Nolito - Morata: Đã đến lúc cascadeur vào vai chính

Tác giả Teddy - Thứ Bảy 18/06/2016 17:17(GMT+7)

Zalo
Xem trận đấu đầu tiên của Tây Ban Nha trong chiến dịch EURO 2016, người ta nhớ David Villa và Fernando Torres đến quay quắt. Đội bóng của Vicente Del Bosque ép CH Czech cả trận nhưng 3 điểm chỉ đến từ pha đánh đầu của một trung vệ đã qua thời đỉnh cao, Gerard Pique. Thắng, nhưng người Tây Ban Nha vẫn buồn và vẫn nghi ngờ. Từ khi Villa và Torres sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp, xứ đấu bò đã không còn thắng như chẻ tre và ngạo nghễ đứng trên tất cả. 

Nolito - Morata Da den luc cascadeur vao vai chinh hinh anh
Morata và Nolito sẽ là những kép chính của Tây Ban Nha ở Euro 2016
Chưa ai quên World Cup 2014 và trận thua thảm hoạ trước người Hà Lan. Và khi biết Del Bosque coi Nolito và Morata như những đầu tàu chinh phục nước Pháp, không ít người ngao ngán tự hỏi nhà ĐKVĐ sẽ đi tới đâu với những kẻ đóng thế này? Thế nhưng hôm qua, chính những cascadeur ấy đã thủ vai chính trong màn hủy diệt của La Furia Roja trước Thổ Nhĩ Kỳ.

TỪ NHỮNG SẢN PHẨM HẠNG B BỊ ĐÀO THẢI…

Ở tuổi 30, Nolito mới có tròm trèm chục lần ăn cơm tuyển. Những người giỏi mà không có duyên với ĐTQG không thiếu ở xứ bò tót kể sơ sơ ra cũng có Mikel Arteta, Aritz Aduriz hay Javi Martinez. Đằng này, Nolito còn hiếm khi được đánh giá là một trong những người tốt nhất TBN ở vị trí của mình. Anh nhạt nhoà tại Nou Camp với chỉ 2 lần ra sân trong màu áo đội một, phiêu dạt sang Benfica để đá không nổi 20 trận một mùa giải, bị đẩy sang đội bóng quê nhà Granada dưới dạng cho mượn. Để rồi Celta Vigo dang tay ra đón lấy Nolito như một bến đỗ để anh an phận ở tuổi 27, một cái tuổi mà chưa rực sáng thì tức là gần như đã quá muộn...

Morata có số lần khoác áo tuyển và số bàn thắng, tình cờ làm sao, bằng chằn chặn với chỉ số của Nolito (11 trận và 5 bàn). Dù kém người đá cặp tới 6 tuổi, nhưng con đường của Alvaro cũng sớm trải qua những khoảng tối. Bị Real Madrid ruồng bỏ một cách không thương tiếc Morata đã phải rất cố gắng mới có thể tìm lại ánh sáng ở Juve. Nhưng cho tới khi không còn Tevez, Vidal và Pirlo bên cạnh, Morata lại phải bươn bả làm mọi thứ từ lùi sâu, hút người đến chạy liên tục. Morata là mẫu tiền đạo chớp thời cơ trong vòng cấm, và khi phải thực hiện những việc trái sở trường, anh trở nên cô đơn và đáng thương.

Euro 2016 hinh anh 2
Celta Vigo là nơi nâng đỡ sự nghiệp của Nolito
Thế nhưng đâu đó, Morata - Nolito có những điểm chung không thể chối bỏ so với Villa và Torres. Không cần biết bình thường họ đá thế nào, chỉ biết trong những trận đấu lớn, họ biết cách đưa cả một đội bóng đến chiến thắng. Cay đắng trong những ngày tháng mài mòn cả đũng quần trên ghế dự bị tại Bernabeu được Morata rũ sạch khi trực tiếp loại Real Madrid khỏi Champions League. Trước đó, số 9 phá lưới Manchester City và Sevilla, san bằng kỷ lục ghi 5 bàn trong 5 trận liên tiếp của huyền thoại Del Piero tại cúp châu Âu. Với Nolito, màn chứng tỏ hoàn hảo của anh trước chính Barcelona đến ở mùa giải năm ngoái, khi anh trực tiếp mở điểm và kiến tạo 2 lần cho Iago Aspas, giúp Celta Vigo đả bại gã khổng lồ xứ Catalan 4-1. 

Chính những chiến quả ấy đã giúp Del Bosque vững tin hơn mà gạch thẳng tay Diego Costa khỏi danh sách ĐT TBN tham dự Euro 2016. Ai đó có thể nói Morata chỉ biết ăn bàn nhờ may mắn, còn Nolito chưa bao giờ chơi bóng ở đẳng cấp cao. Được thôi, Morata chẳng cần phủ nhận sở trường chớp thời cơ của mình, còn Nolito cũng cần có một điểm xuất phát. Cứ kệ tất cả và đưa Tây Ban Nha bay cao, thế đã là quá đủ.

… ĐẾN MÀN TRÌNH DIỄN HẠNG A TẠI PHÁP

Người Tây Ban Nha vẫn khắc khoải nỗi nhớ với Torres và Villa, họ đã từng đặt niềm tin vào Diego Costa, nhưng rồi tất cả những gì anh đem lại chỉ là một hình ảnh nhạt nhòa tại World Cup 2014. Cho tới khi niềm tin dần cạn kiệt thì họ lại bất ngờ tìm được hình ảnh của cặp song sát quen thuộc ở Nice đêm qua.

Một pha cắt mặt đệm bóng nhanh như chớp của Juanfran, và Nolito tự điền tên mình lên bảng điện tử. Hình ảnh đó khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng những ai hiểu rõ Nolito thì lại quá quen thuộc. Một mình nã hai bàn vào lưới Bosnia trước giải, sau đó là kết liễu Hàn Quốc, Nolito không lạc lõng trong thành phần ĐT TBN, mà trái lại, đang giữ trọng trách của một anh lớn thực sự. Và bạn đã thấy Iniesta bị quây bởi một dàn cầu thủ đối phương thế nào mỗi khi anh có bóng chưa? Thống kê đã chỉ ra rằng Nolito rê bóng qua người thành công nhiều hơn 25% so với đội phó của La Roja tại La Liga mùa vừa rồi! Khả năng chớp thời cơ, kỹ thuật không thể xem thường và cả cái duyên với màu áo tuyển. Đừng lo, bạn không phải người duy nhất liên tưởng tới David Villa đâu.

Euro 2016 hinh anh 3
Morata đã có một ngày thi đấu chói sáng trước Thổ Nhĩ Kỳ
Chẳng thế mà AS đã gọi Nolito là một làn gió mới trong một đội hình toàn những chân chuyền, bất chấp trong thành phần TBN lúc này có tới 15 người trẻ hơn cầu thủ của Celta Vigo. Cây viết Alfredo Relano đã phải thốt lên: "Không còn trẻ, nhưng chính cái sự hoa mỹ đầy nhiệt huyết của Nolito và tính cách sôi nổi trẻ trung của cậu ấy có thể lan truyền cảm hứng cho cả đồng đội và khán giả". Sau bao nốt trầm, cuối cùng Nolito cũng đã được ghi nhận.

Còn với Morata, chìa khoá cho màn trình diễn xuất sắc của anh trước hết nằm ở sự lắp ghép đội hình cực kì khớp của Del Bosque: Silva, Iniesta, Nolito, Juanfran và Alba đều hướng bóng đến nơi mà Morata đang đứng. Thêm vào đó, chính sự di chuyển không mệt mỏi của Morata đã khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ phải vật lộn để giữ nhịp trận đấu ở phần sân nhà. Không thể bỏ qua yếu tố đẳng cấp và phong độ. Pha nhảy lên đánh đầu đưa quả bóng vào góc chết của Morata sau đường chuyền như đặt của Nolito xứng đáng làm đại diện cho nghệ thuật dứt điểm; trong khi tình huống đệm bóng cận thành ấn định chiến thắng của lại là một đặc sản đã quá quen mắt.

Một tiền đạo toàn diện, chơi đầu tốt, dứt điểm hay, và đặc biệt sở hữu những cú nước rút khiến hậu vệ mệt bở hơi tai. Có lẽ ngay khi chứng kiến màn trình diễn của kẻ hậu bối qua màn ảnh nhỏ, Torres cũng sẽ nở một nụ cười mãn nguyện.

VÀ NHỮNG CÁI ÔM THẬT CHẶT

Hình ảnh Morata và Nolito ăn mừng trong vòng tay đồng đội, đối với người viết những dòng này, đẹp chẳng kém màn ăn mừng của Sturridge cùng Tam sư sau bàn thắng quyết định vào lưới xứ Wales. Nhưng theo những cách khác nhau.

Nếu như màn ăn mừng của tuyển Anh là chứng nhân cho sự vỡ oà cảm xúc tột cùng, thì những cái ôm của các cầu thủ Tây Ban Nha với Nolito và Morata có nét gì đó của sự khích lệ, sự thừa nhận. Thừa nhận vì họ biết những gì mà hai cầu thủ này phải trải qua qua là không bằng phẳng, vì họ giờ này đã ngồi chung một mâm với các cầu thủ đẳng cấp đủ để vô địch thế giới. Còn khích lệ là vì họ hiểu Morata cùng Nolito chính là niềm hi vọng của xứ bò tót tại Euro năm nay, vì họ là hơi thở của La Roja. Những Ramos, Alba và Iniesta không chỉ chào đón Nolito và Morata đến với một vị thế của những nhà đương kim vô địch châu Âu, mà còn lĩnh ấn tiên phong cho họ một nhiệm vụ khó hơn nhiều: bảo vệ chiếc cúp đang nằm trong trụ sở LĐBĐ Tây Ban Nha một cách trọn vẹn nhất.

Euro 2016 hinh anh 4
Những cái ôm của các đồng đội dành cho Morata và Nolito
Lúc lên tuyển, mâu thuẫn giữa các cầu thủ Real và Barca được loại bỏ. Ramos và Pique lại trở thành người trong gia đình, Iniesta chẳng một giây nào cho người ta thấy dấu hiệu chùn chân mỏi gối vì tuổi tác. Cả tập thể dưới quyền Del Bosque đều muốn cho thế giới thấy World Cup 2014 chỉ là một tai nạn. Và trên tất cả, Tây Ban Nha có những con người muốn cháy và đang cháy như Morata và Nolito. Cuộc vui nào cũng có ngày tàn, và tương tự, muộn phiền nào rồi cũng phải qua. Người ta đau bao nhiêu khi nhìn thấy Torres tụt dốc, thì nay có thể vui bấy nhiêu khi nhìn Morata sải chân trên sân cỏ nước Pháp. CĐV nhớ cú cứa lòng thần sầu của Villa, thì cũng có thể nguôi ngoai khi thấy Nolito quần thảo hậu vệ đối phương. 

Lịch sử của La Roja đã và đang được viết nên những chương mới, và giờ là lúc để hai cascadeur xuất hiện như những vai chính.

► Xem thêm KQ TBN và bảng xếp hạng bóng đá Tây Ban Nha mới nhất.

TEDDY (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow