Chuyện của mùa đông: Đừng sa thải Van Gaal vào lúc này!

Tác giả Gem - Thứ Ba 17/05/2016 14:08(GMT+7)

Zalo
Đừng vội kích động hay buông những lời chửi bới HLV mỗi khi thấy Manchester United chịu thua trước các đội bóng nhỏ. Hãy để dành sự kích động ấy cho mùa hè hoặc mùa xuân, khi thời gian cũng chẳng thể cứu được lối chơi rệu rã của Man United lúc này.
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh
Chuyện của mùa đông: Đừng sa thải Van Gaal vào lúc này!
• CHUYỆN CỦA QUÁ KHỨ

Mỗi khi thất bại hoặc thi đấu kém cỏi, việc nhắc lại về quá khứ hào hùng hay bảng thành tích dày đặc là chuyện… thường thấy. Vậy hôm nay, hãy cùng nhau nhắc lại những sự kiện không mấy tích cực trong quá khứ. Để xem, có chút tương đồng nào so với thời điểm bĩ cực bây giờ.

Trước khi gắn bó 27 năm cùng Manchester, HLV Alex Ferguson cũng có một sự nghiệp cầm quân đáng tự hào. Ông giúp CLB quê nhà Aberdeen giành 3 chức vô địch Scotland, 4 cúp quốc gia và thậm chí là đánh bại Real Madrid để trở thành nhà vô địch UEFA Cup Winners' Cup năm 1983. Những vinh quang khi ấy giúp Sir Alex được nhiều CLB tên tuổi thuộc Vương Quốc Anh chú ý. Nổi bật phải kể đến Arsenal, Tottenham Hotspurs… Nhưng cuối cùng, Alex Ferguson quyết định lựa chọn Manchester United, đội bóng vừa sa thải HLV vì thành tích thi đấu nghèo nàn ở cuối BXH.
Alex Ferguson thuo buoc chan vao su nghiep huan luyen
Alex Ferguson thưở bước chân vào sự nghiệp huấn luyện
Ở mùa giải tiếp theo (1987/1988), Sir Alex Ferguson đem về M.U những bản hợp đồng “bom tấn” thời bấy giờ. Viv Anderson, Brian McClair, Jim Leighton hay Steve Bruce đều là những cái tên rất “hot” trên thị trường chuyển nhượng. Việc đầu tư này giúp Alex Ferguson và Man United giành được vị trí Á quân. Tuy nhiên, quỷ đỏ thành Manchester vẫn bị chỉ trích rất nhiều vì để đội vô địch Liverpool bỏ xa đến 9 điểm, và hơn hết, 12 TRẬN HÒA, tương ứng với 1/3 mùa giải với kết quả chia đểm khiến NHM Quỷ đỏ cảm thấy khó chịu vô cùng.

Mùa giải kế tiếp (1988/1989) còn gây thất vọng hơn nhiều. Sự trở lại của tiền đạo Mark Hughes từ Barcelona không giúp cho hàng công của Man United sáng sủa hơn. M.U phải trải qua chuỗi 9 trận không biết mùi chiến thắng. Tháng 10 và 11 trôi qua, thành tích M.U có được là 1 trận thua và … 8 trận hòa. Nghe thật là… quen quen! 

Chưa dừng lại ở đó, mùa 1989/1990 M.U thậm chí còn mạnh chi hơn. HLV Alex Ferguson mang về sân Old Trafford những cầu thủ sáng giá lúc bấy giờ như hậu vệ Gary Pallister, các tiền vệ Neil Webb, Mike Phelan và Paul Ince. Tiền bỏ ra không ít nhưng kết quả đem lại được những gì? Đầu mùa M.U tiếp tục “tận hưởng” chuỗi 8 trận: 2 hòa và 6 thua! Quá khủng khiếp! “Thành tích” đó khiến ta nhận ra rằng, chuỗi trận thua với hòa bây giờ vẫn chưa là gì so với ngày xưa!
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh 3
: Đội Một Man United năm 1989
Biết rằng mọi sự so sánh đều chỉ là khập khiễng nhưng có quá nhiều điểm tương đồng giữa Sir Alex Ferguson và Louis Van Gaal. Họ đều là những HLV có bề dày thành tích và được BLĐ Man United tin tưởng. Họ đều tiêu tốn của M.U một khoản tiền lớn chiêu mộ cầu thủ trong giai đoạn đầu và kết quả khi ấy rất không khả quan…

Tuy nhiên cũng cần nhìn vấn đề từ 2 chiều, hoàn cảnh của M.U 30 năm trước và hiện tại là không giống nhau. Cuối những năm 80 là khoảng thời gian kinh hoàng đối với các cầu thủ, rất nhiều tài năng trẻ dính vào các tệ nạn Bia rượu, nghiện ngập… Còn ở thế kỷ 21 này, Manchester United là một trong những CLB có sức ảnh hưởng nhất thế giới: kinh tế mạnh, lượng cổ động viên lớn. Van Gaal sẽ mang trên vai những trọng trách lớn hơn, những áp lực nhiều hơn so với Sir ngày trước.

Sau 3 mùa giải tay trắng, các CĐV Quỷ đỏ không ngần ngại phỉ báng HLV Alex Ferguson bằng những từ ngữ miệt thị nhất. Biểu ngữ “3 năm toàn lời bào chữa mà đội bóng đá vẫn như… phân. SA THẢI FERGUSON!!!” được các CĐV treo đầy trên góc khán đài. Thế mới thấy, những sức ép Louis Van Gaal đang gặp phải, vẫn chưa là gì so với người đàn ông có ảnh hưởng lớn nhất Manchester United.
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh 4
HLV Alex Ferguson nhận rất nhiều chỉ trích sau 3 năm trắng tay
• CHUYỆN CỦA TƯƠNG LAI

Một trong những điều Sir Alex Ferguson tự hào khi nhắc lại quãng thời gian 27 năm dẫn dắt Quỷ đỏ chính là Thế hệ 1992. Ngài Alex dành ra hẳn một phần để nói về thế hệ này trong cuốn tự truyện của mình. “Họ (thế hệ cầu thủ trẻ năm 1992) là minh chứng quá rõ ràng cho sự thành công của công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Man United, là tấm gương mà bất kỳ cầu thủ nào tại Carrington cũng muốn học tập và noi theo.”

Những Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Nicky Butt, anh em nhà Neville đã đem lại một trang sử đầy ắp danh hiệu và một lối chơi quyến rũ mang thương hiệu Quỷ đỏ. Mà theo Sir Alex thì “Tôi không thể hình dung nổi nếu không có những cầu thủ xuất sắc trưởng thành từ lò đào tạo CLB, tôi sẽ lấy gì làm nền tảng cho đội hình của mình trong suốt hơn 20 năm qua”

Thế hệ 1992 dần giải nghệ, người hâm mộ Quỷ đỏ mải miết đi tìm thế hệ tiếp theo. Và ngay cả Sir Alex khi còn tại vị, ông cũng buồn bã nhìn những Paul Scholes, Ryan Giggs, Neville bước qua độ tuổi 30 mà chưa tìm được lứa cầu thủ từ lò đào tạo đủ khả năng thay thế. 
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh 5
Sir Alex Ferguson và Thế hệ 1992
Thật đáng ngạc nhiên khi ở thời điểm đầu mùa giải năm nay, Man United dù trắng tay trong 2 năm vừa qua nhưng NHM vẫn nhen nhóm về 1 thế hệ 2015. Quỷ đỏ đang sở hữu 1 dàn cầu thủ tài năng trong lứa tuổi 18 – 20. Những cá nhân trưởng thành từ lò đào tạo như Paddy McNair, Andreas Pereira, Jesse Lingard, Januazaj, James Wilson hay đem về những “thần đồng” như Luke Shaw, Memphis Depay, Anthony Martial. 

Trong mùa giải đầu dẫn dắt Man United, HLV Louis Van Gaal sử dụng đến 37 cầu thủ, nhiều nhất trong 20 đội tại giải Ngoại hạng. Đây có thể coi là một trong những ưu điểm lớn nhất của “Tulip thép”, đó là tích cực tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ. Trong trận làm khách trước Bournemouth, đội hình ra sân M.U có độ tuổi trung bình là 24 tuổi 131 ngày.

Cách đây không lâu Van Gaal thẳng thắn chia sẻ với báo giới, rằng ông sẽ cố gắng xây dựng một đội hình bản sắc nhất cho các HLV Manchester United tiếp theo. Manchester sẽ là CLB cuối cùng ông dẫn dắt. Khi nào các cầu thủ cảm thấy không còn cần ông nữa, thì ông sẽ ra đi.

Nhiều fan Quỷ đỏ chắc sẽ bất ngờ khi biết rằng, Louis Van Gaal chính là người giúp cho Edgar Davids, Patrick Kluivert, Clarence Seedorf và Edwin Van Der Sar lên đội Một – Họ chính là những cầu thủ trẻ tài năng, hạt nhân giúp Ajax vô địch Champions League 1994/1995.

Những năm tháng dẫn dắt Barcelona, ông lần lượt trao cho Xavi rồi Iniesta cơ hội thi đấu với các đàn anh, rèn cho họ một tinh thần chiến đấu quật cường. Tương tự với thời ở Bayern Munich, Van Gaal đặt những viên gạch đầu tiên cho đội hình vững chắc của Hùm xám. Ông chính là người đưa những cầu thủ độ tuổi 19, 20 như Thomas Muller, Holger Badstuber, David Alaba lên đội Một. Đồng thời đem về sân Allianz Arena tiền vệ tấn công Arjen Robben, cho Bastian Schweinsteiger thử sức với vị trí tiền vệ trung tâm, vị trí làm nên tên tuổi của chàng tièn vệ tài hoa này.
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh 6
Số lượng cầu thủ M.U sử dụng vượt trội so với 19 đội còn lại (mùa giải 2014/2015)
Sự thật thì, các HLV kế nhiệm Van Gaal ở Bayern Munich đã được hưởng lợi rất nhiều. Và dù ai là người thay thế Van Gaal tại M.U trong tương lai, người đó cũng cần cảm ơn “Tulip thép” vì đã hết sức tạo cơ hội cho lớp trẻ tài năng.

• CHUYỆN CỦA MÙA ĐÔNG (HAY CHUYỆN CỦA THÌ HIỆN TẠI)

Mùa đông đến thật rồi. Cái lạnh đã đi sâu vào từng ngõ ngách của Hà Nội, chẳng biết ở Xứ sở Sương mù còn lạnh giá đến nhường nào. Ngày tặng quà, lễ giáng sinh, đêm giao thừa… Biết bao sự kiện và lịch thi đấu dày đặc sắp tới. M.U vẫn vậy, thi đấu chuếnh choáng trước các đối thủ nhỏ, bết bát vật vờ không ghi nổi bàn thắng trước các đội bị đánh giá yếu hơn. 

Người ta thét gào trong nỗi nhung nhớ một M.U máu lửa, tấn công ban bật và tự tin trước mọi đối thủ. Trời lạnh, cảm xúc người hâm mộ càng “lạnh” hơn. Họ muốn sa thải Van Gaal ngay lập tức. Để chiếc ghế HLV trưởng danh giá đó cho một người xứng đáng hơn.

Trong lúc lạc lối người ta tìm đến Jose Mourinho. Tiêu đề “Người Đặc Biệt dẫn dắt Manchester tràn ngập các mặt báo”. Từ bao giờ vậy? Từ bao giờ mà CĐV M.U lại hào hứng, ham muốn có được 1 HLV vừa bị đối thủ sa thải vậy? Họ khao khát M.U tìm lại lối tấn công hoa mỹ, đẹp mắt mà lại lựa chọn Mourinho – một chiến lược gia ưa thích phòng ngự phản công, sẵn sàng “xây dựng xe buýt” bất cứ khi nào cần.

Mourinho là HLV tài năng. Đó là sự thật. Nhưng sa thải Van Gaal, chiêu mộ Mourinho có phải giải pháp tốt nhất cho M.U lúc này? Liệu 2/3 mùa giải sắp tới Mourinho có làm tốt luôn không? Có hiểu M.U như ít nhất là 1.5 năm Louis Van Gaal đã trải qua?

Van Gaal có triết lý của Van Gaal. Còn NHM Quỷ đỏ cũng có triết lý của riêng họ. Nếu không phải Mourinho thay thế, thì sẽ là một cái tên đình đám khác, chứ nhất định không được nhắm mắt cho qua, nhất định phải sa thải “lão già bảo thủ”. Nhưng hãy có một cái nhìn thực tế hơn. Với lối chơi tấn công làm chủ đạo, có 2 cái tên nổi bật trên “thị trường chuyển nhượng HLV” lúc này. Đó là Carlo Ancelotti và Pep Guardiola. 

Nhưng mới đây Ancelotti đã xác nhận dẫn dắt Bayern Munich từ mùa sau. Pep trở thành cái tên khả dĩ duy nhất nhưng suy cho cùng, từ trước đến giờ, dù đã đưa nhiều CLB đến đỉnh cao ăn 3, ăn 4 nhưng Pep chưa bao giờ là một HLV được đánh giá cao trong việc “xây dựng nền tảng” hay “vực dậy một CLB”. Pep có lẽ sẽ chọn Manchester, nhưng là Manchester City, đội bóng có đủ sức mạnh về cả con người và vật chất hiện tại.
Chuyen cua mua dong Dung sa thai Van Gaal vao luc nay! hinh anh 8
: Jose Mourinho rất được lòng các CĐV Man United
Không sa thải Van Gaal, đồng nghĩa với việc NHM phải tiếp tục “chịu đựng” một United “gây mê… ngủ” như bây giờ sao? Đó là câu hỏi mà Van Gaal và BHL phải đương đầu và trả lời. Mùa đông này, sẽ là mùa đông cuối cùng Van Gaal bên United, hay là mùa đông tưởng lạnh nhưng… ấm áp vô cùng? Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả của đội bóng áo Đỏ trong giai đoạn lịch thi đấu dày đặc sắp tới. Nhưng trước hết, Van Gaal phải chắc chắn giữ được chiếc ghế của mình, và cầu Chúa không có một ngày nắng đẹp, BLĐ hẹn gặp riêng ông sau bữa ăn trưa. Thật nhẹ nhàng như cái cách 1 CLB nào đó ở London mới sa thải HLV của mình.

“Cơn gió lạnh nói với anh rằng
Đừng tìm mãi những điều vô nghĩa
Hãy xếp lại những ký ức xưa
Cất giữ nơi con tim chưa một lần ngủ quên…”

Chức vô địch cuối cùng cách đây cũng hơn 2 năm rồi. Thức tỉnh thôi Man United. #VanGaalOut có thể là hashtag nhiều CĐV sử dụng thời gian này. Nhưng thay vào đó hãy thử dùng #GGMU hay #GloryManUnited. Hãy thử cùng tin Van Gaal một lần cuối, vì một M.U không xáo trộn và rối ren thêm. Vì có thể, đây là mùa đông cuối cùng bạn phải theo dõi một Manchester United bạc nhược như thế. 

Theo TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow