Kylian Mbappe có thể khiến Luis Enrique mất việc

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 21/12/2023 13:22(GMT+7)

Zalo

Kylian Mbappe đang bất đồng với Luis Enrique và nếu phải chọn một trong hai, ban lãnh đạo Paris Saint-Germain sẽ chọn tiền đạo người Pháp, điều ngược lại sẽ không bao giờ xảy ra. 

403473928_1076098030486051_5485097355682929745_n
 

Mbappe và Enrique mới chỉ làm việc với nhau trong hơn 5 tháng. Đội phó thứ 3 và cũng là cầu thủ đắt giá nhất đội hình PSG (180 triệu euro trên Transfermarkt) mới đá vỏn vẹn 21 trận dưới thời ông thầy người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, hai người đàn ông này đã có tới 4 lần mâu thuẫn với nhau. 

“Cuộc chiến” giữa Mbappe và Enrique

Sau 22 lần ra sân khi làm việc với Enrique, Mbappe đã ghi 21 bàn và có 2 kiến tạo. Con số này thấp hơn so với thành tích 20 lần “nổ súng” và 5 đường chuyền thành bàn của chân sút sinh năm 1998 ở mùa trước, trong 21 trận đầu tiên làm học trò của Christophe Galtier – người tiền nhiệm của Enrique. Cựu thuyền trưởng Barcelona và Mbappe còn có 4 lần không bằng lòng với nhau. 

Siêu sao mang áo số 7 đã khiêu khích các CĐV Brest trên sân Francis-Le Ble trong lúc rời sân ra nghỉ, nhường chỗ cho Nordi Mukiele sau khi ghi bàn quyết định, giúp PSG thắng 2-0 tại vòng 10 Ligue 1 hôm 29/10. Mbappe giải thích: “Họ đã xúc phạm các đồng đội của tôi” cho hành động của mình. Tuy nhiên, Enrique đã chỉ trích cậu học trò 25 tuổi, giống như những gì Eric Roy – HLV trưởng và Hugo Magnetti – tiền vệ của Brest đã làm.

“Tôi không thích những thứ như vậy, đó là năng lượng xấu. Sẽ tốt hơn nếu bạn tận hưởng khoảnh khắc đó. Bạn phải cố gắng giữ năng lượng tích cực. Tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra”, Enrique cho rằng Mbappe không nên làm như vậy trước khu vực kỹ thuật của đội chủ nhà. 

Kylian Mbappe có thể khiến Luis Enrique mất việc 1
 

Tới hôm 21/11, cựu thuyền trưởng ĐTQG Tây Ban Nha tiếp tục chê trách cựu cầu thủ AS Monaco dù anh vừa lập hat-trick vào lưới Stade de Reims tại vòng 12. “Tôi không hài lòng với Kylian. Tôi không có gì để nói về những bàn thắng, nhưng cậu ấy có thể giúp đỡ đội bóng theo một cách khác”, Enrique nói trong phòng họp báo sau trận. Ngày hôm ấy, Mbappe là cầu thủ duy nhất có thể ghi bàn bên phía PSG. 

Sự bất đồng tiếp tục xảy ra ở cuối trận gặp Borussia Dortmund tại lượt trận cuối cùng của vòng bảng Champions League hôm 14/12. Ở thời điểm đó, trận đấu diễn ra trên sân Signal Iduna Park đang có tỷ số 1-1. Còn AC Milan đang dẫn Newcastle 2-1 ở trận đấu cùng giờ tại sân St James’ Park. Nếu không có gì thay đổi, PSG chỉ kết thúc vòng bảng ở vị trí nhì bảng F, ngôi đầu thuộc về Dortmund. Lúc bấy giờ, Enrique chỉ đạo các học trò hạn chế tấn công, tập trung phòng ngự và kiểm soát bóng, tránh nhận thêm bàn thua. Nếu đại diện nước Đức thắng trận, đội bóng nước Pháp sẽ không được đi tiếp. 

Quyết định của Lucho khiến Mbappe không hài lòng. Nhà vô địch World Cup 2018 muốn PSG tiếp tục dâng lên, tìm kiếm bàn thắng để giành 3 điểm, qua đó đoạt ngôi nhất bảng. Tờ AS còn đưa tin, Mbappe đã có lời qua tiếng lại với Enrique và không ai chịu nhường nhịn ai. Vị chiến lược gia 53 tuổi còn bảo vệ quyết định của mình. Ông khẳng định “đây là quyết định sáng suốt nhất sự nghiệp” và “sẽ thật nực cười nếu PSG phải nhận bàn thua ở cuối trận”.

Ngay ở trận đấu tiếp theo, hai nhân vật này lại hục hặc với nhau. Sau khi ghi bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền ở trân hòa 1-1 trước Lille tại vòng 16 Ligue 1 hôm 18/12, Mbappe không ăn mừng. Lý do được cho là ngôi sao người Pháp không thoải mái khi Enrique xếp anh đá trung phong cắm. Vị trí Mbappe ưa thích là đá cánh.

Hơn 5 tháng làm việc, mối quan hệ giữa số 7 và Lucho 4 lần gặp trục trặc. Mọi đội bóng đều sẽ không thể thành công, hoặc có một mùa giải như ý nếu HLV trưởng và ngôi sao số 1 cứ va nhau với tần suất hơn 1 tháng 1 lần. 

Quyền lực của Mbappe

Ở mùa trước, Mbappe từng xảy ra mâu thuẫn với Galtier, hệt như cái cách anh tỏ thái độ khi Enrique xếp mình đá số 9. Sau trận hòa 0-0 trước Reims hôm 9/10/2022, chân sút 24 tuổi đăng một bức ảnh chụp anh trong trận đấu này kèm hashtag #pivotgang trên Instagram. Hành động của Mbappe ám chỉ sự không hài lòng của tay săn bàn này khi bị Galtier bố trí đá cắm. Trong futsal, “pivot” là từ ngữ chỉ các cầu thủ chơi tiền đạo mũi nhọn. 

Kylian Mbappe có thể khiến Luis Enrique mất việc 2
 

“Ở PSG, tôi chơi khác so với khi khoác áo ĐT Pháp”, anh nói với L’Equipe 1 tháng trước. “Tôi được chơi tự do hơn ở đây. HLV hiểu rằng nhờ có một số 9 như Olivier Giroud, người khiến hàng thủ đối phương phải để mắt, tôi sẽ có nhiều không gian để di chuyển hơn. Ở Paris thì khác. Tôi được yêu cầu chơi như một tiền đạo cắm”.

Thierry Henry đã chỉ trích người hậu bối vì cách phản ứng này. “Không ai thích làm những gì mà mình không giỏi. Bạn chỉ đơn giản là không thích điều đó. Nhưng có những điều lớn hơn mọi vấn đề khác và đó chính là CLB. Quyền lợi của đội bóng phải đặt lên cao nhất”, huyền thoại của bóng đá Pháp nói trên CBS Sports. Henry cũng khuyên Mbappe nên bàn bạc riêng với Galtier thay vì lên mạng xã hội để bày tỏ quan điểm. 

“PSG đã làm Mbappe cảm thấy, phải chăng cậu ấy còn quan trọng hơn CLB? Tôi sẽ chia sẻ từ trải nghiệm của mình. Tôi không thích di chuyển rộng tại Barca, tôi có thể nói mình ghét điều đó, nhưng tôi vẫn làm vì đội bóng. Tôi đã là điều đó trong hơn 100 lần khoác áo ĐT Pháp, tôi cũng chẳng nhớ mình ghi bao nhiêu bàn nhưng nghe này, có một nguyên tắc quan trọng: Nếu HLV yêu cầu bạn làm điều gì, hãy thực hiện nếu điều đó tốt cho toàn đội. Còn nếu cảm thấy điều đó không có ích cho đội bóng, tôi sẽ trao đổi”.

Cựu tiền đạo Arsenal không phải cựu tuyển thủ Pháp duy nhất ngứa mắt với cách hành xử của Mbappe. “Cậu ta làm tất cả mọi người khó chịu. Lúc nào cũng cư xử cá nhân. Mbappe thậm chí còn đặt mình lên trên tập thể”, Emmanuel Petit phát biểu trên RMC Sport. “Đội bóng phải đứng trên những cá nhân. Những việc Mbappe đã làm là sự thiếu tôn trọng. Cậu ta nên tỏ ra hối hận”. 

Không phải tới bây giờ, Mbappe mới có cái biệt danh “ông vua con”. Trước khi gia hạn hợp đồng với PSG hồi mùa hè 2022, ngôi sao mang áo số 7 được cho là đã ra yêu sách với BLĐ CLB. Mbappe muốn mình trở thành trung tâm trong dự án tương lai của đội chủ sân Công viên các hoàng tử, rằng cả tập thể này phải được xây dựng xung quanh anh, phải phục vụ anh. Mbappe cũng muốn mình là chân đá penalty chính của đội, chứ không phải những Lionel Messi hay Neymar ở thời điểm đó. Chân sút sinh năm 1998 còn được cho là có quyền tham gia vào công tác chuyển nhượng và bổ nhiệm HLV trưởng.

Hồi cuối năm 2019 và đầu 2020, khi Thomas Tuchel còn tại vị, ông cũng có mâu thuẫn với Mbappe. Nhà cầm quân người Đức hai lần cố vỗ về Mbappe sau khi rút cầu thủ 21 tuổi ra nghỉ, nhưng Mbappe vẫn vùng vằng và tỏ thái độ không muốn đối thoại.

Kylian Mbappe có thể khiến Luis Enrique mất việc 3
 

Enrique phải chiều Mbappe nếu không muốn mất việc

Suốt bao năm qua, PSG luôn nỗ lực giữ chân Mbappe trước sự nhòm ngó của mọi CLB. Tới thời điểm hiện tại, đội bóng thủ đô nước Pháp vẫn đang cố gia hạn hợp đồng với cầu thủ mà họ coi là tương lai của cả CLB. Trong khi đó, từ khi Mbappe đặt chân đến công viên các hoàng tử năm 2017, PSG đã trải qua đời HLV thứ 5. Không chỉ là cầu thủ đắt giá nhất, tiền đạo người Paris còn đang là cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử CLB, với 231 lần lập công. Trong top 10 ở BXH này, Mbappe là gương mặt duy nhất chưa rời PSG. 

Kylian Mbappe có thể khiến Luis Enrique mất việc 4
 

Với đội bóng của chủ tịch Nasser Al Khelaifi, HLV trưởng thì có thể thay thế, nhưng Mbappe thì không. Và Enrique cũng chẳng phải ngoại lệ. PSG sẽ bảo vệ và trao quyền lực cho cầu thủ người Pháp đến cùng. Vị trí thuyền trưởng chưa bao giờ là sự ưu tiên hàng đầu. Không cần biết ai đúng ai sai, với tình hình suốt bao năm qua, Enrique buộc phải thay đổi để tìm tiếng nói chung với Mbappe.

BLĐ PSG có thể thay HLV, chứ không thể để siêu sao sinh năm 1998 ra đi. Và Enrique, thì càng không thể đẩy Mbappe ra ngoài. Không chỉ bởi chân sút 24 tuổi luôn là trụ cột ở đội chủ sân công viên các hoàng tử, bất luận ai đang ngồi ghế thuyền trưởng trong 6 năm qua, mà còn bởi: Nếu phải lựa chọn giữa Mbappe và Enrique, BLĐ PSG sẽ chọn siêu sao người Pháp; điều ngược lại, không bao giờ có thể xảy ra. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow