Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Văn Quyến và đồng đội "ra đường": Giải tán, sao phải sợ

Thứ Ba 15/04/2014 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xưa nay chỉ có chuyện một Liên đoàn chấp nhận loại bỏ một đội bóng vì tiêu cực chứ không có chuyện nhún nhường, sợ một đội bóng tiêu cực tự loại bỏ.

Nền bóng đá sẽ hoang tàn

Đó là điều chắc chắn nếu như một đội bóng chống tiêu cực bằng cách bỏ giải, cũng như giải thể chính mình.

Juventus, AC Milan, Lazio… là những cái tên lớn không chỉ của bóng đá Italia mà còn với cả thế giới. Nhưng rồi tiêu cực Calciopoli ập đến (2006), tất cả đều phải trả giá với những án những án phạt cực nặng như tước chức vô địch, đánh tụt hạng, tước quyền hành nghề của các nhân vật có liên quan bên cạnh những án phạt tù dành cho không ít quan chức, cầu thủ.

Một lần vấp ngã là quá đủ với Văn Quyến
 


Nhưng tất cả phải đứng lên và đi tiếp, không có chuyện tuyên bố giải tán. Và nhờ đó ngay trong năm 2006, hậu Calciopoli, Italia giành chức vô địch thế giới.

Ngay ở khu vực Đông Nam Á, mới tháng 2 đây thôi, Malaysia lại tiếp tục một cuộc thanh trừng đầy quyết liệt nữa. Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đã cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn 3 quan chức và 5 cầu thủ. Trước đó trong năm 2012, FAM cũng đã treo giò 18 cầu thủ trẻ và cấm hành nghề vĩnh viễn 1 HLV. Xa hơn nữa, năm 1994, các CLB tại Malaysia sa thải 21 cầu thủ, treo giò 58 cầu thủ và 126 người bị thẩm vấn. Tất cả đều liên quan đến dàn xếp tỉ số.

Nhờ những cuộc thanh lọc, tái thiết mạnh mẽ kể trên, bóng đá Malaysia đã trở lại rất ấn tượng với 2 HCV ở SEA Games 2009 và 2011, vô địch AFF Cup 2010.

Mới đây, V.Ninh Bình xin tạm dừng và gần như chắc chắn không thi đấu nữa tại V.League vì nghi án tiêu cực. Cả VFF, VPF, thậm chí phần lớn người hâm mộ ủng hộ lãnh đạo đội bóng đất cố đô Hoa Lư chống tiêu cực, nhưng không ủng hộ bằng cách giải tán đội bóng.

Ở đời nếu cứ bất mãn với tiêu cực mà quăng tất cả đi thì luôn dễ. Thanh lọc, làm sạch lại bộ máy mới khó. Cả VFF, VPF và V.Ninh Bình phải rạch ròi chuyện chống tiêu cực và chuyện bỏ giải, cũng như giải tán đội bóng.

Xưa nay chỉ có chuyện một Liên đoàn chấp nhận loại bỏ một đội bóng vì tiêu cực chứ không có chuyện nhún nhường, sợ đội bóng tiêu cực tự loại bỏ.

Dừng luôn cả V-League

“Vấn nạn tiêu cực là căn bệnh nặng của bóng đá Việt Nam, không chỉ cá biệt một vài cầu thủ hay một vài CLB mà rất phổ biến, chẳng qua lâu nay người ta cứ tránh đi vì câu hỏi “Bằng chứng đâu?”.

Bây giờ vụ V.Ninh Bình ở AFC Cup cần được mở rộng ra, làm mạnh tay hơn thì chắc sẽ còn nhiều vụ khác nữa, chẳng hạn ở V.League, trận V.Ninh Bình thua ngược B.Bình Dương 2-5 đầy khả nghi đó.

Nếu làm mạnh, cần thiết thì bỏ V.League năm nay để làm cho tới nơi tới chốn. Làm một lần cho thật sạch rồi sau đó đá lại cho đàng hoàng chứ khui ra một vụ rồi lấp lại thì bệnh vẫn còn nguyên”.

Những phát biểu trên là của tân Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức. Nhưng nên nhớ, chiếc “ghế nóng” mà ông Đức mới ngồi vào ở VFF chỉ mới được chưa đầy 1 tháng. Còn cái căm ức của một ông bầu làm bóng đá phải chứng kiến nền bóng đá bị tàn phá vì tiêu cực, ông Đức cảm thấy từ lâu rồi.

Một cựu HLV của V.Ninh Bình là ông Đoàn Minh Xương cũng đồng quan điểm sẵn sàng dừng V-League như ông Đức. Theo ông Xương, VFF cần phải coi đây là cơ hội quý giá để làm tới với tiêu cực. Nếu bỏ qua sẽ khó có lần thứ 2.

Giải tán cũng chơi. Việc gì phải sợ?

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X