Ronaldo: Mười hai năm cho trái ngọt tại Stade de France?

Tác giả SW - Chủ Nhật 10/07/2016 14:10(GMT+7)

Zalo
 12 năm là quãng thời gian không hề ngắn trong cuộc đời một con người. 12 năm đủ để làm người ta quên cả tên của một người bạn cũ, ngần ấy thời gian cũng có thể biến một gã trai trẻ thành một người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh. Nhưng 12 năm thật khó để khiến người ta quên đi được vị đắng của những giọt nước mắt sau lần thất bại đầu đời…
Ronaldo
 
TỪ NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT TRONG QUÁ KHỨ
Cách đây 12 năm, tại Euro 2004, đội tuyển Bồ Đào Nha được cho là  hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết để có thể lần đầu giành chức vô địch châu Âu. Thiên thời là khi các đội bóng lớn như Italia, Đức hay Tây Ban Nha chơi không đúng sức mình và rời cuộc chơi từ sớm. Địa lợi là việc Seleccao được thi đấu ngay trên sân nhà trước sự cổ động của khán giả nhà trong mỗi trận đấu. Cuối cùng và quan trọng hơn cả, Bồ Đào Nha lúc bấy giờ sở hữu một đội hình đồng đều với sự kết hợp của những cầu thủ đầy kinh nghiệm như Figo, Pauleta hay Rui Costa cùng những cầu thủ đang bước vào thời kỳ sung mãn nhất trong sự nghiệp như Deco, Maniche hay Ricardo Carvalho. Euro 2004 cũng chứng kiến sự xuất hiện của một tài năng trẻ đầy hứa hẹn mà sau này đã trở thành huyền thoại của đội bóng áo bã trầu.
 
Đến với Euro 2004, Ronaldo chính là thành viên trẻ tuổi nhất của Bồ Đào Nha nhưng xét về độ nổi tiếng thì chàng trai 19 tuổi không hề thua kém những người đàn anh. Sau một mùa bóng đầy hứa hẹn tại nước Anh, Cristiano Ronaldo chính là một trong những tài năng trẻ được người ta chú ý nhất trước khi bước vào giải đấu và trên thực tế thì cầu thủ người Bồ Đào Nha đã có một cuộc hành trình đầy đủ những cung bậc cảm xúc.
Dấu ấn đầu tiên mà người ta nhớ về chàng trai trẻ tại Euro năm ấy lại chính là pha phạm lỗi vô duyên trong vòng cấm với Seitaridis giúp Hy Lạp nâng tỉ số lên 2-0 trong trận đấu mở màn. Mọi thứ sau đó dần trở nên suôn sẻ hơn, anh đã kịp có cho mình 2 bàn thắng trước khi bước vào chung kết và những bước chạy, những cú rê bóng của anh cũng làm cánh trái của người Bồ năm ấy thực sự sống động và đáng xem hơn bao giờ hết. Đó đã có thể là một cuộc hành trình tuyệt vời của Ronaldo ngay trong lần đầu tham dự một giải đấu lớn nhưng đáng tiếc anh cùng các đồng đội chỉ là những nhân vật phụ cho câu chuyện cổ tích của người Hy lạp.
Ronaldo khoc nuc no Euro 2004
Ronaldo khóc nức nở  như một đứa trẻ sau thất bại ở Euro 2004
Gục ngã trước Hy Lạp, Bồ Đào Nha nhận một trong những thất bại có lẽ là đáng tiếc nhất trong lịch sử; ở một giải đấu mà họ có tất cả ngoại trừ chiến thắng cuối cùng. Có nhiều người nói rằng trong thất bại đó người buồn bã nhất phải là Figo, Pauleta hay Rui Costa khi những con người cuối cùng thuộc thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha ấy sẽ không còn có thêm một cơ hội làm lại. Nhưng hãy thử hình dung bạn là một gã trai trẻ vốn mang trong mình khát khao phải là số một, tưởng chừng như vinh quang đã ở ngay bên mình để rồi nhận thất bại ngay trong lần đầu tiên chinh phục, điều ấy thật không hề dễ dàng. Ronaldo có lẽ đã không ít lần tự trách mình sau thất bại ấy bởi nếu không phải vì sự nóng nảy, vội vàng của anh, Seleccao đã có thể có bàn thắng sau những cơ hội rõ ràng trong hiệp hai. Hình ảnh chàng trai 19 tuổi với mái tóc cùng đôi khuyên tai đầy điệu đà bật khóc như một đứa trẻ đã trở thành một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất của kỳ Euro trên đất Bồ Đào Nha.
 
12 NĂM CHO KHÁT KHAO RỰC CHÁY
Hành trình 12 năm là quãng thời gian đủ dài để biến gã trai non nớt thành một ngôi sao sáng của bóng đá thế giới. Ronaldo có thêm 5 giải đấu lớn nữa kể từ sau Euro 2004 và ở bất kỳ giải đấu nào cầu thủ người Bồ Đào Nha đều lập công nhưng cánh én ấy không đủ để giúp đội bóng áo bã trầu có cơ hội góp mặt trong một trận chung kết nào nữa trước kỳ Euro tại Pháp năm nay. 12 năm là quãng thời gian giới mộ điệu được chứng kiến một tiền vệ cánh chơi bóng theo cảm hứng và luôn làm đối thủ phải hoa mắt với nhưng cú lắc người nhanh đến bất ngờ hay những cú đảo chân đã thành thương hiệu giờ đã trở thành một cỗ máy ghi bàn thực thụ có thể ghi bàn từ mọi vị trí và bằng mọi cách có thể. Từ một cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn, Ronaldo đã trở thành thủ quân với nhiệm vụ kéo cả đội bóng đi lên.
 
Có lẽ chưa giải đấu nào Cristiano Ronaldo thể hiện được vai trò thủ lĩnh nhiều như giải đấu này. Lượt trận cuối cùng vòng bảng, khi đội bóng và bản thân mình đứng trước sức ép cực lớn sau hai trận hòa, Ronaldo đã chứng tỏ khả năng vượt qua áp lực tuyệt vời của mình, 2 bàn thắng cùng một đường kiến tạo giúp người Bồ giành chiếc vé vào vòng trong sau 3 lần bị dẫn bàn. Trận đấu với Croatia một lần nữa, siêu sao 31 tuổi xuất hiện đúng lúc sau một đợt phản công tung cú sút gián tiếp tạo cơ hội cho Quaresma ghi bàn. 
Ronaldo doi truong
Ronaldo - người đội trưởng đích thực
comment left Tiến lên và đá nó đi! Cậu đá rất tốt mà! Nếu chúng ta thua thì hãy cứ quên nó đi. Mạnh mẽ lên nào
Ronaldo
comment right
Một cách đầy mạnh mẽ và quyết liệt, Ronaldo đã nói như thế với Joao Moutinho khi tiền vệ của Bồ Đào Nha xin không thực hiện những loạt đá phạt đền. Ronaldo hiểu rằng, nếu một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Moutinho cũng không có đủ sự tự tin thì liệu ai trong số những cầu thủ trẻ trong đội hình kia có thể làm được. Sự quyết liệt đó của người đội trưởng đã có tác dụng thực sự. Cả Ronaldo và Moutinho đều thành công và Bồ Đào Nha bước vào Bán kết. Không chỉ là một ngôi sao, một cây săn bàn chủ lực, ở Euro lần này người hâm mộ còn thấy ở anh bóng dáng của người đội trưởng đích thực. 
 
Tuy vậy, vẫn có những điều sẽ không bao giờ thay đổi, khát khao chiến thắng, sự nghiêm khắc với bản thân và thậm chí với những người xung quanh dường như không thể tách khỏi cá tính của Ronaldo. Ngọn lửa quyết tâm sau bao lần gục ngã vẫn chưa bao giờ thôi cháy trong con người anh. Chính bởi lẽ đó, hôm nay Ronaldo lại một lần nữa được hiên ngang hát khúc “A Portuguesa” trong trận chung kết Euro thứ hai trong sự nghiệp của mình.
 
ĐẾN THỜI KHẮC THAY ĐỔI VẬN MỆNH
Khó có thể nói rằng Bồ Đào Nha đã có một giải đấu thuyết phục. Thậm chí với nhiều người họ còn là một trong những đội bóng lọt vào chung kết bằng một lối chơi xấu xí nhất . Vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 3, cho đến bán kết vẫn chưa có nổi một trận thắng nào trong 90 phút chính thức, đó không phải là cách mà những nhà vô địch hay á quân vẫn thường làm. Seleccao của Ronaldo được cho rằng họ đã quá may mắn, rằng “Đội bóng áo bã trầu” đang đánh mất đi bản sắc của mình. Nhưng với những người đã trót yêu màu áo ấy có lẽ cũng chẳng cần phải bận tâm bởi nếu đêm nay Stade de France là thiên đường của Seleccao thì những lời chỉ trích ấy cũng trở nên vô nghĩa.
 
Bồ Đào Nha suốt nhiều năm qua luôn được người ta yêu mến vì những cầu thủ hào hoa và lối chơi đẹp mắt nhưng họ lại không có nổi một danh hiệu nào trong suốt chiều dài lịch sử. Nhưng ở Euro lần này, họ có Fernando Santos, người mang đến những toan tính, sự thực dụng và hiệu quả đến không ngờ và đưa đội bóng lầm lũi tiến vào chung kết. 
Bo Dao Nha an mung thang loi
Những toan tính, sự thực dụng và hiệu quả đã đưa Seleccao vào chung kết. 
Những ngày gần đây, báo chí nhắc đến trận chung kết như một cơ hội tuyệt vời để Ronaldo qua mặt được Messi trong cuộc đua bóng vàng nhưng có lẽ với Ronaldo, giờ điều ấy cũng không còn quan trọng nữa. Ở tuổi 31, anh hiểu được rằng không còn nhiều thời gian và cơ hội tốt như thế này để anh có thể làm được điều mà tất cả những thế hệ huyền thoại đi trước đều chưa làm được cho dân tộc xứ Iberia.
Người Pháp có thể tự tin vào đội hình hay lợi thế sân nhà nhưng khi người ta đã cho rằng may mắn đang ở bên người Bồ thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Đêm nay, kết thúc nào sẽ chờ đợi Ronaldo? Những giọt nước mắt cay đắng như 12 năm trước hay nụ cười chiến thắng đầy mãn nguyện hoặc biết đâu sẽ lại là cái kết như anh mong muốn :
comment left Tôi muốn mọi người thấy tôi khóc một lần nữa ở chung kết Euro nhưng đó sẽ là những giọt nước mắt hạnh phúc nhất cuộc đời mình…
Ronaldo
comment right

SW(TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow