Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 22/03/2023 19:45(GMT+7)

Zalo

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

336589114_1186734422043011_7580584878151136163_n
 

Đối với môn đua xe đạp, cuộc đua Milan-Sanremo đã diễn ra vào thứ Bảy – với cự ly 300km, đây được biết đến là cuộc đua một ngày dài nhất trong giới đua xe đạp chuyên nghiệp. Sự kiện được xem là kinh điển này có đường đua tương đối bằng phẳng, đồng nghĩa rằng bạn phải theo dõi nó suốt vài tiếng thì những diễn biến quan trọng mới xảy đến. Nó chỉ thực sự hấp dẫn ở hai chặng leo núi trước lúc về đích.

Vào Chủ Nhật, cuộc đối đầu giữa Barcelona và Real Madrid cũng đã diễn ra theo cách tương tự. Sau 1 tiếng của trận đấu, tỷ số là 1-1. Đội khách Real Madrid đã vươn lên dẫn trước nhờ sự may mắn với pha phản lưới nhà của Ronald Araujo, và Barcelona đã tìm được bàn cân bằng tỷ số khi Sergi Roberto sút tung lưới đối thủ sau một tình huống lộn xộn trong vòng cấm. 

Giống như cuộc đua xe đạp diễn ra 1 ngày trước đó, những gì diễn ra trên sân cho đến thời điểm ấy sẽ khiến bạn cảm thấy rằng các diễn biến, động thái thực sự nghiêm túc vẫn chưa xuất hiện. Đối với Real Madrid, vì khoảng cách 9 điểm với đội đầu bảng Barcelona khi trận đấu bắt đầu, một trận hòa sẽ chẳng có giá trị gì cả. Họ cần phải tấn công, tạo ra những cơ hội và giành trọn 3 điểm. Và do đó, sau một tiếng đồng hồ của một thế trận chất lượng cao nhưng đầy thận trọng, nửa tiếng cuối của trận đấu đã trở nên tràn ngập sự căng thẳng, các triết lý chiến thuật truyền thống hoàn toàn bị vứt bỏ và cả 2 đội đều dốc toàn lực để tìm kiếm chiến thắng. 

Carlo Ancelotti – “tình cờ” là một cư dân lâu năm của Milan, và cũng từng là một tay đua xe đạp tài năng – đã nhận thức được tình hình, và thực hiện hai lượt thay người để cố gắng thay đổi trận đấu.

Đầu tiên, ông đưa ra hai động thái mang mục đích tăng cường sức mạnh tấn công, đưa Ferland Mendy vào sân thay cho Nacho ở vị trí hậu vệ trái, đồng thời thay thế Toni Kroos bằng tiền đạo Rodrygo. Sau đó, về cơ bản, nhà cầm quân người Italy đã thay thế toàn bộ tuyến giữa của mình, rút Eduardo Camavinga, Luka Modric và Federico Valverde ra khỏi sân, đưa vào Marco Asensio, Aurelien Tchouameni và Dani Ceballos, nhưng chính 2 lượt thay người ban đầu mới là những động thái thúc đẩy sự thay đổi của trận đấu. 

Sau 2 quyết định thay người đó, Madrid đã sử dụng một đội hình kỳ lạ - đại loại là 4-2-3-1, nhưng với Modric đá cánh phải và bó vào phía trong, chơi thiên về hướng một tiền vệ trung tâm. Điều này đồng nghĩa rằng chiều rộng bên cánh phải của họ sẽ hoàn toàn được cung cấp bởi hậu vệ cánh Dani Carvajal – trong ảnh dưới, có thể thấy anh đang tham gia tạo nên một bộ tứ tấn công cùng với tiền đạo trung tâm Karim Benzema, tiền đạo cánh trái Vinicius Junior và số 10 Rodrygo.

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 1
 

Carvajal giờ đây đã trở thành nhân tố then chốt của trận đấu. 

Trong tình huống dưới đây, trong khi Barcelona đang triển khai bóng từ hàng thủ, anh đã dâng lên rất cao để pressing (chấm trắng), thậm chí còn cao hơn cả hậu vệ trái Alejandro Balde (chấm vàng) của đội chủ nhà.  

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 2
 

Barcelona đã thực hiện một đường chuyền bổng qua đầu Carvajal, và Balde có thể tự do tấn công vào khoảng trống mà anh ta đã bỏ lại ở phía sau. Cách đá này của Carvajal sẽ trở thành một chi tiết quen thuộc vào giai đoạn “hạ màn” của trận đấu. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 3
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 4
 

Vài phút sau, Madrid đang cố lên bóng từ hàng thủ, và Antonio Rudiger đã tung ra một đường chuyền dài chéo sân tới cho… hoàn toàn chẳng có ai cả. Chuyện chỉ đơn giản là đội khách đang thiếu đi một tiền đạo cánh phải. 

  

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 5
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 6
 

Có lẽ tình huống trên đã nhắc nhở Carvajal về những trách nhiệm của anh trong vai trò mới bởi vì, chưa đầy một phút sau, thủ môn Thibaut Courtois đã thực hiện một cú phất bóng dài – và trong khi hàng thủ của Real Madrid đang trông như một hàng thủ 3 trung vệ, Carvajal đã giành chiến thắng trong một pha không chiến, với tư cách là cầu thủ tấn công đá cao nhất của Los Blancos. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 7
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 8
 

Carvajal thường cố quay trở lại với vai trò hậu vệ phải, nhưng Madrid đã rất chậm chạp trong việc tái tổ chức hệ thống phòng ngự, qua đó khiến cho bộ tứ hậu vệ của họ liên tục bị lệch cấu trúc trong các tình huống chuyển trạng thái từ công sang thủ. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 9
 

Đương nhiên, cách chơi đầy mạo hiểm của Real Madrid ở cánh phải của họ (cánh trái của Barca) đã dẫn tới một số tình huống khó khăn trong giai đoạn phòng ngự. 

Trong ảnh dưới, Balde đang cầm bóng. Với việc Modric đang bó vào phía trong sân đấu, Madrid chẳng có một cầu thủ chạy cánh phải nào để áp sát hậu vệ trái của Barcelona cả. Carvajal buộc phải dâng cao, và thế là Gavi đã di chuyển vào khoảng trống mà hậu vệ cánh này bỏ lại ở phía sau, từ đó Eder Militao phải dạt ra cánh từ trung tâm hàng thủ. Điều này đã tạo ra khoảng trống cho Robert Lewandowski, người đang “gọi bóng” ở trung lộ. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 10
 

Trong những tình huống khác, Carvajal đảm nhận một vai trò hậu vệ phải có cách đá truyền thống hơn và theo kèm Gavi – nhưng điều này đồng nghĩa rằng Balde sẽ hoàn toàn được tự do cùng quả bóng trong chân, còn tuyến giữa của Madrid thì chơi quá co cụm để có thể ngăn chặn anh ta.  

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 11
 

Một tình huống tương tự, tại phần sân đấu cao hơn. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 12
 

Dưới đây là sự kết hợp của cả hai tình huống trên: Gavi tìm kiếm khoảng trống giữa Militao và Carvajal để nhận một đường chuyền. Cả hai người họ đều bị tiền vệ người Tây Ban Nha thu hút sự chú ý, và Gavi đã có thể chuyền bóng ra biên cho một Balde hoàn toàn được tự do. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 13
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 14
 

Và ví dụ tiếp theo, trong khi Carvajal đang ở một vị trí kỳ quặc, Gavi đã nhận bóng trong khoảng trống, nhử Militao dâng lên, và chuyền nó cho Lewandowski, người đã thường xuyên dạt sang cánh trái. Rõ ràng, Madrid đã gặp vấn đề với khu vực hậu vệ phải. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 15
 

Tuy nhiên, bù lại, Carvajal đã tỏ ra rất nguy hiểm trong giai đoạn tấn công của Los Blancos. Trong ảnh dưới, sau khi Rodrigo rê bóng về phía trước từ một vị trí nằm giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ của đối thủ, anh đã chuyền nó tới cho Carvajal. Trong tình huống này, Balde đã ngăn chặn được pha tạt bóng của đối thủ…

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 16
 

…nhưng ở phút 80, cũng với một tình huống tấn công theo công thức tương tự, Real Madrid đã có được một cơ hội rất lớn để trở thành đội giành trọn 3 điểm.

Một lần nữa, Rodrygo tìm được khoảng trống giữa 2 tuyến tiền vệ và hậu vệ của Barcelona, từ đó rê bóng về phía trước, và anh tiếp tục thực hiện một đường chuyền cho Carvajal bên cánh phải. Lần này, đường chuyền tầm thấp vào vòng cấm của Carvajal đã đến được với Asensio và tiền vệ của đội khách đã đưa được bóng vào lưới. Madrid đã ăn mừng pha ghi bàn tưởng chừng mang tính cách mạng trong cuộc đua vô địch này. Nhưng sau vài phút xem xét lại tình huống tấn công, VAR đã phán quyết Asensio bị mắc lỗi việt vị. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 17
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 18
 

Tỷ số trở lại là 1-1, và càng về cuối trận, lối chơi của Real Madrid lại càng điên rồ hơn. Trong ví dụ dưới, Gavi đang dẫn dắt một pha phản công. Carvajal, hậu vệ phải của Real Madrid, đang lui về một cách nửa vời từ vị trí của một… tiền đạo trung tâm (chấm trắng).

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 19
 

Nhưng ngay cả chiến thuật này cũng đã suýt nữa mang đến cho đoàn quân của Ancelotti một kết thúc có hậu. Barcelona phản công thất bại, Real Madrid thu hồi được bóng và phản công nhanh, khi Vinicius Jr rê bóng về phía trước và tung ra một quả tạt với má ngoài chân phải, chỉ mình Carvajal là có khả năng tận dụng cơ hội này nhờ vị trí của anh, nhưng đáng tiếc là anh đã không đủ nhanh để có thể thực hiện một cú dứt điểm. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 20
 

Cuối cùng, đau đớn thay, chính khuynh hướng di chuyển, chọn vị trí đầy mạo hiểm của Carvajal đã khiến Real Madrid phải trả giá đắt. 

Trong ảnh dưới, anh đã một lần nữa bỏ mặc vị trí hậu vệ phải khi Barcelona đưa bóng tới cho Balde ở cánh trái. Lewandowski cũng đã dạt rất rộng ra cánh này, tiến vào một khoảng trống mênh mông. Balde chuyền bóng về phía trước cho tiền đạo người Ba Lan, sau đó thực hiện một pha di chuyển chồng biên, và nhận bóng từ cú đánh gót tuyệt vời của Lewandowski. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 21
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 22
 

Balde đã có được một vị trí rất lý tưởng để thực hiện một cú trả ngược, còn Carvajal thì đang ngã lăn ra sân vì tự va vào Lewandowski trong lúc lui về. Cầu thủ vào sân thay người Franck Kessie đã tận dụng tốt cơ hội mà Balde tạo ra để mang về 3 điểm cho Barca. 

Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 23
 
Mổ băng El Clasico Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal 24
 

Toàn bộ khoảng thời gian này của trận El Clasico là một minh chứng hoàn hảo về bản chất tương đồng với “bộ môn” cờ bạc đỏ đen của bóng đá – liều có thể ăn nhiều, nhưng cũng có thể thua nhiều – đặc biệt là trong chuyện thay người và thay đổi đội hình. 

Ancelotti biết rằng ông cần phải đánh cược, và lối chơi đầy mạo hiểm của Carvajal gần như đã mang về được 3 điểm cho đội bóng của ông. Nhưng rốt cuộc, cũng chính chiến thuật đó – đẩy Carvajal vào một vai trò dâng cao hơn – đã giúp Barca giành được một chiến thắng muộn lừng danh, khiến hy vọng lội ngược dòng trong cuộc đua vô địch của Madrid giờ đây đã trở nên vô cùng xa vời. Khoảng cách hiện tại của hai đội đã là 12 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 12 trận để chơi.

Theo Michael Cox, The Athletic 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow