Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League: Mông lung như một trò đùa

Thứ Hai 06/03/2017 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2017 đang được dư luận trong và ngoài nước hết sức quan tâm nhưng tiếc là những điều được quan tâm chỉ toàn những mặt tiêu cực.

Màn bi hài kịch trên sân Thống Nhất

Mọi nguồn cơn bắt đầu từ màn bi hài kịch diễn ra trên sân Thống Nhất tại vòng 6 V-League 2017. Cầu thủ Long An đứng im để TP HCM ghi liền 3 bàn trong ít phút cuối trận. Sự việc này thậm chí còn được hàng loạt tờ báo thể thao trên thế giới đưa tin như một sự đả kích với bóng đá Việt Nam. Đó là giọt nước tràn ly của hai vấn nạn cộng lại, trọng tài lộng quyền và cầu thủ không có văn hóa ứng xử. Kết quả là những “diễn viên” chính như ông Võ Thành Nhiệm, Huỳnh San, HLV Quang Sang, Quang Thanh và Minh Nhựt đã nhận những án phạt rất nặng. Tuy nhiên gốc rễ là các trọng tài thì không hề hấn gì, trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư vẫn tiếp tục làm việc ở vòng 7.

Nhìn từ trận MU 1-1 Bournemouth: Ngẫm đến chuyện V-League
Nếu trận đấu giữa Manchester United với Bournemouth diễn ra ở V - League, rất nhiều điều sẽ hướng về trọng tài cùng những pha va chạm giữa cầu thủ hai bên.

Vì luật, lỗi của các trọng tài sẽ do Ban trọng tài quyết định và không được công bố ra bên ngoài. Vì lý do này mà suốt bao năm qua, nội tình của các vua sân cỏ ra sao không ai biết được. Chỉ có một thực tế khiến NHM phát ngấy – Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi tồn tại từ năm này qua năm khác bất chấp công tác cầm cân nảy mực vô cùng yếu kém. Từ sự cố Long An, lãnh đạo VFF, báo chí, truyền thông và khán giả không thể nhẫn nhịn được nữa. Tất cả đồng lòng đi tìm gốc rễ vấn đề ở Ban trọng tài. Cuối cùng “công lý” đã được thực thi nhưng VPF cũng phải trải qua 2 lần “lách luật” thì mới hoàn toàn cắt được quyền lực của ông Nguyễn Văn Mùi.

V-League Mong lung nhu mot tro dua hinh anh
Cả Anh Khoa và Ngọc Hải chỉ là nạn nhân của sự kém cỏi từ Ban kỷ luật và Ban trọng tài

Anh Khoa giải nghệ

Đúng lúc V-League rối bời nhất, “tâm điểm” của mùa giải 2015 là tiền vệ Trần Anh Khoa tuyên bố giải nghệ. Vậy là nạn nhân của lối chơi bạo lực đã không thể qua khỏi chấn thương kinh hoàng – đứt 4 dây chằng. Dù anh đã được những bác sĩ tốt nhất tại Singapore chữa trị nhưng đã không bao giờ có thể trở lại với bóng đá đỉnh cao được nữa. Thế nhưng hôm đó, trọng tài Phùng Đình Dũng chỉ rút thẻ vàng cho hành động rất bạo lực của Ngọc Hải. Đã là cầu thủ thì chấp nhận chấn thương, thậm chí tử vong nhưng không phải gây ra tai nạn theo cách “chủ động” như trung vệ của SLNA.

CHÍNH THỨC: Ông Nguyễn Văn Mùi không còn được phân công trọng tài
VPF tiếp tục công cuộc làm “cách mạng” với công tác trọng tài, và Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi chính thức không còn vai trò gì ở V-League 2017.

Nhà dột từ nóc

Và Ngọc Hải cũng chỉ là hệ quả của một quá trình dài đi sai hướng của V-League. Lãnh đạo các đội không dạy cách bảo vệ đôi chân đối phương, quan trọng hơn công tác trọng tài, công tác kỷ luật có mà như không. Thử hỏi tại sao trọng tài Phùng Đình Dũng không dám rút thẻ đỏ Ngọc Hải dù đó là lỗi bạo lực rất rõ ràng? Và không chỉ pha bóng này mà số lượng những quyết định khó hiểu đến mức ngớ ngẩn của các trọng tài nhiều không đếm xuể. Điều đáng nói là nó ngày một tăng lên chứ không hề giảm đi. Vì thế việc toàn bộ nền bóng đá đòi phế truất vị trí Trưởng Ban trọng tài đều có lý do của nó.

V-League Mong lung nhu mot tro dua hinh anh 2
Cả ông Mùi và ông Hường đều khiến NHM bất bình trong thời gian dài

Trọng tài không dám phạt nặng khi cầu thủ đá bạo lực, gần như không có khái niệm thẻ đỏ trực tiếp ở V-League. Mà giải đấu của chúng ta ra sao thì ai cũng rõ, nó chẳng đẹp đẽ đến mức các trọng tài chỉ phạt thẻ vàng hoặc 2 thẻ vàng là tối đa. Ngược lại, có rất nhiều vua áo đen thổi rất dứt khoát những pha bóng… không rõ ràng. Thổi phạt đền khi điểm phạm lỗi ngoài vòng cấm, khi sự va chạm nhỏ và không liên quan đến diễn biến trận đấu, từ chối bàn thắng đi qua vạch vôi 1m…

Tệ hơn khi Ban trọng tài và Ban kỷ luật rất “đồng lòng” trong nhiều quyết định của mình. Tiêu biểu nhất là trường hợp Samson đạp vào đùi Châu Ngọc Quang nhưng 5 lần 7 lượt ông Mùi, ông Hường bảo đó không phải “bạo lực”. Phải tới khi báo chí vào cuộc quyết liệt thì tiền đạo nhập tịch mới bị treo giò 2 trận. Ngược lại, Omar chỉ phản ứng khán giả nhưng bị treo giò 8 trận. Hay trước đó là phạt Ngọc Hải 800 triệu đồng vì vụ Anh Khoa. Tức, Ban kỷ luật và Ban trọng tài làm việc rất ngẫu hứng và không theo bất cứ luật lệ nào. Hay nói cách làm là lạm quyền quá mức để biến bóng đá Việt Nam vốn đã kém càng thêm rối.

Kết luận

Sau tất cả, ông Mùi vẫn là Trưởng Ban trọng tài, ông Hường vẫn là Trưởng Ban kỷ luật. Thế nhưng V-League và bóng đá Việt Nam vẫn ngày một thụt lùi. Công tác trọng tài ngày càng kém, bạo lực chẳng hề thuyên giảm. Điều hành kém nhưng khi có phốt thì chỉ các cầu thủ, các đội bóng lại phải lĩnh hậu quả.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X