Liverpool: Bộ ba tấn công là chưa đủ

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 12/03/2018 11:10(GMT+7)

Zalo
Thứ bảy vừa qua, hàng phòng ngự của Liverpool đã có màn trình diễn không tốt, đó là điều chắc chắn khi họ nhận hai bàn thua trực tiếp từ sai lầm của Lovren và Trent.
 
Nhưng hàng công mới là nơi đem lại sự thất vọng nhất cho người hâm mộ. Salah bị chia cắt hoàn toàn, Firmino và Mane đi bóng vô định, và bộ ba không hề sở hữu một cú sút nào có thể khiến De Gea phải trổ tài. Chúng ta hãy thử đi tìm lời giải cho vấn đề này.
liverpool1
 
Đầu tiên, chúng ta nên có một sự so sánh để đem ra phân tích. Porto dĩ nhiên không phải là một đội bóng thuộc Premier League và càng khó để so sánh tính chiến thuật bằng Man United, nhưng trận thắng 5-0 của Liverpool ngay trên sân Porto là trận đấu mà bộ ba đã có một màn trình diễn có thể gọi là tốt nhất. Vì vậy, lấy passmap của trận lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League thiết nghĩ cũng đem lại góc nhìn tốt.
 
Passmap của trận đấu này chỉ ra được hai vấn đề của bộ ba mà chúng ta có thể sẽ ngộ nhận xưa giờ.
liverpool3
 
Thứ nhất, Salah tuy là sát thủ hàng đầu của Liverpool, nhưng anh chưa bao giờ là cầu thủ nhận quá nhiều bóng. Bằng chứng là cái chấm của Salah nhỏ xíu so với các đồng đội. 
 
Salah là người tạo đột biến tốt bằng cái đầu thông minh, tốc độ và kỹ thuật, từ đó có những pha xâm nhập hoặc tăng tốc để nhận được đường chuyền quyết định. Anh không phải là mẫu cầu thủ xây dựng lối chơi để bóng phải luân chuyển đến thường xuyên.
 
Thứ hai, tuy bộ ba rất lợi hại nhưng họ không phải khi nào cũng tìm tới nhau ở mọi pha bóng. Những đường mũi tên mỏng manh đã chỉ ra điều ấy. Có thể nói họ có thể phối hợp để “tận dụng” khoảng trống, và họ chỉ phối hợp khi có pha bóng đột biến. Nhưng họ không phải kiểu bộ ba bám riết vào nhau để tạo nên cơ hội khi đối thủ không để ra một kẻ hở.
 
Và trong một trận đấu mà Man United đã làm quá tốt khoản kiểm soát không gian ở sân nhà. Bộ ba của Liverpool gần như vô hại.
 
Ở hình thứ hai, passmap trong trận đấu hôm qua, chúng ta có thể thấy Salah gần như mất liên lạc hoàn toàn với các đồng đội. Smalling và Young đã làm rất tốt việc kiểm soát bên hành lang của mình, thậm chí một cặp cùng cánh như Trent và Salah cũng không hề có một tình huống phối hợp nào. Salah đói bóng và nếu có cũng thường bị đặt vào những tình huống khó. Hiệp hai, Klopp đã cho anh bám vào trung lộ nhiều hơn, nhưng thể hình anh là không đủ để tranh chấp với cặp trung vệ to cao của Man United.
 
Ở phía hành lang đối diện, hiện trạng của Mane cũng không có gì sáng sủa hơn. Thay vì như trận Porto, rất nhiều đường bóng từ Robertson hướng đến Mane để anh thực hiện những pha đột phá. Thì trong trận đấu với Man United hôm qua, chiều mũi tên lại ngược lại. Một đường mũi tên đậm từ Milner (vị trí cũng không khác Mane là bao) trả về cho Robertson, điều này cho thấy sự bế tắc trong việc tiến công ở cánh này.
liverpool2
 
Ở đây, phải có lời khen cho Baily, cầu thủ mà không vì quả phản lưới nhà, đã có một màn trình diễn hoàn hảo và không thể chê vào đâu được.
 
Còn đối với Firmino, tuy đã rất năng nổ, nhưng anh đã không thể nào đủ sức khuấy đảo được hàng phòng ngự kỷ luật của đối phương, và anh đành bất lực trong một ngày mà chính các đối tác của anh đã không thể tìm được lối thoát cho bản thân.
 
Nhưng, có phải mọi trách nhiệm về sự bế tắc đều đổ lên đầu bộ ba này? Bài viết không cho rằng như thế.
 
Sự khác nhau về nhân sự mà bạn có thể thấy rõ nhất trong hai passmap chính là ngay dấu chấm ở trung tâm đội hình Liverpool. Henderson và Can. Trong khi sự phân phối bóng của Henderson khá đa dạng, thì trông của Can lại cực kỳ gò bó.
 
Henderson biết cách để luân chuyển bóng ra hai cánh để kéo dãn đội hình đối phương, cũng như tận dụng được sự cơ động của hai hậu vệ cánh là Robertson và Trent. Thì Can chỉ biết chuyền trong nội bộ trung tâm khiến Liverpool đã bế tắc lại càng ngột ngạt khi không gian không được mở ra. 
 
Điều này đem đến hệ quả là những cầu thủ có thể chạy không bóng tốt như Firmino không thể tìm ra được không gian để làm tường đập nhả. Oxlade-Chamberlain tuy có vài đường chuyền có nét nhưng không có khoảng trống để tăng tốc. Và với sự xuất sắc của Matic bên Man United, việc các cầu thủ ở trung lộ của Liverpool có bóng chỉ biết dẫn lòng vòng rồi chuyền về cũng là điều dễ hiểu.
 
Bên cạnh đó, Henderson cũng là người có khả năng chuyền xa tốt hơn Can cho những pha rót bóng tận dụng được khả năng của Salah. Hôm qua, chỉ có Firmino là người làm được điều này, và suýt nữa là thành công nếu Smalling không xuất sắc.
 
Can đã dần hoàn thiện trong thời gian qua, cả về nhãn quan lẫn kỹ thuật. Tuy nhiên để đủ năng lực sắm vai trò “chia bài” cho đội bóng là chưa đủ. Bộ ba là rất tốt, nhưng Liverpool cần có những nhân tố có khả năng vẽ nên những con đường đến khung thành cho bộ ba này. 
 
Coutinho đã ra đi, Henderson thường xuyên chấn thương và tuy vai trò là rất lớn, nhưng đẳng cấp của anh vẫn còn nhiều sự nghi ngờ. Mùa hè với Keita có phải là đủ cho Klopp?
 
(Ảnh: Twitter/11tegen11)

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow