Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-0 Besiktas: Tân binh đắt giá Alexis Sanchez lập đại công

Thứ Năm 28/08/2014 05:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rốt cục, bản hợp đồng rất được kỳ vọng mùa giải này đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới Arsenal. Không những vậy, đó lại còn là pha lập công duy nhất và cực kỳ quý giá giúp "Pháo thủ: giành vé tham dự vòng bảng Champions League 2014-2015.

Việc không thua trên sân khách ở lượt đi dù chơi lép vế hơn mang đến chút lợi thế nho nhỏ cho Arsenal trước trận lượt về manh tính quyết định. Tuy nhiên, Arsenal đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn về mặt nhân sự khi thiếu vắng không ít trụ cột như Olivier Giroud, Arteta (chấn thương) và Aaron Ramsey (treo giò). Tuy vậy, với lợi thế sân nhà cộng thêm bản lĩnh được tôi luyện, thầy trò Arsene Wenger vẫn có được chiến thắng tối thiểu bất chấp phải chơi thiếu người vào cuối trận do tấm thẻ đỏ dành cho hậu vệ phải Debuchy, qua đó chính thức có mặt ở vòng bảng của giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh. Người hùng của Arsenal chính là tân binh Alexis Sanchez với bàn thắng quý hơn vàng dù rằng đánh giá tổng thể, màn trình diễn của tiền vệ người Chile không quá ấn tượng.

Do không còn nhiều sự lựa chọn cho vị trí tiền đạo cắm (gương mặt trẻ Sanogo cũng dính chấn thương) trong khi lại dư thừa tiền vệ tấn công, HLV Wenger đã tiếp tục sử dụng Alexis Sanchez ở vị trí cao nhất trên hàng công trong sơ đồ 4-2-3-1, giống như hiệp 1 trận gặp Everton. Và một kịch bản gần tương tự đã xảy ra. Mặc cho Arsenal chủ động đẩy cao đội hình ép sân Besiktas từ rất sớm và tấn công ào ạt nhưng dần dần dàn "Pháo thủ" lâm vào bế tắc bởi đội khách Besiktas chủ động phòng ngự cực chặt trong 45 phút đầu tiên.

Thực ra, Arsenal không đến nỗi không tạo được cơ hội ăn bàn nhưng đáng tiếc tất cả đều trôi qua trong sự thất vọng của hàng chục nghìn CĐV có mặt trên các khán đài sân Emirates. Nếu như ở phút thứ 9, Wilshere đưa bóng đi chệch cột dọc trong thế đối mặt thủ thành Zengin thì 1 phút sau đó, Santi Cazorla lại dứt điểm ra ngoài dù khung thành Besiktas đã bỏ trống.

Nhờ lối chơi giàu thể lực và sức mạnh, Besiktas không những phong tỏa được sức tấn công của đội chủ nhà mà họ còn thường xuyên tổ chức được các tình huống phản công sắc nét. Trong đó, Demba Ba - tiền đạo từng có thời gian thi đấu ở Premier League và khoác áo người hàng xóm Chelsea - vẫn là cái tên đáng chú ý nhất bên phía các vị khách. Sự phung phí cơ hội của những ngôi sao bên phía đội bóng nước Anh đã khiến người hâm mộ Arsenal đứng ngồi không yên và bắt đầu trải qua cảm giác vô cùng lo lắng khi thời gian trôi về những phút cuối hiệp 1, thời điểm Besiktas đã thích ứng được với "sức nóng" tại Emirates và giành lại quyền chủ động trên sân.

Tuy nhiên may mắn đúng vào phút cuối cùng của hiệp đấu thứ nhất, các Gooner mới được thở phào nhẹ nhõm và sung sướng ăn mừng. Tiền vệ Jack Wilshere thực hiện màn bật tường, phối hợp nhỏ đẹp mắt với Ozil trước khi Alexis Sanchez thoát xuống rồi dứt điểm thông minh để đưa bóng vào lưới đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ và mở tỷ số của trận đấu. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của ngôi sao người Chile kể từ ngày cập bến Emirates.

Dù đã khai thông được thế bế tắc nhưng rõ ràng khoảng cách một bàn là rất mong manh và cực kỳ nguy hiểm bởi chỉ cần đối phương gỡ hoà thì cục diện sẽ xoay chuyển hoàn toàn cũng như tấm vé đi tiếp sẽ thuộc về Besiktas nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Hiểu quá rõ nguy cơ ấy, "Pháo thủ" tiếp tục phải tràn lên tấn công dữ dội ở hiệp 2 và lại tạo ra hàng loạt tình huống uy hiếp khung thành đối thủ. Chỉ có điều, giống như hiệp 1, các học trò của HLV Wenger tỏ ra khá kém cỏi trong khoản tận dụng, khai thác tối đa cơ hội ăn bàn có được

Điển hình như tình huống ở phút 52, Sanchez đã dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành Besiktas trong gang tấc. Sau đó, tới lượt Debuchy đánh đầu ra ngoài trong tình huống mà nhiều người tưởng rằng Pháo thủ sẽ có bàn thắng thứ 2. Rồi tới phút 75, Chamberlain lại khiến khán đài Emirates tiếc đứt ruột với pha đệm bóng đi thẳng vào vị trí thủ thành Zengin.

Đang hoàn toàn lấn lướt, Arsenal đã rơi vào thế khó khi hậu vệ phải Debuchy lĩnh thẻ vàng thứ 2 sau tình huống phạm lỗi không đáng có. Thế là, vị "Giáo sư" người Pháp buộc phải tiến hành ngay sự điều chỉnh để lấp vào lỗ hổng nơi hàng phòng ngự khi Calum Chambers - một tân binh khác có thể chơi tốt ở cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ phải - vào sân thay Mesut Ozil.

Trong thế hơn người và cũng chẳng còn gì để mất, Besiktas đã mạnh dạn đẩy cao đội hình tấn công. Tuy vậy, trước khả năng không chiến đỉnh cao của Mertesacker, các vị khách Thổ Nhĩ Kì đã hoàn toàn thất bại với phương án tạt cánh đánh đầu. Tất nhiên, khi đã quyết định chơi canh bạc tất tay, Besiktas phải chấp nhận bị đội chủ nhà thường xuyên quấy rối hậu phương bằng các đòn phản công sắc nét mà Sanchez luôn là cầu thủ nguy hiểm nhất.

Dù vậy, kết quả 1-0 đã là quá đủ để làm hài lòng HLV Wenger. Như vậy, với kết quả này, Pháo thủ đã chính thức giành vé tham dự vòng bảng Champions League năm thứ 17 liên tiếp, một thành tích ít ai sánh được.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny; Debuchy, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Wilshere, Oxlade-Chamberlain, Flamini, Cazorla, Oezil (Chambers 77'); Sanchez
Besiktas: Olga, Ismail, Pedro, Ersan, Motta, Atiba, Veli (Necip Uysal 77'), Mustafa (Tosun 87'), Oguzhan, Olcay Sahan (Tore 63'), Demba Ba

Thiên Bình

  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X