Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017: Bữa tiệc bóng đá thịnh soạn

Tác giả August - Thứ Hai 18/07/2016 18:41(GMT+7)

Zalo
Đã từ lâu, Ngoại hạng Anh được coi là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh với những màn trình diễn sôi động và có tính cạnh tranh rất cao gần như trong mọi trận đấu. Và ở thời điểm hiện tại Ngoại hạng Anh 2016 - 2017, không chỉ thu hút những ngôi sao sân cỏ, giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới này còn thu hút cả một dàn huấn luyện viên tên tuổi hàng đầu thế giới mà chỉ cần nghe tới tên của họ thì giới mộ điệu đã cảm thấy háo hức hơn bao giờ hết cho dù còn gần một tháng nữa, giải đấu mới khởi tranh. Đó đều là những chiến lược gia đầy cá tính với triết lý chiến thuật đặc trưng. Người hâm mộ sẽ có cơ hội thưởng thức những bữa tiệc bóng đá với những hương vị hấp dẫn tới từ những “món ăn” của cả những “siêu đầu bếp” cừ khôi. 
EPL
 
NHỮNG HƯƠNG VỊ MỚI
Một mùa giải đầy cảm xúc với Leicester City với dấu ấn chiến thuật của Ranieri. Người Anh sôi sục vì những điều tưởng như cũ kĩ trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 của Gã thợ hàn lại mang tới một luồng gió mới mạnh mẽ như vậy. Như một thực khách khó tính và quen được thưởng thức những món ăn ngon hàng ngày, người hâm mộ giải Ngoại hạng luôn đòi hỏi những điều mới mẻ đến từ các CLB.
 
Manchester City với túi tiền không đáy của các ông người Ả Rập đã đưa về sân Etihad một chiến lược gia kiệt xuất của bóng đá đương đại, đó là Josep “Pep” Guardiola tới Man City không ngoài sứ mệnh sẽ đưa CLB thành Manchester trở thành một thế lực không chỉ ở giải Ngoại hạng mà còn hiện thực hóa giấc mơ đầy danh vọng: vô địch UEFA Champion League.  
 
Ngay trong lễ ra mắt CLB mới, Guardiola đã khẳng định mục tiêu của mình khi tới Man City: “Trách nhiệm của chúng tôi là làm người hâm mộ hạnh phúc và tự hào vì đội bóng”. Và để có thể hiện thực hóa mục tiêu đó, Pep Guardiola đang có trong tay mình một thứ nguyên liệu tuyệt vời mà ông mang theo từ Barcelona qua Bayern Munich đó là juego de posicion. Cựu huấn luyện viên của Hùm xám xứ Bavaria cũng chia sẻ rằng: “Man City là một thử nghiệm mới trong sự nghiệp của tôi. Đây là thời điểm thích hợp để đến Anh và xây dựng đội bóng theo phong cách tôi muốn”. Vậy phong cách của Guardiola là gì? Đó chính là juego de posicion với sự biến hóa trong vận hành hệ thống chiến thuật. Một triết lý rõ ràng với một hệ thống chiến thuật được xây dựng để tôn vinh triết lý đó sẽ mang tới những điều bất ngờ và thú vị cho không chỉ các cổ động viên mà với cả chính những đối thủ của Man City.
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 2
Phong cách của Guardiola ở Man City là gì?
Trái ngược với Guardiola, một người theo đuổi triết lý của trường phái nghệ thuật Baroque, người ta thường biết tới Antonio Conte lại là một người theo trường phái thực dụng (pragmatic). Đến với Chelsea với dấu ấn tại Euro 2016 cùng đội tuyển Italia, giới mộ điệu luôn tò mò rằng chiến lược gia người Ý sẽ xây dựng hệ thống chiến thuật nào cho The Blues và sơ đồ 3 trung vệ có là trung tâm trong hệ thống đó hay không?
 
Và trong buổi họp báo ra mắt, Conte đã phần nào làm sáng tỏ điều này: “3 hậu vệ, 4 hậu vệ... không quan trọng. Điều quan trọng với chúng tôi là một tinh thần phù hợp với cả đội”. Điều đó cho thấy Conte không phải là một mẫu huấn luyện viên cứng nhắc, ông sẽ thay đổi để phù hợp với mục tiêu của cả tập thể. Conte cũng cho biết thêm về cách xây đựng đội bóng của mình: “Thường thì, khi tôi đến với một đội mới, tôi sẽ đánh giá... Tôi sẽ tìm ra những vị trí phù hợp cho các cầu thủ. Khi tôi ở Italia tôi thích ví rằng, người huấn luyện viên cũng như một người thợ may. Một thợ may phải dựng một bộ đồ, một bộ đồ tốt nhất cho đội. Anh ta phải biết tôn trọng những phẩm chất, những tài năng của các cầu thủ. Và sao đó anh ta phải quyết định”. Dù người thợ may có đôi mắt xanh đó có cắt những bộ quần áo nào thì chắc chắn rằng đó sẽ là những bộ cách đầy sự tỉ mỉ và khoa học. Với những gì Conte đã thể hiện, có thể hi vọng vào một khẩu vị lạ trong chiến thuật mà vị huấn luyện viên này sẽ mang tới cho Premier League mùa giải mới.
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 3
Chiến lược gia người Ý sẽ xây dựng hệ thống chiến thuật nào cho The Blues 
Cũng được liệt vào danh sách những tân huấn luyện viên mặc dù gương mặt đã quá quen với người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh, đó là Jose Mourinho. Người Đặc Biệt đã đáp chuyến bay bão táp để hạ cánh xuống Old Trafford. Mourinho được ví như một người có đôi bàn tay Midas đi tới đâu là danh hiệu sẽ theo tới đó. Đối với một CLB đang chìm trong khủng hoảng danh hiệu như MU thì đây được coi là một lựa chọn phù hợp. 
 
Triết lý của Mourinho rất đơn giản như chính như ông đã khẳng định: “Thắng 1-0 là dễ nhất. Kết quả cuối cùng mới quan trọng”. Đó là một con người luôn lấy kết quả trận đấu là trung tâm dù phải sử dụng bất cứ thủ đoạn gì trong và ngoài sân cỏ. Với những thành công tại các đội bóng khác nhau ở Châu Âu, Mourinho luôn được đánh giá là một huấn luyện viên xuất sắc về chiến thuật. Sự kết hợp giữa Mourinho với Manchester United đã đặt một dấu hỏi lớn về sự hòa hợp. Huyền thoại của Man United, Eric Cantona dù khẳng định rất yêu mến cựu huấn luyện viên của Chelsea nhưng cũng cho rằng: “Dựa vào lối chơi bóng mà ông ấy áp dụng, tôi không nghĩ Mourinho là Manchester United”. Tuy vậy, người hâm mộ vẫn tò mò rằng Mourinho sẽ thay đổi mình để áp dụng hệ thống chiến thuật phù hợp với truyền thống của MU hay ông sẽ biến MU theo triết lý của Người Đặc Biệt mà chúng ta vốn đã từng biết? Đó sẽ là một món ăn rất đáng để chờ đợi và thưởng thức.
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 4
Mourinho luôn được đánh giá là một huấn luyện viên xuất sắc về chiến thuật
HAY NHỮNG HƯƠNG VỊ ĐÃ QUÁ QUEN THUỘC
Sự đổ bộ của những “siêu đầu bếp” như Guardiola, Conte sẽ mang tới những hương vị mới làm phong phú thêm cho bữa tiệc Priemer League. Nhưng những siêu đầu bếp đã quen thuộc như Arsene Wenger, Mauricio Pochettino, Juergen Klopp, Claudio Ranieri trong mùa giải vừa qua cũng sẽ vẫn mang tới sự phong phú và thú vị cho bữa tiệc chiến thuật của Priemier League.
 
Hương vị mà Claudio Ranieri cùng Leicester mang tới cho bóng đá Anh mùa giải vừa qua vẫn còn làm cho người ta phải ngất ngây. Những sự bổ sung hợp lý, việc áp dụng khoa học thể thao, tới sự ủng hộ tuyệt đối của ban lãnh đạo và sự đồng lòng quyết tâm của các cầu thủ đã mang tới chiến tích thần kì của Bầy Cáo. 
 
Cùng với đó, Ranieri vẫn thể hiện mình là một huấn luyện viên người Italia, nơi luôn sản sinh ra những chiến thuật gia xuất sắc. Hệ thống chiến thuật mà Ranieri xây dựng cho Bầy Cáo dựa trên nền tư duy phòng ngự Italia. Với sơ đồ 4-4-2 tưởng chừng đã lùi vào quá khứ, Gã thợ hàn đã thổi một luồng gió mới vào nó để tạo ra công thức chiến thắng cho một đội bóng bé nhỏ. Một thứ bóng đá phòng ngự phản công hiệu quả đến bất ngờ. Một hương vị cực kì mới mẻ với người hâm mộ tại mùa giải trước. Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra tại mùa giả này là Ranieri và Leicester sẽ làm gì để bảo vệ ngôi vương? Điều đó chắc chắn sẽ phụ thuộc rất  nhiều vào tài thao lược của vị chiến lược gia người Italia này. Với dòng máu Italia trong người, Ranieri sẽ mang tới những điều mới mẻ trong cách vận dụng chiến thuật của mình để giúp Leicester có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích. 
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 5
Ranieri và Leicester sẽ làm gì để bảo vệ ngôi vương? 

Một người cũng có mái đầu bạc trắng như Ranieri và cũng đã chinh chiến nhiều năm tại giải Ngoại hạng luôn được nhắc đến vì  những gì ông làm được cho Arsenal, đó là Arsene Wenger. Giáo sư đã cống hiến gần 20 năm cho đội bóng thành London với những chiến tích đáng nhớ. Tại vị ở một CLB với thời gian lâu như vậy, Wenger luôn là người biết cách thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh. Chiến lược gia người Pháp có thể đập bỏ hệ thống 4-4-2 đã mang lại thời kì hoàng kim nhất của ông tại Arsenal để chuyển sang sơ đồ 4-5-1 phù hợp với những những đứa trẻ mới của ông như Fabregas… Ông cũng sẵn sàng “gia cố” thêm tính thực dụng trong hệ thống chiến thuật của mình khi thấy cần thiết. Tính chịu thay đổi của Giáo sư trong những thời điểm cần thiết luôn mang đến những nét thú vị trong hệ thống chiến thuật của ông dù Arsenal vẫn trung thành với triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt. Sự xuất hiện của những hậu bối đầy tài năng ở mùa giải tới sẽ đòi hỏi Wenger cần có sự thay đổi. Và sự thay đổi đó rất đáng được chờ đợi để giới hâm mộ được nếm một vị mới tới từ Arsenal.
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 6
Giáo sư đã cống hiến gần 20 năm cho đội bóng thành London

Từ nước Đức, Juergen Klopp đã mang sang một món ăn cực mới lạ với người Anh, gegenpressing hay còn được người Anh dịch ra là counter-pressing. Gegenpressing là gì? Đó là một câu hỏi không thể cắt nghĩa rõ ràng chỉ bằng vài dòng ngắn ngủi. Nhưng chắc chắn đó là một lối chơi đầy máu lửa với tốc độ điên cuồng, một chiến thuật mà người ta vẫn coi đó là khắc tinh của tiki-taka. Klopp tới với Liverpool từ giữa mùa giải năm ngoái với sự háo hức và kì vọng của những người hâm mộ Liverpool. Đi cùng với đó không phải là không có những hoài nghi về sự thích nghi của vị huấn luyện viên đầy cá tính người Đức. Những những gì mà cựu huấn luyện viên của Dortmund đã làm được trong chỉ hơn nửa mùa giải với Liverpool đã chứng minh tài năng tuyệt vời của ông. Ngoài khả năng tạo động lực thi đấu tuyệt vời cho các cầu thủ, Klopp còn là một chiến thuật gia xuất sắc. Mặc dù gegenpressing đã được biết đến từ trước nhưng có thể nói rằng Klopp là một trong những người đưa thuật ngữ này ra ánh sáng. Gegenpressing chắc chắn sẽ vẫn là một vị rất lạ đang chờ đợi người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh mùa giải tới.. 
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 7
Juergen Klopp đã mang sang một món ăn cực mới lạ với người Anh

Trong số những “đầu bếp cũ” không thể không nhắc tới Mauricio Pochettino. Vị thuyền trưởng đầy tài năng của Tottenham Hotspur vẫn được biết tới như là truyền nhân của trường phái Bielsa như cựu danh thủ của Tottenham Osvaldo Ardiles đã miêu tả: “Pochettino đang cho thấy hình ảnh của Bielsa”. Đó là triết lý bóng đá mà việc pressing trên toàn mặt sân là yếu tố quyết định, đề cao việc kiểm soát bóng, cùng với việc mọi cầu thủ đều phải hỗ trợ cả tấn công lẫn phòng ngự. Tinh thần tập thể được đưa lên mức cao nhất. Đặc biệt, một đội bóng theo trường phái Bielsa luôn được xây dựng với nền tảng là những cầu thủ trẻ với sự khao khát và ý chí chiến đấu cao nhất. Pochettino luôn muốn đội bóng của mình có bóng và chơi một thứ bóng đá đẹp. Nhưng Pochettino không phải là một người cứng nhắc, ông khẳng định: “Điều tệ hại nhất với 1 HLV là cho rằng mình là người phát kiến và luôn duy trì một niềm tin tuyệt đối. Bạn phải luôn cơ động, không được cứng nhắc. Điều quan trọng trong bóng đá là bạn phải thích nghi được với mọi hoàn cảnh”. Với triết lý đó, Pochettino sẽ mang tới những điều mới mẻ trong một mùa giải hội tụ những chiến lược gia xuất sắc?
Ngoai Hang Anh 2016 - 2017 Bua tiec bong da thinh soan hinh anh 8
Vị thuyền trưởng đầy tài năng của Tottenham Hotspur

CHỜ ĐÓN NHỮNG BỮA TIỆC CHIẾN THUẬT
Mùa giải Ngoại hạng 2016-2017 hứa hẹn những cuộc gặp gỡ đầy thú vị. Cuộc đấu trí giữa những huấn luyện viên theo đuổi một thứ bóng đá đẹp kiểu Baroque như Guardiola, Wenger, Klopp, Pochettino với trường phái thực dụng mà đại diện là những Mourinho, Conte, Ranieri. Sự lý thú cũng sẽ chờ đón trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh của trường phái Bielsa giữa Guardiola và Pochettino. Hay đó là những mà trình diễn bóng đá đầy mạnh mẽ, máu lửa và tốc độ như những bản nhạc rock giữa Klopp và Bilic. Đó còn là những cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa Mourinho với Guardiola, Wenger. Và cuộc derby đỉnh cao của trường phái chiến thuật Italia giữa Ranieri và Conte.
Những màn thư hùng trên băng ghế huấn luyện sẽ tạo nên những bữa tiệc bóng đá không chỉ về nghệ thuật trình diễn mà còn cả ở phương diện chiến thuật. Những tinh hoa của bóng đá thế giới đang hội tụ về giải đấu cao nhất nước Anh để tạo nên sự hấp dẫn không thể cưỡng lại đối với những tín đồ túc cầu giáo. Bữa tiệc bóng đá của giải Ngoại hạng đang tới gần và chúng ta hãy chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để thưởng thức một cách trọn vẹn nhất.

AUGUSTUS(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow