Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện kỳ lạ về tài năng trẻ Nikola Vlasic

Thứ Ba 29/07/2014 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nikola Vlasic, sao teen mới 16 tuổi của Hajduk Split đang thu hút sự chú ý của Tottenham và hàng loạt “đại gia” châu Âu khác. Thực ra, đó chẳng phải chuyện gì quá lạ lẫm trong một kỳ chuyển nhượng Hè. Nhưng cái cách chàng trai trẻ này đến với bóng đá thực sự độc nhất vô nhị.

Josko Vlasic không phải là một người cha bình thường. Trong quá khứ, ông từng là một VĐV thể dục dụng cụ nổi tiếng. Ông kết hôn với bà Venera, một cựu VĐV bóng chuyền và trượt tuyết. Gia đình có truyền thống thể thao ấy sản sinh ra cô con gái Blanka (đặt theo tên thành phố Casablanca, nơi Josko giành huy chương vàng Olympic đầu tiên năm 1983), một VĐV còn thành công hơn cả cha mẹ mình.

Blanka xếp thứ hai trong danh sách những VĐV nhảy cao nhất mọi thời đại, chỉ sau Stefka Kostadinova. Cô dành vô số những danh hiệu, trong đó đáng kể là 2 huy chương vàng tại giải vô địch thế giới về nhảy cao, huy chương bạc tại Olympic Bắc Kinh 2008, đồng thời là VĐV thể thao xuất sắc nhất năm 2010. Cô đã tìm cách phá kỉ lục nhảy cao 2,09m của đàn chị Kostadinova nhiều đến mức cha cô còn chẳng buồn đếm nữa, và thành tích của cô cũng chỉ thua kém 1cm so với huyền thoại người Bulgaria.

Người cha Josko (ảnh nhỏ) đã tạo nên một tài năng mới cho bóng đá
Người cha Josko (ảnh nhỏ) đã tạo nên một tài năng mới cho bóng đá

Mặc dù vậy, có vẻ như Blanka, Josko hay Venera sắp trở thành quá khứ với gia đình Vlasic. Bởi chú bé Nikola đang dần tìm đường đến với bóng đá đỉnh cao, bộ môn thể thao giàu sức hút bậc nhất hành tinh. Đích thân người cha Josko cũng rất tự tin vào tiềm năng của cậu con trai nhỏ.

Đầu tháng này, một số đại diện của Real Madrid và Chelsea đã tới Ireland theo dõi Vlasic thi đấu. Đó là trận đấu trong khuôn khổ vòng sơ loại Europa League, giữa Hajduk và Dundalk FC. Không để cho các chuyên viên nọ thất vọng, Vlasic đã ghi bàn ngay trong trận đấu ra mắt đội một. Ngay sau đó có tin Tottenham đã tiếp cận tài năng trẻ này, thậm chí tờ Daily Mirror còn tuyên bố đây là một “Luka Modric mới”, và 3 triệu bảng là cái giá “Gà trống” sẵn sàng bỏ ra đưa anh về với Bắc London.

Nhưng hãy nhớ, Nikola Vlasic không phải và sẽ không bao giờ là “Modric mới”, thậm chí cũng chẳng phải… “Alen Halilovic mới”, tài năng 18 tuổi vừa gia nhập Barca từ Dinamo Zagreb hồi đầu Hè. Niski, như người ta vẫn gọi Vlasic, có năng lực của một nhạc trưởng đại tài, yếu tố mà không ai trong 2 đàn anh nói trên có được, chưa kể nền tảng kỹ thuật và thể lực quá tốt so với một chàng trai 16 tuổi.

Trong màu áo Hajduk, Vlasic tỏ ra rất đa năng. Anh được sử dụng trong vai trò tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền đạo lùi hay là một “số 9 ảo”. Ở bất kỳ vị trí nào, chàng trai trẻ này cũng đều chơi tốt. Nếu như có một sự nghiệp cầu thủ thành công, người đầu tiên Nikola phải cảm ơn là người cha Josko. Hơn 10 năm về trước, ông đã từng tuyên bố cậu con trai út đến một ngày sẽ trở thành ngôi sao bóng đá hàng đầu. Và giờ thì điều đó chẳng còn xa nữa.

Trước Nikola, Blanka cũng là “sản phẩm” khác của Josko. Người cha nhận ra tài năng thiên phú của cô con gái từ khi cô còn rất nhỏ. Bất chấp mơ ước trở thành VĐV điền kinh của Blanka, ông thuyết phục con tập nhảy cao và quả thực cô đã vô cùng thành công trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Josko cũng từng huấn luyện rất nhiều những VĐV trẻ của Croatia, chủ yếu trong thể dục dụng cụ và bóng rổ.

Ngày 31/5/2002, Josko bắt tay vào kèm cặp cậu con trai mình ở tuổi lên 4, với mong muốn chú nhóc sẽ trở thành một cầu thủ giỏi trong tương lai. Điều ông lo lắng nhất không phải liệu con trai mình có năng lực hay không, mà là bản thân ông có đảm bảo được thể lực để theo sát đứa con út như đã làm với cô chị Blanka hay không.

Và mặc dù vốn chỉ là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo thể lực, Josko vẫn ưu tiên đầu tư vào bồi dưỡng kỹ thuật cho Nikola ngay từ đầu. Theo như lời kể của ông, đôi lúc ông tỏ ra “khắc nghiệt” với cậu con trai, bắt cậu phải chơi bóng từ đầu tới cuối ngày.

Đôi lúc, hai cha con cùng tập luyện với nhau; đôi lúc Nikola tập cùng đồng nghiệp của bố mình và Josko chỉ đứng ngoài quan sát; và thậm chí có cả những buổi tập mà hai cha con cùng sát cánh đối đầu với một đám trẻ lớn tuổi hơn trên hè phố hoặc trong sân trường.

Để đào tạo con trai một cách bài bản nhất, Josko xin lời khuyên từ Tomislav Ivic, HLV huyền thoại người Croatia từng giành nhiều danh hiệu tại 6 quốc gia châu Âu khác nhau. Ông cũng dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày cho riêng cậu con trai. Có lẽ chưa bao giờ có một cầu thủ nào khác trên thế giới này nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối đến như thế từ một HLV vô danh ngay từ những năm tháng còn thơ bé. Một thông tin ấn tượng mà Josko Vlasic tiết lộ với báo giới: cậu con trai Nikola của ông đã ghi “sơ sơ 30.000 bàn thắng” trước khi kí hợp đồng gia nhập CLB bóng đá đầu tiên.

Ngay cả khi Nikola chuyển tới Hajduk ở độ tuổi 12, Josko cũng xách va li đi theo và đảm nhiệm một công việc tại đội trẻ của CLB này. Dưới bàn tay “nhào nặn” của ông, “lò” Hajduk đã xuất xưởng không ít ngôi sao trẻ tiềm năng như Mario Pasalic, tân binh 19 tuổi của Chelsea; Josip Basic và Andrija Balic, những tài năng trẻ đang được các đội bóng lớn tại châu Âu ngưỡng mộ. Nhưng tất cả đều không giống với trường hợp của Nikola Vlasic.

Mặc dù theo đánh giá của một số phương tiện truyền thông, cái giá 6 triệu bảng sẽ đủ để Hajduk chấp nhận chia tay Vlasic, nhưng trên thực tế, anh hiện chưa phải để bán. Cha anh và chính bản thân anh đều biết rằng sẽ tốt hơn nếu ở lại Croatia ít nhất đến năm 2016 và trở thành một cầu thủ quan trọng tại CLB. Mọi bước tiến của con trai đã được Josko hoạch định sẵn ngay từ khi cậu bé mới 4 tuổi và sẽ chẳng dễ dàng gì thay đổi được kế hoạch ấy của ông.

Tháng Ba vừa qua, Vlasic ghi bàn ấn định thắng lợi cho Croatia U18 trước Anh U18 ở một trận giao hữu, khi cậu bé mới 16 tuổi và 5 tháng. Tại Dundalk đầu tháng này, Nikola trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội một Hajduk và cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử đội bóng. Đó là một giấc mơ thành sự thật với toàn thể gia đình giàu truyền thống thể thao.

Giờ là lúc đặt mục tiêu xa hơn, cao hơn. Trước mắt có lẽ là một suất chính thức thường xuyên tại Hajduk, CLB mà Nikola từng mơ ước được thi đấu khi bắt đầu chọn đến với bóng đá. Cha của cậu cũng mong cậu tiếp tục phát triển tài năng tại đây, ít nhất trong vòng 2 năm tới, và ý kiến của một người như ông thì thực sự rất đáng để lắng nghe. Cũng vì thế, ở thời điểm hiện tại, những gì Tottenham, Chelsea, Real Madrid và những CLB lớn khác của châu Âu có thể làm sẽ chỉ là chờ đợi.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X