đáp trả cho thoả đáng. Trong khi đó, The Blues lại đá như đi dạo: Hazard "quẩy" điên đảo bên phía cánh trái, cả Remy và Drogba đều đã ghi bàn dù Voi Rừng người BBN đã qua rồi thời đỉnh cao, tốc độ của Willian hay kĩ thuật của Oscar làm các cầu thủ đối phương chỉ biết chạy theo trong vô vọng. Chiến thắng 6-0 là đủ để lột tả tất cả những yếu tố ấy.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Kể cả khi Diego Costa không được tung vào sân, thì đội hình của Chelsea vẫn đủ mạnh để nghiền nát đại diện yếu của Slovenia. So với trận thắng Crystal Palace, HLV Jose Mourinho tung ra 3 sự thay đổi về mặt nhân sự: Kurt Zouma, Petr Cech và Filipe Luis, những người đang cần được ra sân thi đấu và chứng tỏ giá trị, sẽ lần lượt thế chỗ Gary Cahill, Thibaut Courtois và Cesar Azpilicueta. Sự vắng mặt đáng lưu tâm của Diego Costa được khoả lấp bởi cái tên Loic Remy, chân sút đã từng rất mắn bàn thắng trong màu áo Newcastle nhưng nay dần đánh mất cảm giác bóng vì không được ra sân nhiều ở Stamford Bridge.

Dự bị cho Loic Remy là đàn em, ẩn số Dominic Solanke vốn được đánh giá rất cao nhưng chưa có cơ hội thể hiện tài năng cho giới mộ điệu. Trong trận đấu này nếu Mourinho có thể giải quyết êm đẹp Maribor trong 45 phút đầu tiên, ông hoàn toàn có thể thoả thích thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật khả dĩ cho trận đấu sắp tới gặp Manchester United tại Premier League. Khi đó, Solanke hoàn toàn có khả năng vào sân. Đương nhiên điều này hoàn toàn khả thi, trong bối cảnh cả Chelsea, Schalke và Sporting đều nhìn Maribor như một đội bóng lót đường. Trên thực tế nhìn đội hình toàn những cái tên lạ hoắc của đội khách, chúng ta có thể hiểu được tâm lý này của 3 đội bóng nói trên.

Eden Hazard, đạo diễn chính của màn hành xác Maribor trên sân Stamford Bridge
Eden Hazard, đạo diễn chính của màn hành xác Maribor trên sân Stamford Bridge

Tuy nhiên không vì thế mà The Blues có quyền đánh mất cảnh giác, khi cho tới lúc này đại diện của Slovenia đã cho thấy những sự ngạc nhiên nhất định. Qua 2 vòng đầu, với lối chơi tấn công như thể lúc nào cũng không còn gì để mất, Maribor vẫn chưa thua dù phải gặp lần lượt Sporting và Schalke. Triết lý bóng đá của Ante Simundza rất đơn giản: đội bóng nào cũng có điểm yếu, chỉ cần đánh trúng điểm yếu đó là thắng. Chỉ sau 5 phút thi đấu, người ta đã nhận ra được điểm yếu mà Maribor có thể khai thác là gì: Ivanovic và Luis dâng khá cao ở hai cánh để trợ lực cho hàng tấn công, nên sẽ thường để ra những lỗ hổng ở hai cánh.

Chính vì thế mới có chuyện dù The Blues mới là những người ép sân nhờ hàng tiền vệ mạnh hơn hẳn nhưng đội khách cũng không phải không có cửa lên bóng. Phút thứ 6, Maribor tung ra cú dứt điểm đầu tiên. Mejac đột phá ở khu trung lộ trước khi chuyền sang cánh trái cho Viler đang băng lên (không thấy Ivanovic theo sát số 28 của đội bạn). Viler tung cú đánh đầu trong tư thế trống trải nhưng vì đón điểm rơi không tốt nên đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành Petr Cech. Điểm thú vị ở đây là Maribor rất tập trung tấn công ở hai biên bằng các hậu vệ cánh. Cặp Ivanovic - Luis và Stojanovic - Viler đều là những wing-back chơi xen kẽ tấn công - phòng ngự; tức là khi cặp này lên thì cặp kia sẽ phải lùi. Những phương án phản công đầy biến ảo của Simundza và Mourinho có thể đến từ những cầu thủ này.

Siêu phẩm khiến Remy rời sân trong những bước đi tập tễnh
Siêu phẩm khiến Remy rời sân trong những bước đi tập tễnh

Tạm thời trong 10 phút đầu Loic Remy tỏ ra khá im tiếng và mới chạm bóng được 2 lần. Chelsea cũng mới chỉ có được một cú sút duy nhất từ chân của Oscar ở khoảng cách 20 mét so với khung thành Handanovic (bóng đi sệt và chệch cột dọc). Maribor vẫn tổ chức hàng thủ một cách cực kì bài bản, chặt chẽ. Thế nhưng ngay trong lần đầu tiên được đặt cơ hội vào chân, Loic Remy đã ghi bàn. Trong một pha tấn công rất nhanh của Chelsea, John Terry tung đường chuyền vượt tuyến cho Remy đang đứng ở rìa vòng cấm địa. Chân sút người Pháp xử lý đơn giản bằng một nhịp ngoặt bóng ra vị trí thuận lợi rồi theo đà tung cú sút chân trái dù không mạnh nhưng rất hiểm hóc, đi đúng vào góc chết bên tay trái của thủ thành Handanovic mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho Chelsea, nhưng các CĐV của The Blues không thể yên tâm khi mà số 18 ngay sau khi ghi một siêu phẩm đã phải nhăn nhó ôm chân. 

Để rồi đến phút thứ 16, Remy phải rời sân nhường chỗ cho Drogba. Phải nói là chân sút người Pháp quá đen, khi dù đã có một bàn thắng, nhưng lại trở thành thương binh thứ 2 ở vị trí tiền đạo cắm của Chelsea. Drogba là một huyền thoại sống, nhưng anh đã có tuổi và khó có thể đóng vai tiền đạo lành lặn duy nhất trên hàng công trong tay Người Đặc biệt. Ngay sau khi nhận bàn thua, đội khách dâng lên tấn công mạnh mẽ và có pha trả đũa đầu tiên bằng cú sút đập đất từ khoảng cách 25 mét đầy khó chịu của Ibraimi. Trên băng ghế chỉ đạo, Mourinho vẫn rất đăm chiêu, dù Chelsea của ông đã vươn lên dẫn trước. Màn tập dượt cho trận đấu với Man Utd này chưa cần biết kết quả ra sao, đã chắc chắn đã khiến The Blues trả một cái giá quá đắt.

Trong nửa hiệp đấu đầu tiên, Willian thi đấu rất năng nổ. Anh chơi dọc hành lang phải, nhưng lại hay bó vào giữa để tạo nên đột biến. Sau khi tạo được 2 cơ hội cho các đồng đội, thì ở phút 22, Willian trực tiếp tạo nên đột biến trên sân: sau một pha đột phá xuyên tuyến giữa, tiền vệ người Brazil đưa bóng chạm tay Mertelj trong vòng cấm. Trên chấm 11 mét, Didier Drogba vẫn lạnh lùng như cái ngày đánh bại Manuel Neuer, anh lừa Handanovic "ngọt xớt" nhân đôi cách biệt. Như vậy, cả Remy và Drogba đều đã có bàn thắng trong một ngày được chọn để thay thế cho Diego Costa. Khi Voi Rừng đã ghi bàn, người ta có quyền hi vọng chứng kiến một ngày mà anh trở lại thời đỉnh cao, với sự hưng phấn đã được khơi gợi chỉ 6 phút sau khi nhập trận. Chelsea khởi đầu trận đấu này tốt hơn người ta nghĩ.

Quả penalty đánh dấu sự trở lại của huyền thoại sống Drogba
Quả penalty đánh dấu sự trở lại của huyền thoại sống Drogba

Chính bởi thế mà Chelsea thi đấu có phần biểu diễn hơn. Các tiền vệ cũng đang tìm đường ghi tên mình lên bảng điện tử, đặc biệt là Hazard và Fabregas. Thế nhưng, người ghi bàn thứ 3 cho Chelsea lại là John Terry, trung vệ đội trưởng của họ. Hazard bình tĩnh rê bóng bên phía cánh phải, rồi xẻ nách lên cho "chạm trung chuyển" Fabregas căng ngang vào cho Terry đã băng lên như một... tiền đạo từ lúc nào, dễ dàng đệm bóng vào lưới nâng tỉ số lên 3-0. Trận đấu không có chút khó khăn nào cho Chelsea, khi đến cả một trung vệ cũng có thể băng lên ghi bàn mà chẳng có trở ngại nào đáng kể. Cho tới lúc này người ta mới thấy nụ cười trên môi Người Đặc biệt. Kể từ bàn thắng đó cho tới cuối hiệp 1, Chelsea chơi rất thong dong với mục tiêu giữ chân là chính, ghi bàn là phụ.

Những Hazard, Oscar hay Matic vẫn tự đi săn tìm những bàn thắng cho bản thân khi muốn. Phút 40, Hazard phối hợp đập nhả đẹp mắt với Oscar để tung cú sút từ khoảng cách 16 mét so với vòng cấm địa của Handanovic, nhưng pha dứt điểm chéo góc của anh không đánh bại được thủ môn đối phương. Nemanja Matic cũng có cơ hội ở bên biên trái, nhưng cú tạt bóng đập chân đối phương của anh cuộn xoáy ra ngoài khung thành dù thủ môn của Maribor đã lỡ trớn. Ở hai biên, Ivanovic và Luis giờ đây được dâng cao thoải mái mà không cần lo nghĩ quá tới nhiệm vụ phòng ngự. Phút 44, lại là Hazard đột nhập từ bên phía cánh phải (tiền vệ người Bỉ thực sự là một mắt bão trên sân), tạo điều kiện cho Ivanovic dứt điểm, nhưng trong bối cảnh bị bất ngờ vì thủ môn Handanovic đã chạm tay vào bóng trước đó, cầu thủ người Serbia đã không thành công dù đã ở rất gần một bàn thắng.

Terry ghi bàn như một tiền đạo
Terry ghi bàn như một tiền đạo

Hiệp 1 khép lại, nhưng xem như trận đấu cũng đã an bài. Hi vọng trong hiệp 2, khi Maribor nâng cao được tinh thần thi đấu và vùng lên rút ngắn cách biệt. Tuy nhiên nếu cứ với cái cách dùng bóng bổng, khả năng đội khách có được bàn danh dự là không cao, vì đó là sở đoản của họ và sở trường của... hàng thủ Chelsea. Hiệp 2 bắt đầu, Chelsea lập tức có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 48 sau cú đánh đầu đi trúng người Handanovic của Zouma. Đội chủ nhà làm rất tốt nhiệm vụ phòng ngự bảo toàn tỉ số bằng cách kiểm soát thế trận, không cho đối thủ chạm bóng và phản công khi cần. Hazard vẫn nỗ lực đi tìm bàn thắng, và đã gần đạt được mục tiêu ở phút 52, khi phối hợp đập nhả 1-2 nhịp nhàng với Drogba trong vòng cấm địa đối phương để đối mặt với Handanovic. Thế nhưng trong nhịp khống chế bóng cuối cùng, cầu thủ người Bỉ lại tự làm vặn sườn chính mình.

Số 10 của Chelsea thực sự có vấn đề trong khâu kết liễu đối phương; tuy nhiên tới phút 54 anh cuối cùng cũng gỡ bỏ được gánh nặng tâm lý. Filipe Luis lao lên như một mũi tên từ bên phía cánh trái, loại bỏ 2 cầu thủ đội khách rồi căng ngang quá thông minh cho Hazard. Tốn mất một nhịp khống chế bóng có phần vô bổ, số 10 lỡ trớn với thời cơ ghi bàn và tìm cách chuyền ngược lại vào vòng 5m50, nhưng cú chạm bóng của anh lại đưa bóng đi đập chân Viler bay vào lưới một cách nhẹ nhàng. Một bàn thắng có phần may mắn, và ở ngoài sân Mourinho cũng không lấy gì làm quá vui. Cái ông cần không phải bàn thắng, mà là một lối chơi chậm rãi, chắc chắn theo kiểu giữ chân tránh chấn thương. Đến phút 64, Maribor có cơ hội lớn nhất từ đầu trận sau khi Matic phạm lỗi với Tavares ở trong vòng cấm. Thực ra pha phạm lỗi này của tiền vệ người Serbia có phần khá ngờ nghệch, vì thế đội khách như thể có một món quà từ trên trời rơi xuống vậy. Tuy nhiên, Ibraimi lại bị sức ép của Petr Cech làm đá hỏng quả phạt đền. Anh đưa bóng chạm cột dọc, mà kể cả khi bóng có đi vào khung gỗ thì cũng bị sải tay của thủ thành người Czech truy cản thành công.

Sau tình huống này, Chelsea như thể bị "khích tướng" và càng "máu" ghi bàn hơn, và những nhân tố chủ đạo trong lối chơi tấn công của họ vẫn là Hazard và Oscar. Liên tiếp trong các phút 65 và 66, 2 cầu thủ này sở hữu 2 cơ hội cực nguy hiểm: trong khi số 10 loại bỏ 2 cầu thủ đối phương dọc biên trái nhưng lại dứt điểm quá hiền vào góc gần đã bị khép bởi Handanovic, thì cú cứa lòng mang thương hiệu Kaka của số 11 đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đến lúc này cả Nathan Ake, cầu thủ mới vào sân thay Fabregas, cũng rất mạnh dạn tung cú dứt điểm ngay khi có cơ hội bên ngoài vòng cấm địa. Phút 75, Willian suýt chút nữa tạo nên một siêu phẩm để ghi bàn thắng thứ 5: từ khoảng cách 20 mét, anh đi bóng ngang sân rồi tung người sút bóng bằng chân phải đầy dũng mãnh, bóng bay cực mạnh và hiểm, đập trúng xà ngang khiến khung thành của Handanovic phải... rung lên bần bật.

Cech giữ sạch lưới dù phải đối mặt với penalty, Luis trở thành hậu vệ trái lí tưởng cho cuộc đối đầu với Man Utd
Cech giữ sạch lưới dù phải đối mặt với penalty, Luis trở thành hậu vệ trái lí tưởng cho cuộc đối đầu với Man Utd

Tuy nhiên chẳng lâu sau đó, Chelsea vẫn có được bàn thắng thứ 5. Trong một tình huống ở sát đường biên ngang, Ivanovic bị hậu vệ đối phương kéo ngã một cách khá thô thiển. Drogba nhường lại cơ hội đá penalty cho Hazard; và bằng một cú lừa hoàn hảo, Hazard nhẹ nhàng đưa bóng tung lưới Maribor, đưa trận đấu đến gần hơn với tỉ số của một... séc tennis. Từ hiệp 1 tới hiệp 2, trong suốt chiều dài 90 phút, tiền vệ người Bỉ đều thi đấu như một động cơ không biết mệt mỏi bên hành lang trái. Anh làm khổ hậu vệ phải Stojanovic của đối phương bằng những pha tăng tốc, vặn sườn và đảo chân liên tục, lại rất hiệu quả. Dù không hoàn hảo trong khâu dứt điểm nhưng số 10 của Chelsea xứng đáng là cầu thủ chơi tốt nhất của The Blues trong trận này.

Trong những phút còn lại của trận đấu, Chelsea thi đấu với tốc độ khá chậm nhưng lại hoàn toàn kiểm soát thế trận trên sân. Thậm chí người ta có cảm giác Hazard cầm bóng qua người chỉ để... cho vui và chờ đợi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài. Đến phút 90, khi được trao cơ hội tạo ra một tuyệt phẩm, số 10 của Chelsea cũng không từ chối. Nhận đường chuyền vượt tuyến mẫu mực từ phía giữa sân của Nathan Ake, Hazard khống chế bóng hoàn hảo, băng lên đột nhập vòng 16m50 rồi dùng... 2 nhịp ngoặt bóng vặn sườn để loại bỏ tới 3 cầu thủ hậu vệ đối phương. Để kết liễu pha bóng đẹp mắt này, Hazard tung cú sút chéo góc bằng chân phải dũng mãnh, nâng tỉ số lên 6-0, tức là đúng bằng một séc tennis trắng.

Thậm chí trong những phút cuối trận, Hazard còn cơ hội để lập hat-trick, nhưng cú sút sau pha xử lý ấn tượng của anh đi thẳng vào vị trí của Handanovic. Thế nhưng rõ ràng số 10 chẳng cần phải quá tiếc nuối, bởi đây là một màn trình diễn cực tốt của anh và các đồng đội, một bước chạy đà hoàn hảo cho trận đấu gặp Man Utd vào hồi cuối tuần. Sẽ không ngoa nếu nói màn chạy đà này có phần hơi... ầm ĩ và mang tính... không cho đối phương ngóc đầu lên.

Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech - Ivanovic, Zouma, Terry, Luis - Matic, Fabregas (Ake 59') - Willian, Oscar (Solanke 73'), Hazard - Remy (Drogba 16').
Maribor: Handanovic - Stojanovic, Rajcevic, Suler, Viler (Vrsic 57') - Mejac, Mertelj, Filipovic, Bohar - Ibraimi (Zahovic 68'), Tavares (Mendy 72').

Chelsea Thông số Maribor
58 %Tỷ lệ kiểm soát bóng42 %
17 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (3)
3Thủ môn cản phá5
6Phạt góc3
11Phạm lỗi10
1Việt vị1
0Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0


 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Chelsea32108177
2
Schalke 0431206515
3
Maribor302128-62
4
Sporting CP301246-21

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X