Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League, Thai League và câu chuyện số đội

Thứ Năm 01/02/2018 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những động thái mới nhất của Thai League 1 tiếp tục cho thấy những bước đi nghiêm túc của người Thái trong việc cải thiện chất lượng bóng đá nước này.

 
Khi mà người Việt Nam còn đang lâng lâng sau trận thua "chấp nhận được" của lứa tuyển U23 tại giải châu Á, người Thái tiếp tục có bước đi chứng tỏ tham vọng. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) sau buổi họp với các câu lạc bộ đã quyết định giảm số đội thi đấu tại Thai League 1 xuống còn 16, thay vì 18 như hiện nay để tăng tính cạnh tranh cũng như sự hấp dẫn của giải đấu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Thai League 1 mùa 2018 sẽ có đến 5 đội phải xuống hạng, thay vì 3 như hiện tại. 
 
Thai League 2018 se co 5 doi xuong hang.
Thai League 2018 sẽ có 5 đội xuống hạng.

Giảm số lượng, tăng chất lượng là điều người Thái mong muốn ở giải đấu cao nhất đại diện cho bóng đá nước họ. Theo cơ cấu hiện tại, Thai League 1 và 2 đang có 18 đội, Thai League 3 (hạng 2) có 32 đội và Thai League 4 (hạng 3) có 64 đội. Đó là mô hình phổ biến của bóng đá thế giới theo hình kim tự tháp, nghĩa là càng lên cao số đội càng ít đi.
 
Không những thế, lùm xùm dàn xếp tỉ số bị phanh phui vào cuối năm 2017 khiến FAT quyết định áp dụng công nghệ VAR (trợ lý hình ảnh) thử nghiệm trong trận tranh Siêu Cúp Thái Lan, giữa Buriram United và Chiang Rai United.

Nếu kết quả thu về tốt đẹp, VAR sẽ được áp dụng trong các trận đấu tại Thai League để đảm bảo tính minh bạch, giúp tăng lòng tin của người hâm mộ. Trước đó, Thai League 1 cũng được sửa luật khi cho phép sử dụng thêm 1 suất ngoại binh là các cầu thủ Đông Nam Á, với mục đích tăng tính quảng bá cho giải.
 
Ngẫm lại V-League
 
Trong khi người Thái quyết tâm giảm số đội để tăng sự cạnh tranh, thì V-League mang danh chuyên nghiệp nhưng ngay trong cách phân hạng đấu đã cho thấy sự bất cập, đầu voi đuôi chuột. V-League có 14 đội tham dự, xuống hạng nhất chỉ còn 7 đội, xuống tiếp đến hạng nhì lại lên thành 14 đội, xuống hạng ba lại giảm chỉ còn 7 đội. 
 
Tại  Hội nghị sơ kết thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vào tháng 12/2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra câu hỏi: "Tại sao bóng đá của chúng ta hệ thống giải chuyên nghiệp lại theo hình chóp ngược? Có phải chúng ta một mình theo một cách không?"
 
Nam 2018, nguoi ham mo cho mong mot V-League voi nhieu thay doi tich cuc hon.
Năm 2018, người hâm mộ chờ mong một V-League với nhiều thay đổi tích cực hơn.

Đó là câu hỏi chung của rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà. Bao nhiêu năm qua, V-League vẫn chỉ mang cái mác chuyên nghiệp. Dẫn chứng thì vô khối nhưng gần nhất, dễ thấy nhất là tại sao đội vô địch Quảng Nam FC không được dự giải châu Á? Tại sao người ta kéo nhau đi xem bóng đá phong trào còn nhiều hơn, hào hứng hơn cả V-League? Việc Toyota không tài trợ cho V-League mà đồng hành cùng Thai League đã đủ nói lên tất cả.
 
Rất nhiều ý kiến cho rằng V-League nên giảm số đội để tăng chất lượng, thay vì 14 đội hiện nay giảm xuống còn 10, thậm chí 8 đội để tăng tính cạnh tranh của giải, bởi không thiếu cách để kéo dài thời gian thi đấu. Hơn nữa, bóng đá Việt Nam không thể lấy bia đỡ là thành công của bóng đá trẻ để trì hoãn sự thay đổi, bởi chính những mầm non đó cần đất giàu dinh dưỡng để phát triển. Mà V-League hiện đang là mảnh đất thiếu dinh dưỡng. 
 
Đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần một bước đi mạnh mẽ để thoát ra khỏi tình cảnh hiện tại, thay vì mạnh ai người đấy làm rồi dần vắng khách như phiên chợ chiều.

Thai League 2018 có 5 đội xuống hạng để tăng chất lượng
Thai League 1 mùa tới sẽ có 5 đội xuống hạng để giảm số đội tham dự xuống còn 16 để tăng chất lượng giải đấu.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X