Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Tác giả CG - Thứ Sáu 14/07/2023 14:09(GMT+7)

Zalo

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

dl
 

Tôi đã xem Nations League một cách thích thú. Giải Euro thu nhỏ này chính là bước chuẩn bị cho Euro 2024. Điểm nhấn cảm xúc với tôi là chiến thắng của Croatia trước Hà Lan ở vòng bán kết. Vé vào sân đã bán hết, chủ nhà Hà Lan bất bại trên sân De Kuip suốt 23 năm, nhưng sau hiệp phụ, 20000 người Croatia mới là những người được ăn mừng ở Rotterdam.

Dân số Croatia chưa đến 4 triệu người nhưng đội tuyển đất nước này đã lọt vào bán kết World Cup ở 2 kỳ gần nhất. Đội tuyển của họ rất mạnh và nhận được sự ủng hộ lớn từ cổ động viên vì các cầu thủ khát khao cống hiến cho tổ quốc. Trong đó, cầu thủ xuất sắc nhất của họ là Luka Modric. Cậu ấy đã thi đấu cho đội tuyển quốc gia suốt 17 năm. Modric được công nhận là tiền vệ xuất sắc của châu Âu và thế giới, một biểu tượng giống như Xavi hay Andrea Pirlo.

Hiện tại, Ilkay Gundogan đã gia nhập nhóm này sau khi đoạt chức vô địch Champions League với tư cách đội trưởng của Manchester City. Sau 7 năm và 5 danh hiệu Premier League, chiến thắng tại Istanbul đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Pep Guardiola cuối cùng đã loại bỏ được thứ bị xem là “điểm yếu” của ông và chứng minh rằng Man City có thể vô địch bất cứ lúc nào, giống như Real Madrid hay Barcelona. 

Và Gundogan là nhân tố quan trọng cho thành công đó. Hàng tiền vệ gồm cậu ấy, Rodri và Kevin De Bruyne có thể sánh ngang với Casemiro, Toni Kroos và Modric thời hoàng kim ở Real Madrid. Những cầu thủ như Gundogan và Modric không chỉ sở hữu 1 kỹ năng. Không phải riêng thể chất, tốc độ, những pha 1 đối 1, những cú dứt điểm hoàn hảo hay các pha đánh đầu dũng mãnh làm nên thương hiệu của họ. Họ là tổng hòa của mọi thứ.

Gundogan và Modric Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro 1
 

Họ mang đến cho đội bóng một cấu trúc rõ ràng và tính trật tự trong cách vận hành. Trong mọi tình huống, họ đều tính toán những cơ hội và nguy cơ rủi ro cho đối thủ và đội mình. Họ cầm bóng, giữ bóng và biết khi nào cần tấn công. Gundogan và Modric duy trì sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Họ là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Những HLV thành công đều biết đây là mẫu cầu thủ không thể thiếu. Họ cũng biết rằng những điều lớn lao và vĩ đại sẽ cần có thời gian để phát tiết. Khi Guardiola đến Manchester, ông đã chiêu mộ Gundogan từ Dortmund. Sau đó, họ cùng nhau phát triển qua từng năm. Trong môn thể thao đồng đội, nếu chỉ có một mình thì bạn không là gì. Những cầu thủ như Gundogan đặc biệt giá trị khi cả đội kết hợp tốt với nhau. Đó chính là câu chuyện của Manchester City.

Hiện tại có nhiều cầu thủ giỏi nhưng những đội bóng hay thì ít hơn. Để thành công, đội bóng cần có cấu trúc tổng thể vững vàng để củng cố năng lực cá nhân. Những cầu thủ như Gundogan, Xavi hay Pirlo hưởng lợi từ đó. Một ý tưởng chơi bóng rõ ràng, phân công nhiệm vụ thông minh, có tổ chức là điều mọi đội bóng vĩ đại trong lịch sử đều sở hữu.

Lúc này, ở tuổi 32, Gundogan là một cầu thủ có thể làm trái tim của đội bóng. Với sự kết hợp cùng HLV, cậu ấy đã phát tiết toàn bộ năng lực của mình. Để những cầu thủ kiểu như vậy có thể tiếp tục đi theo đúng lộ trình, họ cần một môi trường phù hợp. Những cầu thủ như vậy sẽ trao đổi, tham khảo với HLV và CLB trước khi đưa ra quyết định liên quan đến tương lai.

Do đó, việc Gundogan gia nhập Barcelona cũng là quyết định hợp lý. Nếu phải chia tay Guardiola thì nên là Xavi. Khi còn là cầu thủ, Xavi góp phần tạo nên một hàng tiền vệ giàu bản sắc cùng Andres Iniesta và Sergio Busquets. Hiện tại, anh ấy đang nắm bắt thời cơ của mình. Guardiola, một cầu thủ hiểu triết lý Tây Ban Nha, đã sẵn sàng. Gundogan sẽ mang đến những gì Xavi thiếu ở Barcelona, dù thương vụ cũng có chút rủi ro nhỏ.

Nếu không phải Barcelona, Arsenal cũng là phương án tốt vì Mikel Arteta, một người học trò cũ của Guardiola, cũng đang xây dựng dự án dài hạn. Trong khi đó, Paris Saint-Germain, nơi cũng tiếp cận Gundogan, lại thiếu tính liên tục và sự phát triển đồng đều, có tổ chức.

Vì vậy, mùa giải mới sẽ rất đáng chờ đợi. Ở Champions League có thể sẽ xuất hiện sự cạnh tranh giữa Manchester City và Real Madrid. Barcelona đã bị tụt lại so với các CLB hàng đầu trong những năm gần đây, tuy nhiên sự xuất hiện của Gundogan sẽ mang tới cơ hội khỏa lấp khoảng cách đó. Tại Premier League, Arsenal sẽ tìm cách lật đổ Man City.

Gundogan và Modric Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro 2
 

Cá nhân tôi, với tư cách Giám đốc giải đấu của Euro 2024, đặc biệt mong chờ sự kiện này. Modric rất khát khao danh hiệu. Cậu ấy đã ở gần nó vào các năm 2018, 2022 và 2023, nhưng rất khó để Croatia làm nên chuyện. Gundogan có nền tảng tốt hơn, tương tự Xavi, người đã 3 lần lên ngôi cùng Tây Ban Nha. Các đội tuyển của họ đủ lớn để trở thành những nhà vô địch châu Âu.

Mọi thứ tại cấp CLB sẽ xoay quanh Gundogan bởi cậu ấy sẽ giúp phát huy ý tưởng lối chơi và sự gắn kết của đội. Tuy nhiên điều khiến tôi lo lắng là đội tuyển Đức đang hơi sa sút. Dù có Gundogan, bạn vẫn không thể nhìn ra được cách tiếp cận và hệ thống của Đức. Đội bóng thiếu tính kiểm soát, sự cân bằng và ổn định. Vẫn còn nhiều thời gian cho đến trận khai mạc vào ngày 14/6/2024 nhưng lúc này phải có sự thay đổi vì những yếu tố này cần được phát triển.

Euro 2024 sẽ rất tuyệt vời nếu đội chủ nhà là tập thể mạnh. Đó luôn là điều tốt cho bầu không khí của giải đấu. Bạn sẽ muốn thấy các đội tuyển thi đấu gắn kết đúng nghĩa một tập thể. Đó là điều chúng ta được chứng kiến ở đội tuyển Anh ở Euro nữ 2022 khi họ lên ngôi vô địch. Một sự gắn kết giữa những người cùng một màu cờ sắc áo tạo nên bản sắc. Bóng đá nên như vậy. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, bóng đá sẽ mang lại lợi ích cho xã hội.

Theo Philipp Lahm | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow