Real Madrid A hay B? Phương án nào mang tới hạnh phúc trọn vẹn?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 16/05/2017 17:50(GMT+7)

Zalo
Chiến thắng trước Sevilla chứng minh đội A vẫn là sự lựa chọn sáng suốt trong các trận cầu lớn cho Real Madrid.
Real Madrid A hay B2
Real Madrid A hay B
Giải pháp chiến thuật làm nên thương hiệu của Zinedine Zidane trong thời gian gần đây, không gì khác, chính là sự xoay vòng nhân sự hợp lí. Đối mặt với lịch thi đấu khắc nghiệt trên cả hai mặt trận La Liga và Champions League kể từ đầu tháng 3 tới nay, Zidane đã tìm ra giải pháp tốt nhất tận dụng nguồn cầu thủ chất lượng trong tay, nhưng vẫn đảm bảo được thành công cho CLB, đó là luân phiên hai đội hình khác nhau, mà giới mộ điệu thường gọi vui là Real A và Real B.

Đấu pháp kể trên của chiến lược gia người Pháp giữ cho những trụ cột của Los Blancos khoẻ mạnh nhất có thể trước thềm trận đánh lớn tại đấu trường họ đặt ưu tiên số 1 là UCL. Đồng thời, những cái tên dự bị vẫn có sân chơi để thể hiện bản thân và chứng tỏ khả năng khi cần. Chúng ta có thể kể đến Isco Alarcon thay thế hoàn hảo Gareth Bale ra sao hay Marco Asensio là nhân tố X giúp đánh bại Bayern Munich ngay tại Allianz-Arena.

Tổng cộng, có tới 5/6 trận đấu sân khách gần nhất tại La Liga, đội chủ sân Santiago Bernabeu xuất hiện với diện mạo lạ lẫm. Ở đấu trường khó lường như Tây Ban Nha, quyết định của Zidane có thể xem là khá liều mạng. Tuy nhiên, như đã nói, giải pháp của HLV 44 tuổi lại cực kì hiệu quả, bởi nó vừa xoa dịu tinh thần có phần bất mãn của đội quân dự bị đắt giá, vừa đem lại những điểm số thuyết phục. Real Madrid giành trọn 15 điểm, ghi trung bình tới 4.25 bàn/trận so với trung bình cả mùa của họ tại Liga là 2.78.

Chính những thống kê này đã dấy lên ý kiến về việc liệu đội hình B của Real có đang bị đối xử bất công? Liệu Zidane có nên sử dụng họ nhiều hơn trong các trận cầu lớn? Khoan đã. Hãy nhìn kĩ lại 5 đối thủ mà Real B đã đánh bại là ai. Eibar, Leganes, Sporting Gijon, Deportivo La Coruna và Granada. Vị trí của họ trên BXH La Liga? 8, 16, 18, 17, 20. Tức nghĩa, ngoại trừ hiện tượng Eibar, đội bóng vốn cũng mới chỉ có mùa giải thứ 2 trong lịch sử tại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha, tất cả những CLB còn lại đều yếu và đang kẹt ở nhóm cuối bảng.

Định kiến thường cho rằng những đội bóng cuối bảng sẽ thi đấu máu lửa hơn để giành giật sự sống. Dẫu vậy, các CLB nhỏ tại Tây Ban Nha lại mang trong mình một đặc điểm riêng biệt. Dù tạo địa chấn trước mọi đối thủ lớn là điều ai cũng muốn thực hiện, nhưng khi kế hoạch vượt ra ngoài tầm kiểm soát, họ thường chấp nhận buông xuôi và phất cờ trắng dưỡng sức cho mục tiêu thực tế hơn.
Real Madrid A hay B3
Bộ ba BBC danh tiếng
Zidane, người giành 6 năm chơi bóng và 6 năm cầm quân tại Xứ sở Bò tót hiểu rõ điều này hơn ai hết. Ông tung vào sân đội hình B, vốn có động lực thi đấu lớn hơn hẳn, đồng thời có khả năng tấn công trực diện tốt hơn nhằm vỗ mặt đối phương. Dù không danh tiếng bằng bộ ba B-B-C, Marco Asensio - Alvaro Morata - Lucas Vazquez lại nguy hiểm hơn hẳn trong khâu đe doạ khung thành đối phương. Nếu như tam tấu đắt giá kia sút 284 lần mới có được cho mình 38 bàn, đạt hiệu suất 13.4% thì A-M-V làm rung lưới đối phương 20 lần sau 108 cú dứt điểm, hiệu suất cao hơn hẳn là 18.5%. Cộng thêm hai tiền vệ thượng thặng có xu hướng tấn công là James Rodriguez và Isco Alarcon đảm nhiệm vai trò số 8, hoả lực của Madrid đơn thuần quá khủng khiếp để chống lại.

Kết quả là ngoại trừ trận thắng sát nút tại Gijon, 4/5 lần đội dự bị đều nã vào lưới đối phương 3 bàn chỉ trong vòng chưa đầy 40 phút đầu tiên và khiến đội chủ nhà vốn yếu hơn hẳn sụp đổ hoàn toàn và giúp Real Madrid sớm hoàn thành nhiệm vụ. Vấn đề là họ chưa được thử sức với những đối thủ rắn mặt, cho tới trước trận gặp Sevilla hôm chủ nhật vừa qua.

Thực tế, dù thắng tới 4-1, nhưng tỉ số cách biệt này không hề phản ánh đúng phần lớn thế cục trận đấu. Các Madridistas đã phải sống trong lo âu phấp phỏm suốt 2/3 thời gian khi mà Zidane kiên định với chiến thuật xoay tua của mình, dù cho ở mức độ nhẹ nhàng hơn. Sức mạnh tấn công với được thể hiện với hai bàn thắng sớm sau 23 phút, nhưng khoảng 35 phút tiếp theo là thời điểm vật vã trong khó khăn của Real Madrid. Họ chỉ kiểm soát được 42% thời lượng bóng lăn, để Sevilla tung ra tới 11 tình huống dứt điểm, trong đó có bàn thắng rút ngắn tỉ số của Stevan Jovetic. Hàng tiền vệ với James và Asensio trấn giữ hai biên liên tục bị chao đảo mỗi lần đội khách lên bóng.
Real Madrid A hay B4
Những cái tên đáng giá ở trên ghế dự bị
Nếu như tiền đạo người Montenegro chính xác hơn, Real Madrid rất có thể một lần nữa ôm hận với cựu cầu thủ Manchester City. Ngoài yếu tố thiếu tập trung thường thấy của các ngôi sao, khả năng đeo bám cũng như điều tiết nhịp độ trận đấu, vốn khó lòng có thể đo đạc bằng con số thống kê của đội B là thua thiệt hẳn so với đội A. Mọi chuyện chỉ được cải thiện khi Zidane tung vào sân Luka Modric và Casemiro, tái lập bộ ba hàng đầu ở khu trung tuyến. Tính từ phút 60, thời điểm tiền vệ người Brazil xuất hiện, Sevilla không có thêm nổi pha sút bóng nào. Real lấy lại thế trận, làm chao đảo khung thành Sergio Rico 9 lần so với 5 trong 60 phút đầu tiên. Thêm một thông số thực tiễn hơn, Real Madrid chỉ để mất bóng 1 lần trong 30 phút cuối trận so với 13 lần trước đó. Ngược lại, Sevilla tăng vọt, từ 4 lên 7, tệ hơn rất nhiều dù cho họ đã kiểm soát thế trận chỉ vài phút trước. Đó là Zidane còn chưa dùng tới Karim Benzema, tiền đạo sở hữu khả năng che chắn và giữ bóng cực tốt.

Mới chỉ là một ví dụ sơ bộ, nhưng nó đủ khiến người ta hiểu vì sao ông thầy người Pháp lại ưu tiên sử dụng đội A thay vì đội B xuất phát trong những trận cầu lớn. Phẩm chất kĩ thuật siêu việt, sự điềm tĩnh lẫn kinh nghiệm trận mạc dày dặn là yếu tố được Zidane đặt lên hàng đầu. Trước các CLB hàng đầu, không thể tấn công ào ạt và hi vọng họ sụp đổ. Cần giữ bóng chắc, phòng ngự chặt và phản công nhanh, đó là phẩm chất hiện diện đầy đủ trong hình hài đội A. Với một HLV cẩn trọng như Zidane, không có chỗ cho sự hấp tấp trên sân. Mọi bước đi, lọi thế cờ của Real Madrid thoạt nhìn đơn giản, nhưng thực ra, lại chứa đầy những tính toán của Zinedine.
Real Madrid A hay B1
Ronaldo - Người nổ súng trong trận cầu gặp Sevilla
Phức tạp mà đơn giản, đơn giản mà phức tạp. A và B, B hay A, đội nào mạnh hơn, sẽ thật khó để đánh giá dựa trên từng cá nhân. Độ lợi hại của mỗi lựa chọn sẽ phụ thuộc vào sự triển khai trên sân lẫn độ tương thích với đối thủ. Zidane cũng như Đại uý Hannibal trong series phim cùng tên đều là những nhân vật thích lên kế hoạch. Và như chứng minh ở trên, A-Team luôn là chọn lựa đúng đắn trong những thời khắc quan trọng. Họ kiểm soát, ngăn chặn, điều tiết và luôn giúp người tạo kế hoạch cảm thấy hạnh phúc.

HOÀNG BÁCH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow