Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Xin bầu Đức đừng bàn về chuyên môn

Thứ Bảy 28/02/2015 06:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức là người có công tạo ra lứa cầu thủ trẻ tài năng U19 đã tạo ấn tượng mạnh trong năm 2014. Tuy nhiên khi mà những “gà nòi” của HAGL bộc lộ điểm yếu thì ông chủ của đội bóng phố Núi lại can thiệp quá sâu vào chuyên môn.

Như đã biết trong thời gian qua, HLV Miura đã quyết định triệu tập tới 9 cầu thủ của HAGL vào thành phần đội Olympic Quốc gia. Tuy nhiên sau những buổi tập đầu tiên, các chàng trai phố Núi không tạo được niềm tin từ chiến lược gia người Nhật vì thể lực hạn chế. Minh chứng là chỉ sau 4 buổi tập nặng, hàng loạt cầu thủ của HAGL như Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng, Văn Toàn, Văn Tiến đều gặp phải những chấn thương. Không chỉ có vậy ông Miura còn tuyên bố Olympic VN sẽ chơi theo cách của riêng mình chứ không đá theo phong cách của đội bóng phố Núi.

Chính điều này đã làm bầu Đức, người đã tạo ra lứa cầu thủ tài năng của HAGL JMG tỏ ra không hài lòng về điều này. Phó chủ tịch VFF muốn “ép” chiến lược gia người Nhật sử dụng cầu thủ HAGL ở đội hình chính. Thậm chí còn muốn đội Olympic VN phải chơi bóng theo phong cách của đội bóng phố Núi. Tất nhiên HLV Miura chẳng vì thế mà thay đổi con đường mà mình đã chọn. Người đàn ông 51 tuổi vẫn khẳng định sẽ không có một sự ưu ái nào dành cho những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Những cầu thủ chăm chỉ luyện tập sẽ được giữ lại, còn nếu không chịu chạy hoặc không theo được giáo án của HLV Miura thì sẽ bị đào thải.

Bau Duc HAGL hinh anh
Bầu Đức đã can thiệp quá sâu vào vấn đề chuyên môn của HLV Miura

Thực tế, hành động của ông Miura rất được đông đảo NHM và chuyên gia ủng hộ bởi bóng đá cũng giống như cuộc sống, luôn cần sự công bằng trên mọi khía cạnh. Dù những cầu thủ của HAGL được coi là có nền tảng cơ bản tốt nhất từ trước tới nay nhưng nếu họ không đủ thể lực, không đạt yêu cầu mà HLV Miura đề ra, tệ hơn là không chăm chỉ tập luyện thì việc bị loại cũng là điều hợp lý. Thực tế, những cựu danh thủ uy tín như Đặng Gia Mẫn hay Nguyễn Thành Vinh đều cho rằng chiến lược gia người Nhật đã làm đúng trách nhiệm của mình. Còn việc bầu Đức gây sức ép chỉ là do ông đã quá quen việc nuông chiều lứa cầu thủ mà mình đã dày công vun đắp lên.

Bầu Đức vốn là một nhà kinh doanh đại tài nhưng ông không có bất cứ một chuyên môn gì về bóng đá. Không phủ nhận những công lao mà ông chủ HAGL bỏ ra để đào tạo ra những nhân tài cho BĐVN, mà chức danh phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam là một sự ghi nhận cho những công lao ấy. Tuy nhiên cần phải thống nhất với nhau rằng đó chỉ là một vị trí về quản lý tầm vĩ mô chứ không phải công việc cụ thể liên quan đến chuyên môn. “Ba” Đức đã can thiệp quá sâu vào chuyên môn của ông Miura, điều đó chỉ nói lên một thực trạng đáng buồn của BĐVN trong nhiều năm qua. Với cương vị là phó chủ tịch VFF, bầu Đức có thể sa thải HLV Miura bất cứ lúc nào nhưng như thế không có nghĩa là ông nói gì thì chiến lược gia người Nhật cũng phải nghe. Nếu như thế thì chúng ta cũng không nên thuê chuyên gia nước ngoài cho đỡ tốn kém.

Việc bầu Đức muốn HLV Miura hướng đội U23 thi đấu theo phong cách của HAGL là một sự bảo thủ lớn. Bởi lối chơi của đội bóng phố Núi không phải là bất khả chiến bại, thậm chí nó còn có phần hơi lỗi thời vì cách ban bật rườm rà mang hơi hướng của Arsenal. Sai lầm lớn hơn của bầu Đức là nghĩ rằng những tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường sẽ bị thui chột nếu không thi đấu theo phong cách của HAGL. Đây là những mẫu cầu thủ có nền tảng bài bản và chuyên nghiệp, và trong bóng đá hiện đại thì cầu thủ phải thích nghi với bất cứ sơ đồ chiến thuật nào. Thậm chí xét theo một khía cạnh nào đó, việc lứa “gà nòi” của đội bóng phố Núi chơi theo phong cách đơn giản của HLV Miura thì bầu Đức và HAGL mới là người được hưởng lợi nhất.

Xin kết lại vấn đề này bằng câu nói của cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn: “Bầu Đức đừng bàn về chuyên môn nữa! Nếu lứa U19 tài năng thì hãy cứ giao cho HLV Miura vì ông ấy là người chịu trách nhiệm với NHM BĐVN”.

xem thêm thông tin về HAGL

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X