Chào mừng Filip Nguyễn - cầu thủ Việt Nam đẳng cấp Europa League!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 07/12/2023 11:31(GMT+7)

Zalo

Từng đối mặt Nicolas Pepe, Khephren Thuram (con trai cựu danh thủ Lilian), Dante (cựu cầu thủ Bayern) hay Kasper Schmeichel bên kia khung gỗ và giành chiến thắng, Filip Nguyễn dường như là cầu thủ quốc tịch Việt Nam đẳng cấp nhất chúng ta từng chứng kiến.

filip nguyen
 

Giờ muộn tối qua 6/12, CLB Công An Hà Nội và cá nhân Filip Nguyễn kích nổ quả bom đã được trông đợi suốt nhiều ngày, mà chính xác là suốt 4 năm qua - kể từ lúc tuyển Việt Nam mưu cầu vươn mình sau khi lọt vào Tứ kết Asian Cup 2019: Thủ môn có bố là người Việt chính thức được cấp quốc tịch Việt Nam.

Người “gợi nhớ” Petr Cech

Filip Nguyễn từng được triệu tập lên ĐTQG Cộng hòa Séc (hạng 39 FIFA) để chuẩn bị cho UEFA Nations League 2020 và vòng loại World Cup 2022. Thậm chí, trong trận đấu với Scotland vào tháng 9/2020, anh còn được đăng ký trên băng dự bị với áo số 1 từng thuộc về huyền thoại Petr Cech. 

Chưa bao giờ ra sân chính thức cho Những ngôi sao pha lê, hiện tại khi đã có quốc tịch mới, Filip chỉ còn chờ VFF đối chiếu thông tin với FIFA và LĐBĐ Séc là sẽ đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam.

Nếu sớm được triệu tập trong thời gian tới, thủ thành sinh năm 1992 và cũng cao 1m92 này hứa hẹn mang đến sự bổ sung tuyệt hảo trước thềm Asian Cup. Với một thủ môn, tuổi 31 vẫn đang ở cao trào của độ chín. Đó sẽ là dấu cộng rất lớn về cả đẳng cấp lẫn kinh nghiệm cho Những ngôi sao vàng, trong bối cảnh chúng ta phải chống đỡ trước hàng công đẳng cấp World Cup của Nhật Bản - với những Kaoru Mitoma, Takuma Asano, Junya Ito hay Ayase Ueda… ngay trong trận ra quân vào tháng 1/2024.

Cần nhấn mạnh, đó là cầu thủ từng nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải VĐQG Cộng hòa Séc (mùa 2018-19) và tỏa sáng ở các cúp tầm trung và khá của châu Âu.

Chào mừng Filip Nguyễn - cầu thủ Việt Nam đẳng cấp Europa League! 1
Filip Nguyễn chính thức trở thành công dân Việt Nam

Và cũng cần nhấn mạnh, “hào quang” đó không hề là dĩ vãng xa xôi: Ở ngay mùa giải trước 2022-23, Filip vẫn đang sắm vai trụ cột giúp CLB Slovacko đứng thứ 5 chung cuộc trên BXH giải vô địch CH Séc. Hơn thế nữa, anh chính là thủ môn nổi bật nhất giải khi dẫn đầu đến 4/5 thông số quan trọng nhất của một người gác đền sau 35 vòng: 3047 phút thi đấu, 11 trận giữ sạch lưới, 434 phút sạch lưới liên tiếp và 1241 đường chuyền. Anh là số một ở những thống kê đó, và đứng thứ tư trên phương diện số pha cứu thua với 101 lần.

Thành tích ấn tượng trên đường dài ấy gợi nhớ phát ngôn nổi tiếng của HLV trưởng Slavia Praha - Jindrich Trpisovsky về Filip cách đây 4 năm. Đấy là khi đội bóng số 1 CH Séc, lúc đang đứng đầu bảng, bỗng phải trầy trật mới thắng tối thiểu chiếu dưới Slovan Liberec vào tháng 8/2019. Filip là chốt chặn mà các học trò của ông khó khăn lắm mới vượt qua:

“Chúng tôi áp đảo hoàn toàn cả trận nhưng cuối cùng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Filip Nguyễn đã chơi quá hay, từ chối nhiều cơ hội ăn bàn của chúng tôi. Lần nào cũng vậy. Nếu gặp Slavia nhiều và cứ bắt hay như thế, Filip Nguyễn thậm chí có thể đến Chelsea”.

Phải, chúng ta không hề nghe nhầm về hàm ý cầu thủ mang dòng máu Việt có thể tiếp bước Petr Cech, dù cho đó là phát ngôn cao hứng. Nhưng dong dỏng cao, mang thần thái của một chỉ huy và nổi bật nhất với những pha phản xạ, Filip rõ ràng rất có tài.

Chào mừng Filip Nguyễn - cầu thủ Việt Nam đẳng cấp Europa League! 2
Filip Nguyễn Hải Phòng vs CAHN 4/12

Cúp châu Âu - giấc mơ có thực

Ashely Young, Emile Heskey, Stephen Ireland, Steve Mandanda, Stewart Downing, Mathieu Valbuena, Andre Ayew và Andre Ginac. Điểm chung của loạt cầu thủ nổi tiếng một thời này là đều từng đối đầu với một tiền đạo người Kosovo tên Atdhe Nuhiu và bị anh chọc thủng lưới.

Tiền đạo này có 4 bàn thắng ở đấu trường Europa League trong sự nghiệp, nổi bật nhất là hai pha lập công vào lưới Aston Villa năm 2010 và Olympique Marseile năm 2012. Nhưng vào năm 2020, khi đối mặt Filip Nguyễn ở khoảng cách chưa đầy 6 mét, anh thất bại một cách tức tưởi. Đó là khoảnh khắc đỉnh cao trong sự nghiệp của thủ môn gốc Hải Phòng.

Đỉnh cao, vì nó mở ra cánh cửa lần đầu dự cúp châu Âu của Filip. Và đáng nhớ, vì đội của anh hôm ấy không hề được đánh giá cao ở trận Play-off tranh vé dự vòng bảng Europa League. Quyết đấu sống còn với CLB từng nhiều lần dự Champions League như APOEL, Slovan Liberec bị áp đảo toàn diện. Ngay từ phút đầu, Filip Nguyễn đã phải cản phá đường chuyền nguy hiểm của đối thủ. Rồi phút 23, lại là anh trổ tài hóa giải đường tấn công của đối phương. Để rồi khoảnh khắc xuất thần kể trên xuất hiện ở phút 52. Khoảng cách dứt điểm đã là quá gần, nên dù Filip căng người hết cỡ, vẫn thật khó tin là anh bảo toàn được khung thành.

Sự xuất sắc của Filip góp công giúp Liberec chống đỡ đến những phút cuối cùng, trước khi gặt quả ngọt với quả phạt đền thành công ở phút 90+4.

Mùa giải 2019-20 ấy, tập thể của Filip dự đấu trường hạng hai châu Âu cùng hàng loạt tên tuổi sừng sỏ như Arsenal, AC Milan, AS Roma, Bayer Leverkusen, Benfica, PSV hay Leicester City. Đại diện của Séc nằm cùng bảng L với 1899 Hoffenheim, Sao Đỏ Belgrade và Gent, nơi Filip không bỏ lỡ cơ hội để lại những dấu ấn.

Ngay ở trận ra quân, Slovan Liberec thắng sốc Gent 1-0. Đội áo sọc xanh trắng bị ép và cầm bóng chỉ 31%, nhận 14 cú dứt điểm với 4 lần trúng đích từ đại diện nước Bỉ. Song, tất cả đều bị thủ môn Việt kiều cản phá mà một trong số đó, lại có pha cứu rỗi khi đối mặt tiền đạo ở phút 86.

Phong độ ấn tượng ấy giúp Liberec bảo toàn lợi dẫn 1-0 (từ bàn mở tỷ số bất ngờ phút 29 của Yusuf Helal). Anh được Whoscored chấm 7,5 điểm, cao nhất bên phía chủ nhà và cao thứ hai trên sân, kém gương mặt hay nhất chỉ 0,1 điểm. Đó là màn trình diễn của thủ môn đã muốn bắt tại cúp châu Âu cả cuộc đời: “Thành thực mà nói, trước đây tôi chưa từng nghĩ sẽ có ngày hôm nay. Tôi luôn mơ ước được chơi bóng ở cúp châu Âu và điều này còn hơn cả một giấc mơ”.

Khởi đầu như mơ, Slovan Liberec vẫn không thể bay khỏi mặt đất khi khép lại vòng bảng với vị trí thứ ba, kém nhì bảng Belgrade 4 và nhất bảng Hoffenheim 9 điểm. Song Filip Nguyễn không quên tỏa sáng một lần nữa trước Gent, với 4 pha cứu thua ấn tượng trong chiến thắng 2-1 ngay trên đất Bỉ.

Lưng tựa sông, giáp mặt gã khổng lồ

Hai năm sau, Filip lại ghi dấu ấn ở cúp châu Âu trong màu áo CLB mới Slovako, lần này tại đấu trường Europa Conference League.

Đó là khi đại diện Séc hành quân đến nước Pháp, làm khách của đội bóng danh tiếng Nice với tâm thế “không còn gì để mất”. Tháng 10/2022, Slovako mới có vỏn vẹn 1 điểm sau 3 lượt trận vòng bảng Conference League và đáng nói, vừa thua chính Nice trên sân nhà cách đó ít ngày.

Với những tên tuổi lớn như Schmeichel, Thuram hay Pepe như đã nói, Les Aiglons kiểm soát bóng đến 63% và có đến 9 pha dứt điểm trúng đích. Nhưng điều quan trọng là sau hồi còi mãn cuộc, những người mỉm cười lại là đội khách với chiến quả bất ngờ 2-1.

Filip Nguyễn là nhân tố quan trọng nhất làm nên chiến thắng đầu tiên tại vòng bảng cúp châu Âu của Slovako. Không chỉ là tận… 8 pha cản phá thành công (tức 8/9 cú sút của Nice bị Filip hóa giải), anh còn đóng góp vào khâu luân chuyển bóng từ tuyến dưới với 80% tỷ lệ chuyền thành công và có nhiều đường chuyền dài chính xác nhất (13). Phần thưởng: Anh được Sofasore chấm 8,8 điểm - cao nhất trận.

Nỗ lực của Filip được UEFA khen ngợi, khi anh góp mặt trong bảng thống kê những gương mặt có nhiều lần cứu thua nhất lượt trận, được đăng trên Twitter của giải. Anh giúp Slovako thắp lại hi vọng vượt qua vòng bảng Conference League năm ấy, dù sau cùng họ không làm được. 

Và một lần nữa cần nhắc lại, màn trình diễn ấn tượng trước Nice ấy mới ở mùa giải trước mà thôi! Slovako thắng Nice 2-1 vào ngày 14/10/2022, tức chỉ 8 tháng trước khi anh ra mắt Công An Hà Nội và 1 năm 2 tháng trước khi anh được cấp quốc tịch Việt Nam.

Giá trị của ngôi sao

Cũng có cha là người Việt và mẹ là người ngoại quốc như Đặng Văn Lâm, Filip đã đang về trên chính con đường đàn em vẽ ra, với trông đợi thành công tương tự, thậm chí ở cấp độ cao hơn. Sự thích nghi về cả văn vóa lẫn lối chơi (trong khâu chỉ huy, tổ chức phòng ngự hay luân chuyển bóng từ tuyến dưới) với một người vừa có kinh nghiệm ít ỏi thi đấu ở châu Á sẽ là thách thức lớn. Nhưng nếu anh thể phấn đầu bằng tinh thần và trình độ đã thể hiện ở các cúp châu Âu, chúng ta sẽ sớm có thần tượng mới.

Chào mừng Filip Nguyễn - cầu thủ Việt Nam đẳng cấp Europa League! 3
Filip Nguyễn hát quốc ca trước trận Hải Phòng vs CAHN

Việc Filip Nguyễn, người từng thừa nhận không biết tiếng Việt, đã học và hát Quốc ca trong những trận đấu gần đây cũng là tín hiệu tốt cho thấy bước đầu thẩm thấu “màu cờ sắc áo” - điều cực kỳ quan trọng ở nơi bóng đá mang màu sắc dân tộc dữ dội như Việt Nam.

Anh thừa hiểu tầm quan trọng ấy, khi từng chia sẻ thế này trên báo Séc trước ngày về nguồn: “Tất cả những người quen, bạn bè và gia đình của tôi đều ở Cộng hòa Séc, trong khi Việt Nam ở bên kia trái đất. Mặc dù tôi có nguồn gốc ở đó và bố tôi sống ở đó, nhưng đây là quyết định khó khăn nhất. Tôi sẽ rời khỏi bóng đá châu Âu. Tôi đặt những ưu điểm lên bàn cân khi quyết định. Giá trị của tôi ở Việt Nam cao hơn so với tại châu Âu. Người Việt thích bóng đá lắm. Ở đó tôi được biết đến nhiều hơn tại đây. Tôi cũng có thể nhập quốc tịch Việt Nam và có cơ hội thi đấu cho ĐTQG Việt Nam…”.

Filip Nguyễn đã về với nơi anh cảm thấy mình có giá trị cao nhất. Và giờ là lúc anh chứng minh giá trị đó.

Trần Hoài Thuận

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow