Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam vs Man City: Xin đừng là gánh xiếc rong

Thứ Tư 08/07/2015 12:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau nhiều nỗ lực thì chúng ta đã mời thành công đội bóng danh tiếng của giải Ngoại Hạnh Anh sang thi đấu. Trận giao hữu Việt Nam vs Man City không chỉ là lần cọ xát bổ ích về chuyên môn mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước.

Trận Việt Nam vs Man City chắc chắn mang nhiều yếu tố thương mại hơn là chuyên môn. Thậm chí xét ở 1 khía cạnh nào đó thì việc á quân Premier League sang mảnh đất hình chữ S du đấu chẳng khác nào 1 gánh xiếc rong. Thế nhưng chúng ta đã mất rất nhiều tiền, rất nhiều công sức để mời được dàn sao sáng của đội chủ sân Etihad thì phải biết tận dụng triệt để. Không thể chỉ là đưa những Aguero, Toure, Silva sang biểu diễn rồi “xong xuôi tất cả lại về” như Arsenal cách đây 2 năm. Cái cần là phải có chiến lược để giúp chuyên môn thật sự được cải thiện. Chứ không phải là khẩu hiệu “phục vụ NHM” như những người tổ chức đang hô hào hiện nay.

Trong chuyến du đấu của Arsenal vào năm 2013, ông Hoàng Văn Phúc đã gọi những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm đó. Đa số đều là những công thần đã giúp BĐVN lên ngôi tại AFF Cup 2008 và tứ kết Asian Cup 2007. Nhưng rồi trong trận đấu đó chúng ta đã thảm bại 1-7 mà đối thủ chưa thi đấu hết sức. Những Minh Phương, Dương Hồng Sơn, Minh Đức, Văn Nhiên, Quang Thanh, Phước Tứ, Quang Thanh chia tay ĐTQG sau đó không lâu. Còn những cầu thủ tiềm năng như Quang Hùng, Gia Từ, Mạnh Dũng thì đã rơi vào vòng lao lý. Trong trận Việt Nam vs Man City tới đây, có chăng chỉ còn lại Công Vinh, Trọng Hoàng và Thành Lương. Tuy nhiên vấn đề bây giờ đặt ra là liệu chúng ta có nên đi vào lối mòn 2 năm trước hay không? Bởi kể cả khi tung ra sân những cầu thủ tốt nhất thì cũng chẳng phải đối thủ xứng tầm của Man City.

Viet Nam vs Man City Xin dung la ganh xiec rong hinh anh
Trận Việt Nam vs Man City diễn ra vào ngày 27/7

Có lẽ đây là lúc mà những người làm bóng đá Việt Nam, mà đứng đầu là VFF cần phải thay đổi cách làm để xứng đáng với số tiền và công sức bỏ ra. Công Vinh, Tấn Tài và Thành Lương đều là cầu thủ tốt nhưng sự nghiệp đỉnh cao của họ đang trôi dần về cuối sự nghiệp. Vì thế, sẽ là hợp lý hơn nếu chúng ta triệu tập hàng loạt cầu thủ trẻ tiềm năng để thi đấu trận Việt Nam vs Man City hơn là ĐTQG. Lứa U23 Việt Nam vừa tham dự Seagame 28, lứa U19 trong năm 2014 cần được trải nghiệm những trận cầu đỉnh cao như thế này. Sẽ là hơi bất công với những trụ cột của ĐTQG nhưng đây là cách hy sinh để chúng ta hướng tới tương lai. Thử hỏi, nếu những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, cùng những Tuấn Tài, Văn Long, Duy Mạnh, thậm chí là cả Thái Sung được cọ sát với những siêu sao của Man City thì họ sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Kể cả những cầu thủ đang bắt đầu vào độ chín như Ngọc Hải, Hồng Quân, Huy Toàn, Ngọc Thắng thì cũng có tác dụng hơn là sử dụng lứa Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương.

Vụ Arsenal sang du đấu cách đây 2 năm đoạt được thành công lớn về hình ảnh với sự kiện Running man Vũ Xuân Tiến. Tuy nhiên điều đó chẳng hề có tác dụng gì tới chuyên môn, thậm chí xét về thành tích của các ĐTQG Việt Nam còn thụt lùi hơn trước đó. Vì thế trận giao hữu Việt Nam vs Man City mới đây là lúc mà chúng ta nên bỏ qua khái niệm “biểu diễn” cho NHM xem, bởi điều đó là việc của những siêu sao bên phía Citizens. Còn VFF cần phải có định hướng cho HLV Miura lựa chọn những cầu thủ trẻ để tăng cường cơ hội cọ sát. Giúp những tài năng được NHM hy vọng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng có cơ hội học hỏi những ngôi sao hàng đầu thế giới. Nếu lứa cầu thủ này trưởng thành thì người được lợi chính là NHM khi chúng ta sẽ có 1 đội tuyển mạnh trong tương lai. Còn nếu, BTC vẫn sa đà vào lợi nhuận như cách đây 2 năm thì kết quả nhận được sẽ chỉ là con số 0. Và chuyến du đấu tốn nhiều tiền bạc của Man City vào mùa hè này cũng chỉ như gánh xiếc rong qua đường và chẳng để lại lợi ích gì cho bóng đá Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X