Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Văn Toàn: Bao giờ anh mới ghi bàn?

Thứ Ba 26/09/2017 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ đáng thất vọng của chân sút quê Hải Dương trong màu áo HAGL đang khiến người hâm mộ đội bóng phố núi không khỏi nghi ngại về việc khi nào Văn Toàn mới ghi bàn trở lại?

Là ngôi sao sáng giá nhất đội bóng sau những màn trình diễn vô cùng ấn tượng tại V-League 2016, tưởng như tiền đạo Nguyễn Văn Toàn sẽ tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn đỉnh cao của mình ở mùa giải năm nay thì trái lại, anh đang ‘tịt ngòi’ suốt từ đầu mùa cho tới giờ. Tính tới thời điểm hiện tại, sau 19 vòng đấu, trong khi các đồng đội đang liên tiếp nổ súng thì số pha lập công của tiền đạo quê Hải Dương vẫn là con số 0 tròn trĩnh, bất chấp thực tế anh đều đã nỗ lực hết sức ở mọi trận đấu.

Sát thủ vô hại

Theo các số liệu thống kê, ở V-League 2017 Văn Toàn đã có tất cả 17 lần ra sân và thi đấu tổng cộng 1411 phút cho HAGL. Song đáng ngại thay, chân sút này vẫn chưa một lần được dịp ăn mừng bàn thắng dù đã anh đã có trong tay rất nhiều cơ hội ghi bàn ở các vòng đấu. Điều này cũng trái ngược hoàn toàn với những gì mà Văn Toàn đã thể hiện một năm về trước, khi tiền vệ sinh năm 1996 đã cho thấy một phong độ làm bàn ấn tượng ở nửa cuối mùa giải với tổng cộng 8 bàn thắng, đồng thời được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2016 của đội bóng phố Núi.

Van Toan Bao gio anh moi ghi ban hinh anh
Văn Toàn vẫn 'tịt ngòi' từ đầu mùa tới giờ

Lần gần nhất người ta được thấy Văn Toàn ghi bàn cho HAGL là khi anh có pha lập công ở phút 63 trước CLB Sài Gòn ở vòng đấu cuối cùng của V-League mùa giải năm ngoái. Song kể từ đó tới nay, mọi cơ hội cứ dần trôi qua trước mũi giày tiền đạo HAGL khiến anh không thể có được dù chỉ một bàn thắng vào lưới các đội bóng đối thủ.

Là một cầu thủ sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng thi đấu năng nổ nhất trên hàng công HAGL, tiên đạo Nguyễn Văn Toàn liên tục được HLV Nguyễn Quốc Tuấn bố trí thi đấu trong đội hình xuất phát của đội bóng phố Núi. Điều này lẽ ra sẽ phải giúp Văn Toàn sớm mang về cho mình những bàn thắng ở V-League 2017, song thực tế cho tới thời điểm này, cựu tiền đạo U19 Việt Nam vẫn chưa thể một lần xuyên thủng mảnh lưới đối phương.

Áp lực càng nặng nề hơn khi trong thời gian Văn Toàn tịt ngòi thì các đồng đội của anh là Văn Thanh, Công Phượng và đặc biệt là tiền vệ trẻ Châu Ngọc Quang liên tục tỏa sáng, để cứu vớt đội nhà khỏi một mùa giải bết bát. Văn Toàn ‘im hơi lặng tiếng’ trong suốt một thời gian dài là một nguyên nhân khiến cho đội bóng phố Núi mới chỉ có được 24 bàn thắng sau 19 vòng đấu đã qua, với tỷ lệ chưa tới 1,3 bàn mỗi trận. Hệ quả là các cầu thủ HAGL tiếp tục trình diễn một lối chơi đáng thật vọng ở giải đấu năm nay khi phải nhận tới 11 thất bại, 2 trận hòa và chỉ mới giành được 6 chiến thắng.

Lúc này họ đang ở phía cuối BXH với chỉ 20 điểm sau vòng đấu thứ 19 và chỉ còn cách vị trí áp chót của XSKT Cần Thơ đúng ba điểm. Ở hai vòng đấu gần đây nhất, CLB HAGL cũng đã gục ngã trước các đối thủ không được đánh giá cao là Long An và TP.HCM trong thế trận mà các mũi nhọn trên hàng tấn công của họ đều cho thấy sự bất lực trong việc xuyên thủng hàng phòng ngự của các đối thủ.

Đâu là nguyên nhân?

Lý giải cho câu chuyện ‘khô hạn’ bàn thắng của Văn Toàn có thể kể tới áp lực ghi bàn mà tiền đạo này đang đối diện tại HAGL. Một khi thi đấu với tâm lý căng cứng, rất khó để đòi hỏi Văn Toàn giữ được sự bình tĩnh trong các pha xử lý, để tung ra pha dứt điểm chuẩn xác về phía cầu môn đối thủ. Theo lời của HLV HLV Quốc Tuấn, ở thời điểm này, thứ mà cầu thủ người Hải Dương còn thiếu là may mắn và sự dứt khoát trong pha ra chân cuối cùng. Ở nhiều tình huống, thay vì đưa bóng tới trúng đích, Văn Toàn lại thường xuyên ném đi những cơ hội ngon ăn một cách hết sức khó hiểu.

Bên cạnh đó, việc phải thi đấu ở quá nhiều mặt trận, từ vòng loại Asian Cup ở ĐTQG cho tới vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29 với đội U22 Việt Nam cũng dẫn tới việc tiền vệ Văn Toàn không có được thể lực sung mãn nhất và tinh thần thoải mái cho các trận đấu. Chưa kể với đó, việc CLB HAGL thiếu vắng những trụ cột như Văn Thanh, Tuấn Anh, Hồng Duy trong thời gian qua cũng là lý do khiến các tiền đạo như Công Phượng hay Văn Toàn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc áp đặt lối chơi, và tìm kiếm những sơ hở ở tuyến phòng ngự của đối thủ.

Van Toan Bao gio anh moi ghi ban hinh anh
Chân sút quê Hải Dương bị kèm chặt ở trận gặp TP.HCM

Cũng giống như Văn Toàn, trở về từ SEA Games 29, lúc này Công Phượng cũng đang phải đối diện với áp lực cực lớn, khi thực tế ở cả 3 trận đấu gần đây của đội nhà, chân sút xứ Nghệ vẫn chưa thể ghi bàn trở lại. Công Phượng vẫn đi bóng lắt léo, vẫn khiến các đàn anh giàu kinh nghiệm là Văn Hoàn, Đình Luật của CLB TP.HCM phải kèm cặp tới toát mồ hôi hột. Song thực sự để mà nói việc tiền đạo HAGL gây khó khăn cho TP.HCM thì lại là không.

Lúc này HAGL đang phải đối mặt với một bài toán lớn rất hóc búa là khá năng ghi bàn của hàng tấn công. Khi mà Công Phượng, Văn Toàn vẫn chưa thể tìm lại cái duyên ghi bàn của mình, đội bóng phố Núi vẫn đang phải ‘sống nhờ’ vào sự tỏa sáng của các tiền vệ cho tới các hậu vệ. Áp lực ghi bàn đang là một gánh nặng thực sự đè lên đôi vai của các cầu thủ trẻ phố núi ở thời điểm này. Và nếu không nhanh chóng giải quyết xong vấn đề, 7 trận đấu còn lại của mùa giải chắc chắn vẫn sẽ là những cơn ác mộng đối với họ.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X