Pháp 2-1 Đan Mạch: Vượt qua vòng bảng trong nỗi nhớ Paul Pogba

Tác giả Hoàng Bách - Chủ Nhật 27/11/2022 08:09(GMT+7)

Zalo

Trở thành đội bóng đầu tiên chính thức giành vé vào vòng knockout và phá bỏ thành công lời nguyền về nhà đương kim vô địch tồn tại ở 3 kì FIFA World Cup gần nhất, người Pháp có quyền tự hào về màn trình diễn của dàn cầu thủ đội nhà cho tới lúc này. Tuy nhiên, bất chấp những kết quả đầy tích cực mà cụ thể là qua trận đấu gặp Đan Mạch, lối chơi của đội tuyển Pháp vẫn đang cho thấy nỗi nhớ mang tên Paul Pogba.

1443790510
 

Pháp bế tắc trước hệ thống phòng ngự chặt chẽ của Đan Mạch

Trận thắng đậm đà 4-1 trong ngày ra quân trước Australia đã cho thấy sức mạnh có phần khủng khiếp của nhà đương kim vô địch. Kylian Mbappe toả sáng, Olivier Giroud nổ súng, Antoine Griezmann cho thấy phong độ hồi sinh, trong khi Ousmane Dembele liên tục làm khổ hàng phòng ngự đối phương. Thế nhưng, Đan Mạch chắc chắn không phải là Australia. Hai trận đối đầu trực tiếp gần nhất tại UEFA Nations League, đoàn quân của Kasper Hjulmand đều là người chiến thắng.

Sự khó chịu của “Những chú lính chì” tiếp tục được thể hiện trong trận đấu trên đất Qatar, với hệ thống phòng ngự lùi sâu được tổ chức đầy chặt chẽ. Bỏ ra ngoài đội hình xuất phát đội trưởng Simon Kjaer, Đan Mạch tin tưởng những trung vệ trẻ trung, giàu sức mạnh và nhanh nhẹn hơn nhằm đối phó với hoả lực hàng công của Pháp. Bên cạnh đó, Mikkel Damsgaard, Jasper Lindstrom và Andreas Cornelius là ba gương mặt mới được Hjulmand lựa chọn nhằm tạo áp lực lên tuyến triển khai bước đầu của đối phương.

Pháp 2-0 Đan Mạch Vượt qua vòng bảng trong nỗi nhớ Paul Pogba 1
Cấu trúc không bóng 5-4-1 lùi sâu của Đan Mạch trong phần lớn thời gian hiệp 1

 

Trong phần lớn thời gian của 45 phút hiệp 1, Đan Mạch phòng ngự chủ động sử dụng cấu trúc không bóng 5-4-1, với cự li giữa các tuyến được thu hẹp tối đa, vừa để cô lập không gian xử lí của những cá nhân tấn công khéo léo phía Pháp, đồng thời để tạo nên bức tường số đông ngăn chặn nỗ lực dứt điểm tuyến hai. Dù kiểm soát thế trận và áp đảo về số lượng cơ hội tạo ra trong hiệp 1, Pháp chỉ thực hiện được 2 tình huống dứt điểm trúng đích với số lần đưa bóng thành công vào vòng cấm không cao.

Pháp 2-0 Đan Mạch Vượt qua vòng bảng trong nỗi nhớ Paul Pogba 2
Biểu đồ đường chuyền vào vòng cấm và tạo ra cơ hội dứt điểm của Pháp trong hiệp 1 trước Đan Mạch (Xanh: Thành công / Đỏ: Không thành công / Vàng: Kiến tạo cơ hội dứt điểm)

 

Biểu đồ chuyền bóng được đề cập ở trên không chỉ dừng lại ở việc thể hiện sự khó khăn của Pháp trước Đan Mạch, mà nó còn đồng thời cho thấy tính đơn điệu trong lối chơi tuyển Pháp, với hầu hết cơ hội chỉ đến từ các mũi khoan phá hai biên mà thiếu vắng trầm trọng những đường chuyền mang tính sát thương từ khu vực trung lộ tuyến hai vốn trống trải không gian nhờ vào xu hướng lùi sâu phòng ngự của Đan Mạch.

“Pogba Zone” thiếu vắng hình ảnh của Pogba

Nếu so sánh bộ khung tiền vệ đá chính của Pháp tại Qatar 2022 với nhân sự họ sở hữu trong chiến dịch vô địch tại Nga 2018, rõ ràng Didier Deschamps còn đang sở hữu nền tảng chất lượng toàn diện hơn. Adrien Rabiot có tầm hoạt động rộng hơn Blaise Matuidi, cùng bộ kĩ năng đa dạng để xâm nhập vòng cấm. Trong khi đó, Aurelien Tchouameni thực sự là bản nâng cấp hạng nặng của N’Golo Kante khi luôn luôn thường trực bảo vệ trước mắt cặp trung vệ, đồng thời tích cực tham gia vào khâu triển khai bóng.

  

Pháp 2-0 Đan Mạch Vượt qua vòng bảng trong nỗi nhớ Paul Pogba 3
Biểu đồ chuyền bóng của Rabiot (14) và Tchouameni (8) trước Đan Mạch

 

Dẫu vậy, người còn lại trong tam tấu World Cup 2018 là Paul Pogba lại chưa có được sự thay thế tương xứng, cả về mặt chất lượng lẫn số lượng. Đối với vị HLV có xu hướng ưu tiên những lựa chọn nhân sự và chiến thuật cố định như Deschamps, việc tìm kiếm cá nhân sở hữu phẩm chất tương đồng với Pogba gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Rabiot và Tchouameni dù đa nhiệm và toàn diện hơn hơn những người đàn anh, đồng thời đem lại sự cân bằng đáng kể hơn cho Pháp tại khu vực trung tuyến, lại không tạo ra được những điểm nhấn dị biệt.

Như đã đề cập và phân tích, việc Đan Mạch chủ động đẩy cự li đội hình lùi sâu nhằm bóp nghẹt không gian hoạt động của những cầu thủ tấn công phía Pháp lại gián tiếp tạo ra những không gian trống mênh mông tại khu vực chính diện trước vòng cấm. Khu vực ấy, lại chính là không gian sở trường của Paul Pogba, với khả năng tung ra những đường chuyền hay quả thả kiến tạo chết chóc, hoặc là những pha sút xa đột biến. Chắc chắn, chưa ai có thể quên những bàn thắng ấn tượng từ ngoài vòng cấm của Pogba tại World Cup 2018 và Euro 2020.

Pháp 2-0 Đan Mạch Vượt qua vòng bảng trong nỗi nhớ Paul Pogba 4
Biểu đồ chuyền bóng của thủ môn Hugo Lloris trong hiệp 2, với số lượng đáng kể tình huống triển khai trực diện theo trục dọc lên phía trên hướng tới nửa trái sân

 

Rabiot và Tchouameni tròn trịa, nhưng chưa đem lại được những dấu ấn ấy. Biểu đồ chuyền bóng của cả hai lựa chọn đá chính mà Deschamps đang đặt niềm tin cho thấy, không nhiều sự đột biến và xâm nhập được tạo ra từ nhữg tình huống triển khai. Không quá khó để nhận ra, với sự bế tắc của tuyến tiền vệ, Pháp buộc phải nhồi bóng nhiều hơn sang nửa dọc sân bên trái, với sự hiện diện của Kylian Mbappe lẫn khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng của Theo Hernandez.

Kết luận

Đá 2, thắng 2, Pháp đã giành vé đi tiếp. Lời nguyền đã bị phá bỏ, nhưng chắc chắn đó không phải là mục tiêu cuối cùng của Pháp tại World Cup 2022. Để hiện thực hoá được mong muốn đó, nhiều giải pháp hơn, với sự đa dạng trong đấu pháp là điều cần thiết mà Pháp cần thực hiện.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow