Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí nào cho Công Phượng trên tuyển?

Thứ Hai 30/05/2016 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Công Phượng chắc chắn sẽ nằm trong kế hoạch của HLV Nguyễn Hữu Thắng ít nhất là ở những trận đấu giao hữu hấp dẫn trước mắt với Syria và giải tứ hùng, nhưng khi mà ông đang xây dựng một lối chơi mới cho đội tuyển thì vị trí của Công Phượng nhiều khả năng cũng sẽ thay đổi.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Kể từ khi ra mắt đội bóng U19 HAGL những ngày cuối năm 2012 cho đến nay, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ đặc biệt là qua những tình huống đi bóng rê dắt đầy tốc độ và kỹ thuật. Tài năng dẫn bóng nổi trội của Công Phượng giúp cho anh trở nên khác biệt đối với những đồng đội khác. Thông thường, một cầu thủ rê bóng tốt sẽ được sắp xếp chơi ở hai bên cánh, nhưng HLV Graechen đã quyết định để Công Phượng thi đấu trong vai trò hộ công và trao cho anh chiếc áo số 10 trong một sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hay biến thể là 4-4-1-1 quen thuộc với bóng đá Việt Nam.
Vi tri nao cho Cong Phuong tren tuyen hinh anh
Vị trí nào cho Công Phượng ở ĐTVN?

Có thể nói Công Phượng không phải một mẫu “số 10” cổ điển bởi bên cạnh khả năng rê dắt đáng nể thì nhãn quan chiến thuật, khả năng chuyền bóng và dứt điểm của Phượng không hề nổi trội. Thế nhưng khi mà U19 Việt Nam muốn chơi một thứ bóng đá trực diện thì việc để Công Phượng đá cánh có vẻ như lại là điều phí phạm. Chính vì thế mà người hâm mộ đã thấy được rất nhiều tình huống tấn công xộc thẳng vào trung lộ trong các trận đấu có sự hiện diện của U19 Việt Nam giai đoạn 2013-14. Thế nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, sử dụng lối đá như vậy chẳng khác nào đâm đầu vào một bức tường đá. Vì thế mà vị trí của Công Phượng có lẽ cũng cần thay đổi.

Kể từ khi lên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hồi tháng 3, HLV Nguyễn Hữu Thắng chưa hề có cơ hội làm việc với Công Phượng bởi trong khoảng thời gian đó, cầu thủ trẻ gốc Đô Lương, Nghệ An đang phải điều trị chấn thương vai gặp phải ở trận đấu cuối cùng vòng bảng U23 châu Á 2016. Giờ thì sau khi khẳng định vai trò quan trọng của Công Phượng ở đợt tập trung lần này, ông sẽ phải tìm cách “nhét” học trò trẻ tuổi vào sơ đồ 4-1-4-1 mà ông đang áp dụng cho đội tuyển.
Xuân Trường chấn thương, bỏ dở buổi tập đầu tiên
Khả năng ra sân của tiền vệ Xuân Trường ở trận gặp Syria ngày mai đang bị đặt dấu hỏi khi anh vừa dính chấn thương bàn chân.

Sẽ không quá khó hiểu khi Công Phượng không thể thi đấu trong vai trò tiền đạo cắm, vốn đã được dành sẵn cho Công Vinh và một suất dự bị của Văn Thắng. Vị trí mà cầu thủ của Mito Hollyhock sẽ phải thi đấu là một trong 4 vị trí ở hàng tiền vệ. Tại đội bóng đang chơi ở J-League 2, Công Phượng đã được xếp chơi như một tiền vệ trái. Ở đội tuyển Việt Nam hiện tại, Thành Lương chính là cầu thủ đảm nhiệm vị trí này, tuy nhiên cầu thủ của Hà Nội T&T đã có dấu hiệu suy giảm phong độ trong thời gian gần đây. Với Công Phượng thì chẳng phải ngẫu nhiên mà anh được xếp chơi ở cánh này ở đội bóng tỉnh Ibaraki. Trong bóng đá hiện đại, việc một cầu thủ chạy cánh chơi trái kèo là rất phổ biến và Công Phượng là mẫu cầu thủ hoàn toàn phù hợp với vai trò này.

Phượng hoàn toàn có thể nhận bóng và di chuyển vào trung lộ theo kiểu “cut inside”, để rồi có thể phối hợp cùng các đồng đội và thậm chí là dứt điểm. Đây sẽ là phương án phù hợp nhất với khả năng của Công Phượng và mỗi khi Phượng bó vào trong, những tình huống xuống biên của Văn Thanh sẽ càng trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên phương án này tồn tại 2 vấn đề lớn. Thứ nhất là rất hiếm đội bóng nào trên thế giới lại sử dụng cặp cầu thủ chạy cánh trái đều thuận chân phải, bởi khi đó khả năng tạt bóng vào trong sẽ bị hạn chế đáng kể, đặc biệt là khi Công Phượng cũng như Văn Thanh không phải những cầu thủ có thể sử dụng chân trái tốt. Để tạt được bóng vào trong họ thường phải ngoặt lại và dùng chân phải, khi đó sẽ khiến những quả tạt giảm hẳn đi mức độ nguy hiểm.
Vi tri nao cho Cong Phuong tren tuyen hinh anh 2
Công Phượng được đá tiền vệ trái tại Mito Hollyhock

Vấn đề thứ hai chính là khả năng hỗ trợ phòng ngự của bộ đôi trưởng thành từ lò HAGL JMG này. Ai cũng biết Văn Thanh là một cầu thủ vẫn còn rất non trong những tình huống tranh chấp tay đôi, còn Công Phượng thực sự khá lười trong việc tham gia phòng ngự. Khi phải đối mặt với những đối thủ trội hơn như Syria, sử dụng phương án này là không phù hợp.

Công Phượng cũng có thể thi đấu ở cánh phải cho dù lối rê bóng của anh không thực sự phù hợp với vai trò này và khả năng rê bóng của cầu thủ 21 tuổi cũng sẽ bị ảnh hưởng. Không những vậy, đó còn là vị trí mà Văn Toàn đang chơi thăng hoa trong đội hình của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Vị trí còn lại của Công Phượng là tiền vệ tấn công, nơi mà Xuân Trường và Tuấn Anh đang đảm nhiệm. Với sự trở lại đội tuyển của Văn Quyết, đây sẽ là điểm nóng trong cuộc cạnh tranh vị trí của các cầu thủ, khi mà mỗi người đều có một sở trường riêng. Rõ ràng đây là vị trí không khác nhiều so với vai trò hộ công mà Phượng vẫn quen thuộc, có điều anh sẽ phải tham gia phòng ngự nhiều hơn mà không rõ là cầu thủ người Nghệ An đã sẵn sàng hy sinh vì tập thể hay chưa. Dù sao thì ở trận đấu với Syria sắp tới, chúng ta sẽ biết được quyết định của HLV Nguyễn Hữu Thắng đối với trường hợp của Công Phượng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X