Gianluigi Buffon: Captain Italia - Chiến binh không tuổi

Tác giả Sói Bạc - Thứ Bảy 14/03/2020 14:30(GMT+7)

Zalo
Bạn có biết, vào một buổi sáng ảm đạm 13 năm về trước, Gianluigi Buffon lái chiếc Fiat 500 của anh đến sân tập của Juventus. Anh bước ra khỏi xe với đôi chân nặng trĩu, run rẩy không kiểm soát. Thủ môn số một của Bà Đầm Già và tuyển Ý khi đó bị trầm cảm nghiêm trọng. Đã có lúc tưởng chừng như sẽ không còn một “Người Nhện” phi thường mà vững chắc trước khung thành của đoàn quân áo thiên thanh nữa, nhưng Gigi đã tự mình nỗ lực, vượt lên khỏi thời kỳ đen tối ấy để viết thêm những trang hào hùng cho Azzurri, cho Bianconeri và cho chính anh. 

Gianluigi Buffon Captain Italia - Chien binh khong tuoi hinh anh
Buffon Người đội trưởng vĩ đại của Italia
Quãng thời gian ảm đạm ấy khiến tôi liên tưởng tới thời kỳ đóng băng của Steve Rogers – Captain America. Người hùng bất tử ấy gắn liền với nhiều giá trị tư tưởng xuyên suốt lịch sử của xứ sở Cờ Hoa: thủ lĩnh tin cậy của biệt đội Avengers với tinh thần yêu nước, tận tụy phục vụ Tổ quốc cùng vô vàn các chiến công hiển hách. Còn ở đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp này, các tifosi cũng tự hào vì có một người đội trưởng - một Captain Italia bằng xương bằng thịt- Gianluigi Buffon nhất là khi một mùa Euro nữa lại về… 

CÁC ĐỒNG ĐỘI CHỈ CẦN CHƠI TỐT, CÒN KHUNG THÀNH CỨ ĐỂ GIGI LO

Định mệnh đã đưa anh tìm đến làm bạn với chiếc khung thành nơi cuối sân khi anh mới chỉ 12 tuổi. Và giờ đây, “Người Nhện” đã bước sang tuổi 38 nhưng liệu có một ai nghi ngờ về sự an toàn của khung thành tuyển Ý trong mùa Euro năm nay? Tôi cá với bạn là không! 

comment left Tôi đã thề sẽ bảo vệ, chăm sóc bạn, giống như lá chắn trước mọi kẻ thù. Tôi sẽ mãi làm điều đó chừng nào tôi còn có thể.
Gianluigi Buffon
comment right
Gigi đã từng tâm sự với chiếc khung thành của anh như thế đó. “Cứu thua” giống như câu chuyện thường ngày của gã thủ môn lãng tử xứ Toscana này. Để nói về sự khởi đầu cho màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo Ý, tôi sẽ kể bạn nghe về một ngày tháng Mười năm 1997, dưới bầu trời tuyết rơi trên đất Nga, chàng thủ môn trẻ – Buffon khi ấy mới 19 tuổi đã có trận ra mắt đội quân áo thiên thanh. Anh vào sân để thay cho Gianluca Pagliuca bị chấn thương và ngay lập tức có một pha cứu thua lịch sử giúp Azzurri giành lấy tấm vé chính thức đến World Cup 1998. 

Và những năm sau đó nữa, những mỹ từ “Tuyệt vời”, “Khó tin”, “Xuất sắc”, “Đỉnh cao” hay “Thần thánh”… là những từ mà người ta hay dùng để mô tả về những pha cứu thua của anh. Phong độ đỉnh cao của một thủ môn trẻ nhưng bản lĩnh đã giúp Gigi chắc một suất tham dự kỳ Euro đáng ra sẽ là kỳ Euro đầu tiên của riêng anh – Euro 2000. Nhưng thật đáng tiếc, chấn thương ngay trước thềm Euro đã khiến anh tuột mất cơ hội tỏa sáng cùng các đồng đội, cho dù người thay thế anh mùa hè năm đó – Toldo cũng đã trở thành người hùng.

Gianluigi Buffon Captain Italia - Chien binh khong tuoi hinh anh 2
Buffon chiến thắng Torres trong trận hòa 1-1 của Italia với Tây Ban Nha
Có cả tá những ký ức mà người ta sẽ nhớ về cái tên Gianluigi Buffon. Với tôi, đó là bản lĩnh của thủ môn số 1 đội tuyển Ý khi anh ngăn chặn những chân sút hàng đầu Đan Mạch – Jon Dahl Tomasson và Jensen của mùa Euro 2004; Đó là điều kỳ diệu khi anh từ chối quả phạt đền của Mutu cứu sống Azzurri ở Euro 2008 trong một ngày mà các đồng đội của anh thi đấu mờ nhạt; Đó là hàng loạt pha cứu thua của “Người nhện” trong trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha, một trận đấu mà Gigi đã chiến thắng Torres; hay cú bay người đẩy bóng sau pha sút phạt hiểm hóc của Reus trong trận bán kết gặp Cỗ xe tăng Đức ở Euro 2012 – mùa Euro mà Ý trở thành Á quân. 

Và vẫn còn nhiều điều kỳ diệu từ anh mà các khán giả vẫn còn giữ nguyên trong kho ký ức của mình. Dường như Buffon sinh ra là để phá vỡ các kỷ lục của những huyền thoại đi trước như Dino Zoff, Maldini... Ở cái độ tuổi 38, khi nhiều cầu thủ đã nghỉ hưu hoặc chuyển sang công tác huấn luyện, Buffon vẫn ở đó và thách thức tất cả với thành tích 973 phút giữ sạch lưới ở Serie A. Hơn nữa, ở đất nước chuyên sản sinh ra những thủ thành huyền thoại như Italia, đến tận bây giờ người ta vẫn chưa tìm được sự kế tục xứng đáng trong khung gỗ thay cho lão tướng 38 tuổi này. Nói như vậy để thấy Buffon ổn định và xuất sắc ngót nghét đến gần 2 thập kỉ chứ không riêng gì chỉ được kỳ vọng ở EURO 2016. Vì thế, nếu bạn là một tifosi, nếu bạn đang lo lắng cho đội hình Ý thiếu đi những cái tên của thế hệ vàng khi xưa như: Pirlo, Del Piero, Cannavaro….thì hãy yên tâm nhé vì Azzurri đã có Gigi rồi. 

CAPTAIN ITALIA VÀ SỨ MỆNH EURO 2016

Năm 2007, Buffon chính thức được Cesare Prandelli trao chiếc băng đội trưởng từ sau khi Fabio Cannavaro giải nghệ. Việc chọn Gigi kế thừa Cannavaro không phải chỉ vì anh có thâm niên lâu, dù thực tế thủ thành của Juventus là người đóng góp nhiều nhất cho Azzurri vào thời điểm đó, mà còn bởi tinh thần lạc quan và sự quyết tâm của một chiến binh mà anh truyền cho các cầu thủ trẻ.

Gianluigi Buffon Captain Italia - Chien binh khong tuoi hinh anh 3
Captain Italia đã sẵn sàng cho Euro 2016
Liệu có ai chiến thắng được bệnh tật như Gigi nếu như không có tinh thần lạc quan? Đã có những người phải ra đi trong sự tuyệt vọng của căn bệnh trầm cảm như Gary Speed hay Robert Enke, còn anh, anh đã chiến thắng được nỗi sợ hãi đeo bám anh suốt một thời gian dài. Nếu để ý bạn sẽ thấy trong mỗi buổi tập cùng đồng đội, trên gương mặt anh luôn thường trực nụ cười. Liệu có ai như anh - trong sự căng thẳng của đồng đội và cổ động viên - mỉm cười bước ra sân trước trận đấu quan trọng gặp Đan Mạch ở Euro 2004? 

Sự nghiệp của anh với Juventus, với đội tuyển Ý là một chuỗi những thăng trầm. Niềm vui cũng nhiều nhưng nỗi buồn cũng không ít. Liệu có ai lạc quan như anh để có thể cùng Bà Đầm Già bước qua hố đen Calciopoli với xuất phát điểm là -30 tại Serie B? Và sau cùng anh đã nói gì? “Vô địch Serie B là trải nghiệm đẹp đối với tôi”. Liệu có ai lạc quan như anh khi vẫn đặt niềm tin vào đội tuyển trước thềm chung kết Euro 2016 cho dù bản thân thừa nhận sự yếu thế về mặt đội hình của Azzurri:

comment left Chúng tôi đã có bốn chức vô địch thế giới, Italia là một kho tài liệu về bóng đá ở góc độ quốc gia Có thể chúng tôi không đạt được phong độ tốt khi bước vào giải đấu, nhưng biết đâu chúng tôi sẽ làm được nhiều hơn sự kỳ vọng của nhiều người và bất ngờ có thể xảy ra lắm chứ.
Gianluigi Buffon
comment right
Hãy để ý Buffon hát Quốc Ca trước mỗi một trận đấu quốc tế. Thủ môn số một tuyển Ý mắt nhắm chặt, say sưa hát, giọng hát vang lên hào sảng như chứa đựng trong đó ngọn lửa của sự quyết tâm chiến thắng, của tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Gigi vào trận cũng quyết tâm đúng như giai điệu hào hùng của bài Quốc Ca Italia vậy. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về thể thao: mẹ là vận động viên ném đĩa còn bố là vận động viên cử tạ. Rõ ràng họ đã truyền cho Gigi những phẩm chất cần thiết để anh trở thành một trong những thủ môn hay nhất và bản lĩnh nhất của lịch sử bóng đá thế giới. Sức mạnh chiến đấu và ý chí quyết tâm cũng chính là ý nghĩa của con số 88 Buffon chọn khi còn chơi cho Parma mặc dù việc lựa chọn này cũng gây cho anh ít nhiều phiền toái (một số kẻ cho rằng anh chọn con số đó bởi anh theo chủ nghĩa phát xít).

Buffon đã trải qua bao chặng đường thăng trầm cùng màu áo thiên thanh, nhưng có lẽ chưa khi nào trọng trách trên vai anh lớn đến thế. Đội tuyển Ý bây giờ không còn là thế hệ vàng đã từng gắn bó với Buffon thời trai trẻ, thay vào đó là những cầu thủ trẻ còn hạn chế kinh nghiệm chinh chiến và tài năng vượt trội. Nhưng thủ lĩnh 38 tuổi vẫn khảng khái bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi thiếu một vài cầu thủ chủ chốt nhưng giàu có về mặt tinh thần thi đấu. Chúng tôi vẫn có quyền mơ về những thành tích khả quan.” 

Gianluigi Buffon Captain Italia - Chien binh khong tuoi hinh anh 4
Buffon và Pirlo ở vườn nho, tại sao không?
Có lẽ vào một ngày nào đó, người ta sẽ bắt gặp hình ảnh rất khác của Gigi cùng với người anh em Pirlo sau khi treo giày: hai gã đàn ông với bộ râu quai nón được cắt tỉa cẩn thận cùng nhau đi về vườn nho vùng Toscana, vừa thong dong thưởng thức ly rượu vang Ý vừa hàn huyên về cuộc tình của họ với bóng đá, với Bà Đầm Già và với màu áo thiên thanh…

Nhưng Pirlo ơi, hãy kiên nhẫn chờ nhé, người anh em của anh mới 38 tuổi thôi. Gigi bây giờ cũng giống như một loại rượu vang ở thành phố nơi anh sinh ra - Carrara Vino Nobile di Montepulciano -  càng để lâu càng đậm đà. Anh ấy vẫn còn hứa hẹn nhiều danh hiệu cần phải đạt được, nhiều kỷ lục cần phá và vẫn là điểm tựa vững chắc cho đoàn quân áo thiên thanh trong mùa hè này. Các khán giả tại Pháp sẽ lại được chứng kiến hình ảnh Buffon xuất hiện với chiếc băng đội trưởng trên tay và đôi mắt nhắm nghiền. Đó là khi họ biết Captain Italia đã sẵn sàng cho sứ mệnh Euro 2016.

Forza Azzurri! Forza Il Capitano!
 
Vic (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow