Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Với HLV Hoàng Anh Tuấn, hòa U20 New Zealand là thất bại

Thứ Ba 23/05/2017 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Bazeley bên phía U20 New Zealand đã phải thừa nhận rằng ông bị sốc với tốc độ nhập cuộc trận đấu của U20 Việt Nam. Người đã khiến ông phải run sợ không ai khác chính là người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến: HLV Hoàng Anh Tuấn.

Không ai tin được trong trận đấu đầu tiên ở lịch sử World Cup, U20 Việt Nam lại nhập cuộc dồn dập, chủ động và đầy tự tin đến vậy. Các cầu thủ áo đỏ thi đấu mà không cần kiêng nể, chẳng cần đề phòng hay thăm dò đối thủ. Họ chơi pressing ngay bên phần sân đối phương, buộc U20 New Zealand phải luống cuống và liên tục chuyền lỗi. Tinh thần của các chàng trai U20 Việt Nam thực sự rất đáng khen, nhưng cũng phải thừa nhận rằng dấu ấn chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn đóng vai trò không nhỏ.

Goc nhin Voi HLV Hoang Anh Tuan, hoa U20 New Zealand la that bai hinh anh goc
U20 Việt Nam đã có thể giành chiến thắng trước U20 New Zealand

Ai cũng biết U20 New Zealand có sở trường là bóng dài, bóng bổng. Sở hữu dàn cầu thủ có chiều cao trung bình tốt thứ hai của giải đấu, chỉ sau U20 Đức, đội bóng đến từ châu Đại Dương dĩ nhiên sẽ làm tất cả để tận dụng lợi thế ấy, đặc biệt là khi đối thủ của họ chỉ là U20 Việt Nam yếu về thể hình và thể lực. Thế nhưng đội bóng áo đỏ đã dùng chính thể lực để phá lối chơi của U20 New Zealand.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo các học trò di chuyển liên tục, pressing và không cho U20 New Zealand có không gian và thời gian để thực hiện những đường phất dài chính xác. Vì thế, những tình huống chuyền dài của họ gần như đều đi thiếu chính xác và không mang lại được hiệu quả.

“Tôi không ngờ U20 Việt Nam lại chơi nhiệt đến vậy. Tôi thực sự run sợ trước lối đá của họ và buộc phải thay đổi chiến thuật,” HLV Bazeley của U20 New Zealand cho hay. Thực sự HLV Hoàng Anh Tuấn đã chọn đấu pháp hợp lý để hạn chế những đường bóng dài của đối thủ. Không những vậy, ông còn kỳ vọng vào một trận thắng từ lối đá chủ động và mang tính phủ đầu ấy. Nếu như Thanh Bình hay Minh Dĩ chính xác hơn, Văn Hậu may mắn hơn, có lẽ HLV người Khánh Hòa đã có được kết quả hoàn hảo đúng như dự tính, đó là bàn thắng dẫn trước trong hiệp một.

Goc nhin Voi HLV Hoang Anh Tuan, hoa U20 New Zealand la that bai hinh anh goc 2
Khi U20 Việt Nam không có bóng, Văn Hào lùi xuống thi đấu như hậu vệ thứ 5


Ở trận này, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ sử dụng cặp tiền vệ trung tâm “hạt mít” là Hoàng Nam (1m61) và Quang Hải (1m66). Lý do là bởi ông đã tính toán trước đối thủ sẽ thường xuyên dùng bóng dài, vượt tuyến. Tức là họ sẽ chuyền thẳng từ vị trí hậu vệ lên tiền đạo. Nếu như U20 Việt Nam sử dụng những cây sào ở giữa như Trọng Đại, Hoàng Đức hay phần nào là Anh Tỷ, sẽ là tương đối phí phạm. Thay vào đó, Hoàng Nam và Quang Hải xuất hiện để tạo sự cơ động hơn trong việc áp sát đối thủ và cầm bóng rồi triển khai tấn công tốt hơn nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Để chống lại những đường bóng dài của U20 New Zealand, HLV Hoàng Anh Tuấn đã yêu cầu tiền vệ phải Văn Hào thường xuyên lùi sâu để tạo thành bức tường phòng ngự 5 người. Với 5 cầu thủ có chiều cao trung bình gần 1m80, U20 Việt Nam hóa giải rất tốt những đường chuyền dài hay tạt bổng của đối thủ. Điều đó đã khiến U20 New Zealand phải thay đổi chiến thuật trong hiệp hai, với việc họ đập nhả và giãn biên nhiều hơn.

Goc nhin Voi HLV Hoang Anh Tuan, hoa U20 New Zealand la that bai hinh anh goc 3
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rất tiếc nuối với trận hòa

Tuy nhiên những cơ hội của đội bóng áo trắng chủ yếu chỉ đến từ những tình huống cố định. Đó là phương án phòng ngự mà U20 Việt Nam đã rèn luyện từ rất lâu, bởi bóng bổng luôn là điểm yếu nhất với các đội tuyển Việt Nam. Không những thế, thủ môn Tiến Dũng đã được chỉ đạo thường xuyên băng ra đấm bóng để hạn chế sự chênh lệch chiều cao giữa hai đội. Vì thế, cho dù U20 Việt Nam xuống sức rõ rệt ở nửa cuối hiệp hai, chúng ta vẫn bảo toàn được tỷ số.

Như đã khẳng định rất nhiều lần, mục tiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn tại U20 World Cup 2017 là vượt qua vòng bảng. Ông đã tính toán để giữ sạch lưới trước U20 New Zealand và thậm chí là ghi bàn để có 3 điểm. Như vậy mới nhiều cơ hội cho chiếc vé đi tiếp. Tuy nhiên không may là ông chỉ đạt được 50% mục tiêu. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tự hào, nhưng trong thâm tâm của một nhà cầm quân “tham lam” như Hoàng Anh Tuấn, ông hẳn sẽ coi đây là một kết quả không được như dự tính.

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X