Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League: Tránh “thủng két” phải giảm ngoại binh

Thứ Sáu 12/10/2012 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khủng hoảng kinh tế đã có những tác động lớn đến đời sống bóng đá. Và trong tình hình khó khăn như hiện tại, rất nhiều ý kiến cho rằng, để giảm bớt chi phí cho các đội bóng thì cũng nên giảm số lượng ngoại binh.

NGỐN NHIỀU TIỀN NHƯ NGOẠI BINH

Đầu mùa 2012, V.HP gây sốc trên TTCN khi mua bộ ba ngoại binh Ansah - Kavin – Fagan. Để có được chữ ký của ba cầu thủ này, đội bóng đất Cảng đã phải bỏ ra gần 1 triệu USD tiền lót tay cho 1 năm hợp đồng. Bên cạnh đó, V.HP phải trả cho các ngoại binh này khoản lương xấp xỉ 10.000 USD/tháng/người.

Fagan (trước) là một trong những ngoại binh từng khiến V.HP tiêu tốn rất nhiều tiền
Fagan (trước) là một trong những ngoại binh từng khiến V.HP tiêu tốn rất nhiều tiền

Hay như B.BD, để có được sự phục vụ của tiền đạo Joseph Obina, người được “làm hàng” là từng thi đấu ở UEFA Champions League, thì đội bóng đất Thủ phải chi số tiền lót tay cho anh này lên đến 200.000 USD/năm. Rồi thương vụ mua Samson của Hà Nội T&T một thời đình đám vì số tiền lót tay mà tiền đạo người Nigeria này nhận được là 900.000 USD cho 4 năm gắn bó với đội bóng Thủ đô. Đặc biệt hơn, Samson còn lập kỷ lục về số tiền lương khi được Hà Nội T&T trả 15.000 USD/tháng.

Đó là những ví dụ điển hình về các bản hợp đồng “khủng” mà các đội bóng phải chi cho các ngoại binh. Cuộc đua trên sàn chuyển nhượng vô tình đã đẩy giá trị của các ông “Tây” lên quá cao, song những yếu tố chuyên môn mà các đội bóng thu được không quá lớn. Thực tế đó buộc những người làm bóng đá phải đặt câu hỏi: Có nên chạy đua với ngoại binh và khiến tài chính của các CLB bị thu hẹp, dẫn đến khó khăn cho việc chuẩn bị các kế hoạch khác hay không?

“PHẢI CÓ LỘ TRÌNH GIẢM NGOẠI BINH”

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, kiêm phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn cho biết: “Tiền chuyển nhượng, lương hằng tháng cho các ngoại binh là con số lớn, chiếm rất nhiều trong tổng số kinh phí hoạt động hằng năm của các CLB. Chúng ta phải tính toán lại về việc sử dụng ngoại binh và có thể giảm số lượng ngoại binh trong các năm tới”.

Khi đón nhận thông tin này, rất nhiều CLB đã ủng hộ nhiệt tình. Ông Nguyễn Hồng Thanh, TGĐ Công ty cổ phần bóng đá SLNA, cho biết: “Bớt số lượng ngoại binh sẽ giúp kinh phí hoạt động của đội được giảm đáng kể. Mặt khác khi các cầu thủ nội được thi đấu nhiều thì ĐTQG sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc gọi cầu thủ lên tập trung”.

Giảm số lượng ngoại binh tại V-League và hạng Nhất là điều hợp lý, nhưng nói như ông Bùi Xuân Hòa, GĐĐH của SHB.ĐN thì để làm được việc này chúng ta nên có lộ trình hợp lý. Ông Hòa cho biết: “Rất nhiều CLB đã trót ký hợp đồng có thời hạn lên đến 2-3 năm với các ngoại binh. Vì thế nếu giảm cầu thủ ngoại thì nên giảm theo từng năm một, để các CLB có sự chuẩn bị. Ví dụ, trong thời gian tới chúng ta đăng ký 3 và sử dụng 2 ngoại binh trên sân đối với các CLB V-League và sẽ giảm con số này trong các năm tiếp theo. Còn ở giải hạng Nhất thì không nên sử dụng ngoại binh nữa”.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X