Góc chiến thuật: Sa bàn của Mourinho và sự trở lại của Quỷ đỏ

Tác giả August - Chủ Nhật 25/09/2016 21:32(GMT+7)

Zalo
Trận thư hùng giữa ĐKVĐ Ngoại hạng Anh và ông vua của kỉ nguyên Priemer League đã kết thúc với một kịch bản và tỉ số mà không mấy ai dám nghĩ tới trước khi trận đấu diễn ra. Tại Nhà hát của những giấc mơ Old Trafford, “dàn đồng ca” của Quỷ đã hợp xướng một bản sonate đầy cảm xúc trước Bầy Cáo với chiến thắng thuyết phục 4-1.
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh
Man United đã có một trận thắng tưng bừng trước ĐKVĐ Leicester
ĐỘI HÌNH RA SÂN

Trước sức ép cực lớn sau 3 thất bại liên tiếp trong vòng 10 ngày, Jose Mourinho đã có tới 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thua trước Watford ở vòng đấu trước. Vẫn với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, tuy nhiên hậu vệ trái Luke Shaw được thay thế bởi Daley Blind, Ander Herrera được tin dùng để thay thế cho Fellaini. Jesse Lingard có mặt bên hành lang trái thay cho Anthony Martial, và quan trọng nhất là việc đẩy Wayne Rooney lên băng ghế dự bị để dành chỗ cho Juan Mata. 
 
Về phía nhà đương kim vô địch Leicester City, Claudio Ranieri vẫn duy trì bộ khung 4-4-2 đã mang lại thành công cho họ ở mùa giải trước. Tân binh Amartey có mặt ở giữa sân để thay thế cho N’Golo Kante và Slimani đá cặp với Vardy thay vì Okazaki. Đó là những thay đổi duy nhất của Leicester so với vài tháng trước, và đây có thể coi là đội hình mạnh nhất của Bầy Cáo ở thời điểm hiện tại
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 2
Đội hình ra sân của Man United và Leicester
MOURINHO VÀ NHIỆM VỤ GIẢI CỨU POGBA
Vấn đề trước trận đấu được bàn luận nhiều nhất là thế nào Mourinho có thể làm “thức tỉnh” bản hợp đồng đắt giá Paul Pogba. Rất nhiều những ý kiến cũng như các ý tưởng được các chuyên gia “mách nước” cho Mourinho để làm được điều này. Và trận đấu với Leicester là cơ hội để Người đặt biệt chứng minh tài năng của mình và khả năng phục sinh Pogba.

Không làm phụ lòng sự kì vọng của giới mộ điệu, Mourinho đã giúp cho Pogba có một màn trình diễn hay nhất từ đầu giải tới giờ với những thống kê hết sức ấn tượng. Pogba thực hiện 99 đường chuyền với tỉ lệ chính xác lên tới 87%, tạo 3 cơ hội ăn bàn rõ ràng cho đồng đội với pha kiến tạo rất cảm xúc. Đặc biệt, tiền vệ người Pháp đã có cho mình bàn thắng đầu tiên cho MU tại mùa giải năm nay. 
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 3
Pogba đã có một trận đấu xuất sắc
Nhưng quan trọng hơn cả, Pogba đã tìm thấy được cảm hứng trong lỗi chơi của mình. Điều này được minh chứng thông qua những pha xử lý nhanh, gọn, tinh tế và đầy nghệ thuật của tiền vệ người Pháp. Pha kiến tạo rất đẳng cấp cho Ibrahimovic ở phút 27 của trận đấu mặc dù không thành bàn nhưng đã cho thấy Pogba đã cởi bỏ được áp lực về tâm lý để thi đấu với niềm cảm hứng cao nhất. Sự hồi sinh của Pogba là điều mà mọi cổ động viên của MU, giới chuyên môn và ngay chính Rooney cũng mong chờ. Tuy nhiên mọi thứ không hề đến một cách tự nhiên, mà đó là sự thay đổi nhân sự hết sức hợp lý và hiệu quả của Mourinho.
 
Với những phân tích chuyên môn trước trận, hầu hết mọi chuyên gia đều thống nhất rằng Mourinho nên sử dụng bên cạnh Pogba một tiền vệ có khả năng chuyền bóng, phát động tấn công tốt như Michael Carrick, và một tiền vệ có khả năng phòng ngự, đánh chặn nhằm giải phóng cựu tiền vệ Juventus khỏi nhiệm vụ này như Morgan Schneiderlin. Mourinho đã có sự thay đổi để mang tới sự dự do cho Pogba nhưng bằng những cách hết sức đặc biệt làm giới mộ điệu phải bất ngờ. 

Cụ thể, ông đẩy Shaw khỏi đội hình chính và thay vào đó là Blind. Blind đã làm rất tốt vai trò của một hậu vệ cánh trá. Theo thống kê của whoscored.com, Blind đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 85%, thực hiện thành công 4 cú tắc bóng (nhiều nhất so với toàn đội), 5 pha phá bóng. Không những vậy, hậu vệ cánh người Hà Lan đã có được 2 pha kiến tạo thành bàn cho các đồng đội trong 2 tình huống đá phạt góc. Khả năng kết nối và phối hợp nhóm của Blind với các đồng đội xung quanh anh như Smalling, Rashford, Mata, Ibrahimovic và đặc biệt là Pogba là rất ấn tượng. Bản đồ vị trí và chuyền bóng ở bên dưới đã cho thấy rõ điều đó. Với việc Blind “quản lý” rất tốt khu vực hành lang cánh trái của mình đã giúp giải phóng cho Pogba gánh nặng phòng ngự ở khu vực này.
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 4
Sự xuất hiện của Blind, Herrera và Mata giúp sức rất nhiều cho Pogba
Một nhân tố rất quan trọng khác giúp Pogba lấy lại được cảm hứng chơi bóng chính là Ander Herrera. Tiền vệ xứ Basque được Mourinho sử dụng đá cặp với Pogba ở trung tâm hàng tiền vệ nhưng thi đấu lùi sâu hơn gần bộ đôi trung vệ, thực hiện việc đánh chặn, tạo kết nối và khỏa lấp vào những khoảng trống mà đồng đội để lại. Ander Herrera đã có một trận đấu xuất sắc trong vai trò của một tiền vệ kiến thiết lùi sâu (deep-lying playmaker).
  
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 5
Herrera di chuyển rất linh hoạt để lấp những khoảng trống cũng như duy trì cấu trúc và sự kết nối của đội hình

Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 6
Herrera nhanh chóng di chuyển vào khoảng trống mênh mông ở trung lộ để ngăn chặn pha lao xuống của Fuchs
Khả năng pressing dường như đã trở thành bản năng của Herrera là một vũ khí rất lợi hại của cầu thủ này trong vai trò của một tiền vệ đánh chặn. Tình huống phút thứ 9 của trận đấu, khi bóng bật lại sau đường chuyền của Pogba đập người Amartey tới chân của Slimani thì ngay lập tức Herrera đã áp sát ngay từ phía sau Slimani để cản phá chống phản công.
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 7
Herrera áp sát rất nhanh để ngăn chặn Slimani khống chế bóng
Với hạt nhân của đội bóng là Pogba, Herrera luôn biết chính xác nhiệm vụ của mình là gì để thực hiện việc di chuyển mình một cách linh hoạt và hợp lý nhưng không giẫm chân lên khu vực của Pogba. hấp ở hàng tiền vệ, di chuyển chủ yếu theo chiều ngang sân với vai trò của một tiền vệ kiến thiết lùi sâu (deep-lying playmaker). Bản đồ nhiệt của Herrera trong trận này đã cho thấy tiền vệ người Tây Ban Nha chủ yếu nhận bóng ở bên phải khu vực trung lộ. Điều này có thể dễ dàng giải thích được vì khu vực lệch trái thuộc về “sở hữu’ của Pogba (bản đồ nhiệt của tiền vệ người Pháp đã cho thấy điều này).
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 8
Bản đồ nhiệt của Herrera

Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 9
Bản đồ nhiệt của Pogba
Sự di chuyển linh hoạt, khả năng pressing tốt cùng cảm quan không gian tuyệt vời của Herrera đã giúp cho Pogba đã có thể an tâm về khu vực phía sau mình mỗi khi dâng cao tấn công. Với việc được gỡ bỏ bớt được nhiệm vụ phòng ngự đã giúp cho Pogba thoải mái phô diễn những phẩm chất tốt nhất của mình trong trận đấu  này.
 
Cùng với Bind và Herrera, Juan Mata đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong trận đấu này, góp phần đưa Pogba trở lại. Được Mourinho đặt trong vai trò của một số 10, Mata đã có một trận đấu làm hài lòng ông thầy khó tính. Với phong cách chơi kĩ thuật, xử lý bóng ít chạm và việc di chuyển rộng, thông minh của Mata đã giúp cho những pha lên bóng của MU có tốc độ cao và nguy hiểm hơn rất nhiều so với những trận đấu Rooney lĩnh xướng vị trí này. Bàn thắng của Mata trong trận đấu này cho thấy được phẩm chất kĩ thuật, khả năng di chuyển và phối hợp tam giác rất tốt của anh với các đồng đội, trong tình huống này là Pogba và Lingard. Bàn thắng thứ ba của MU lại cho thấy khả năng chọn vị trí và di chuyển thông minh của Mata ở hành lang trong bên trái. 
 
Với sự di chuyển rộng theo chiều ngang và đảm bảo khoảng cách gần với Pogba của Mata, các cầu thủ MU đã tạo ra những đa giác phối hợp trong phạm vị hẹp khá nhuyễn ở hai cánh. Những tình huống phối hợp nhóm ở cự ly ngắn này giúp cho các cầu thủ MU kiểm soát được bóng một cách chắc chắn, thực hiện và hỗ trợ pressing cho nhau hiệu quả, từ đó tiếp thêm sự tự tin cho toàn đội.
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 10
Các đa giác phối hợp được vận hành với vai trò của Mata
Với ba sự thay đổi, Mourinho đã giúp MU giải được bài toán quan trọng về Paul Pogba. Sự linh hoạt và cơ động là điều có thể thấy rõ nét nhất trong sự vận hành của MU trong trận đấu với Leicester. Sự tự tin đã trở lại với các cầu thủ MU, Pogba tìm lại được cảm hứng chơi bóng như hình ảnh ngày nào ở Juventus. Và như vậy là đủ để Mourinho đưa con thuyền MU trở lại với hành trình vốn có của nó.

LEICESTER THUA Ở NHỮNG TÌNH HUỐNG CỐ ĐỊNH
Mourinho đã có những sự thay đổi cần thiết để mang tới sức sống mới cho MU. Tuy nhiên, phải nói thêm rằng họ đã có sự giúp sức rất lớn từ Leicester City. 
 
Bước vào trận đấu với MU tại Old Trafford, Claudio Ranieri đã lựa chọn cách tiếp cận rất đúng đắn khi đạo các học trò thiết lập một hệ thống phòng ngự 4-4-2 với cấu trúc khá chặt chẽ với cự ly đội hình gần nhau trước khung thành của Zieler. 
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 11
Hệ thống phòng ngự khá chặt chẽ của Leicester City
Với hệ thống 4-4-2 này, các cầu thủ Leicester thực hiện bắt người khá chặt chẽ với một nhóm cầu thủ áp sát, làm giảm các lựa chọn chuyền bóng và “bóp nghẹt” không gian chơi bóng của nhóm cầu thủ bên phía MU.
 
Goc MU Chien thuat cua Mourinho da hoi sinh Pogba nhu the nao hinh anh 12
Tình huống bắt người phút thứ 4 của Leicester
Hệ thống phòng ngự của Leicester thực sự đã mang tới rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ MU trong khoảng thời gian 22 phút đầu tiên của trận đấu. Tưởng chừng sẽ là một trận đấu khó khăn nữa giành cho MU thì những sai sót trong các tình huống cố định của Leicester đã mở toang trận đấu cho MU. Khả năng chống bóng bổng của các cầu thủ Leicester trong trận này là rất tệ. Bàn thắng phút thứ 22 bằng pha bật cao đánh đầu của Smalling đã bắt đầu cho một ngày phòng ngự trên không tệ hại của Bầy Cáo. Và sau đó, Rashford cùng Pogba cũng dã liên tiếp trừng phạt những sai lầm trong khâu phòng ngự bóng bổng của đội khách.

TẠM KẾT

Trận đấu trên sân Old Trafford được định đoạt ngay trong hiệp 1 với 4 bàn thắng cho MU. Mặc dù vậy, đây không hẳn là một trận đấu dễ dàng với Quỷ Đỏ trong khoảng 20 phút đầu trận. Ranieri đã cho thấy được khả năng tổ chức hệ thống phòng ngự rất tốt của một huấn luyện viên đến từ Italia. Tuy nhiên Leicester với sự yếu kém trong những tình huống cố định đã đầu hàng quá nhanh và giúp cho United có chiến thắng trên sân nhà.
 
Jose Mourinho có thể nở nụ cười mãn nguyện với chiến thắng này của MU và đặc biệt là những sự thay đổi nhân sự hết sức độc đáo và hợp lý của Người đặc biệt. Pogba đã trở lại không thể ấn tượng hơn với bệ phóng là những vệ tinh xung quanh anh như Blind, Herrera, Mata, Ibrahimovic, Rashford.
 
Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng ít nhất thì Mourinho cùng các học trò cũng đã có thể cởi bỏ gánh nặng sau chuỗi trận đáng thất vọng vừa qua.
AUGUSTUS(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow