Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vs U23 Qatar: Vào chung kết được chứ, sao không?

Thứ Ba 23/01/2018 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT U23 Việt Nam đang có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng tại giải châu Á, và có nhiều lý do để tin họ sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích khi đánh bại Qatar để vào chơi trận Chung kết U23 châu Á.


Qatar có thực sự mạnh?

Đội hình U23 Qatar dự giải lần này có nhiều gương mặt từng vô địch giải U19 châu Á 2014 và đang được dẫn dắt bởi HLV Felix Sanchez, người từng huấn luyện đội trẻ Barca tại La Masia, từng làm việc với những Lionel Messi, Andres Iniesta hay Xavi. Do đó, họ thấm nhầm tư tưởng, triết lí đào tạo của lò ‘La Masia’ và có hơi hướng tấn công theo kiểu kiểm soát bóng giống Barcelona.

U23 Viet Nam vs U23 Qatar Vao chung ket duoc chu, sao khong hinh anh
U23 Qatar là một tập thể đồng đều nhưng không hơn nhiều so với U23 Việt Nam

Tuy nhiên thực tế đã cho thấy Qatar đã không làm được như vậy. Đội bóng của HLV Felix Sanchez sử dụng những đường phất bóng cho tuyến trên nhiều hơn là tích cực phối hợp nhỏ để tấn công trung lộ. Mặt khác, U23 Qatar cũng không sở hữu những cầu thủ có tố chất kỹ thuật cá nhân đặc biệt, để đảm bảo khả năng kiểm soát bóng vượt trội như những gì đội bóng chủ sân Nou Camp làm được.

Tại trận ra quân, U23 Qatar chỉ cầm bóng 46,4 % và may mắn có được thắng lợi 1-0 trước Uzbekistan nhờ sức mạnh và khả năng dứt điểm tốt của chân sút Almoez Ali. Đến trận thứ hai, tỷ lệ cầm bóng của Qatar thậm chí còn ít hơn với thống kê chỉ là 45,8%. Dẫu vậy, họ vẫn tiếp tục giành thắng lợi 1-0 trước Oman nhờ pha lập công duy nhất của Akram Afif. Đây là tình huống mà cầu thủ mang áo số 10 đã có pha đi bóng dũng mãnh, xuyên thủng hàng thủ đối phương để dứt điểm hiểm hóc, mở tỷ số trận đấu.

Ở trận cuối, Qatar cũng thi đấu khá vất vả trước đội bóng chủ nhà U23 Trung Quốc. Họ bị thủng lưới từ khá sớm và tỏ ra chật vật trong việc chống đỡ những đợt tấn công của đội chủ nhà, khi đó đang cần nhiều bàn thắng để đi tiếp. Tuy nhiên, sự nóng vội của người Trung Quốc đã khiến họ phải trả giá rất đắt, khi tiền vệ He Chao lĩnh thẻ vàng thứ hai và bị đuổi khỏi sân ngay trong hiệp 1.

Nhờ đá hơn người, đội bóng của HLV Felix Sanchez mới có thể lấy lại thế trận để lội ngược dòng giành thắng lợi chung cuộc 2-1. Đây cũng là trận đấu đầu tiên mà Qatar kiểm soát bóng tốt hơn với tỷ lệ cầm bóng lên tới 58,2%. Tuy vậy, các bàn thắng của họ đều xuất phát từ những đường phất bóng cho ‘máy chạy’ Almoez Ali hoạt động. Và tiền đạo có vóc dáng và màu da giống người châu Phi này đã sử dụng rất tốt những ưu thế của mình để trừng phạt đội chủ nhà. Thắng chung cuộc 2-1, U23 Qatar giành ngôi nhất bảng A với 3 trận toàn thắng, và có lợi thế lớn khi bước vào vòng knock-out với việc chỉ gặp đội bóng nhì bảng B là U23 Palestine.

U23 Viet Nam vs U23 Qatar Vao chung ket duoc chu, sao khong hinh anh
 Almoez Ali (áo đỏ) là cái tên nguy hiểm nhất bên phía Qatar 

Tới trận tứ kết, trước một Palestine thi đấu còn khá ‘ngây thơ’ và kém về chiến thuật, U23 Qatar đã trừng phạt đối thủ bằng 3 bàn thắng trong hiệp 1 và đầu hiệp 2. Almoez Ali tiếp tục tỏa sáng ở trận này khi ghi hai bàn thắng, trong đó bàn mở tỷ số tới từ pha bứt tốc dũng mãnh. Bàn còn lại của chân sút sinh năm 1996 được ghi khá may mắn, khi bóng tự tìm tới chân cầu thủ này do hậu vệ đối phương phá hụt bóng. Có liên tiếp 3 bàn thắng vào lưới Palestine, các cầu thủ Qatar đã tỏ rõ sự chủ quan, và điều này suýt khiến họ phải trả giá khi Palestine vùng lên trong những phút cuối và có 2 bàn gỡ. Tuy vậy, chiến thắng 3-2 cũng đủ để giúp đại diện Tây Á nhẹ nhàng tiến vào bán kết, trong khi U23 Việt Nam phải khá chật vật mới đánh bại được Iraq.

Có thể nói, nhìn lại hành trình vòng bảng cho tới trận tứ kết, U23 Qatar chỉ có thể ‘dễ thở’ trước một Palestine còn khá ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng như không mạnh về thi đấu phòng ngự. Họ vượt qua Trung Quốc nhờ hơn người, trong khi thắng Oman và Uzbekistan theo cách khá chật vật. Do vậy, nếu ĐT U23 Việt Nam tiếp tục thi đấu tỉnh táo, thận trọng, chủ động bắt người sớm, chúng ta hoàn toàn có thể khắc chế lối đá tấn công nhanh của đối phương để buộc U23 Qatar phải ‘ôm hận’.

Đội hình U23 Việt Nam vs U23 Qatar: Khi 5-3-2 mới là chuẩn chỉnh
Trước một đội bóng Tây Á rất mạnh và thi đấu tốc độ, liệu HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng sơ đồ nào ở trận U23 Việt Nam vs U23 Qatar?

U23 Việt Nam có gì để tin sẽ vượt qua Qatar?

U23 Qatar ghi 7 bàn thắng ở giải năm nay, tuy nhiên trong số đó có 5 bàn thắng tới từ tiền đạo Almoez Ali. Chân sút có vóc dáng giống người châu Phi hơn người Tây Á này thực sự là một mẫu trung phong mạnh mẽ, sở hữu tốc độ và khả năng tì đè. Ngoài ra cầu thủ này có khả năng chạy chỗ thông minh và cũng biết cách phối hợp với các đồng đội. Do đó, ở trận đấu tới, hàng phòng ngự Việt Nam cần đặc biệt chú ý và phải theo sát tiền đạo này của đối thủ.

Việc Qatar phụ thuộc quá nhiều vào Almoez Ali có thể sẽ khiến họ bế tắc nếu tiền đạo 21 tuổi này bị vô hiệu hóa. Chỉ cần 2 hậu vệ Việt Nam liên tục theo kèm đối với tiền đạo này, rất có thể Almoez Ali sẽ không phát huy được những sở trưởng của mình. Cần nhớ rằng đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang thi đấu phòng ngự 5 người khá hiệu quả. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin việc U23 Việt Nam chơi tốt trước Qatar trên sơ đồ chiến thuật 5-3-2 đã phát huy hiệu quả tối đa trước Iraq.

Ở giải đấu lần này, U23 Việt Nam đều gặp các đối thủ sở hữu hàng tấn công rất mạnh và giàu tốc độ. Tuy nhiên, những gì mà đoàn quân áo đỏ đã thể hiện cho thấy họ không hề e sợ bất kỳ đội bóng nào của châu Á. Việc được thi đấu với các đối thủ Syria hay Iraq cũng là cơ hội tốt giúp các cầu thủ của chúng ta có thêm kinh nghiệm để đối phó với lối đá của Qatar. Ngược lại, đối phương lại không có điều kiện gặp các đội bóng Đông Nam Á. Chính vì thế, chắc chắn họ sẽ không thể biết hết được sự nguy hiểm từ khả năng cầm bóng, đi bóng và dứt điểm của các cầu thủ vốn nhỏ bé nhưng không hề yếu ớt người Việt.

U23 Viet Nam vs U23 Qatar Vao chung ket duoc chu, sao khong hinh anh 3
U23 Việt Nam đến với giải mà không bị áp lực thành tích đè nặng

Ngoài những yếu tố trên, ở thế ‘cửa dưới’ U23 Việt Nam cũng gặp ít áp lực hơn đối thủ. U23 Qatar đến giải đấu này với tham vọng vô địch, trong khi các cầu thủ của chúng ta chỉ đặt mục tiêu thi đấu tốt ở từng trận. Chính sự khác biệt  trong cách tiếp cận trận đấu này sẽ khiến Qatar có thể sẽ không đá tốt nếu mất bình tĩnh và nôn nóng. Ngược lại, các cầu thủ Việt một khi đã không có những bó buộc tâm lý, họ chắc chắn sẽ thi đấu tuyệt hay và khiến đối thủ phải khất phục. U23 Việt Nam từng vượt qua Úc hay Iraq một cách đầy bản lĩnh. Do đó, họ hoàn toàn có thể tái hiện điều này trong trận đấu sắp tới.

Sau một hành trình gian nan để có mặt ở trận bán kết, U23 Việt Nam lúc này đang cho thấy sự hiệu quả trong các phương án tấn công ghi bàn. Từ tấn công biên, đá trung lộ cho tới phạt góc, các cầu thủ áo đỏ đều đã thực hiện khá thuần thục. Ở giải lần này, các chân sút như Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh đều đã ghi bàn, chưa kể một Phan Văn Đức đang thi đấu vô cùng bùng nổ trong lần hiếm hoi được đá chính trên tuyển. Chính sự cơ động, thể lực bền bỉ, khả năng sút xa ấn tượng cùng độ quái của cầu thủ này giúp anh trở thành ‘người hùng’ của U23 Việt Nam trước Iraq. Do đó trong trận tới, rất khó để hàng thủ Qatar có thể theo kèm người, khi chúng ta có rất nhiều cầu thủ có khả năng ghi bàn.

Phan Văn Đức - từ chú lùn U19 tới người hùng U23 Việt Nam
Đóng góp 1 bàn thắng, 1 kiến tạo giúp U23 Việt Nam đánh bại Iraq để vào bán kết giải châu Á, rõ ràng không ai có thể xứng đáng hơn Phan Văn Đức đóng vai người...

Yếu tố cuối cùng mà cũng là yếu tố không kém phần quan trọng là việc U23 Việt Nam sẽ nhận được một sự cổ vũ đông đảo của các CĐV nhà trên sân vận động Thường Châu sắp tới. Sự cổ vũ tinh thần lớn lao này của hàng ngàn cổ động viên áo đỏ chính là nguồn cảm hứng để các cầu thủ có thêm sức mạnh và sự tự tin thi đấu. Ở giải đấu lần này, các CĐV Việt Nam chính là một phần không thể thiếu trong hành trình viết nên lịch sử của thầy trò Park Hang Seo. Và vì lẽ đó, U23 Việt Nam sẽ phải ‘chiến đấu’ hết sức để không phụ những sự kỳ vọng và tin tưởng của người hâm mộ.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cũng đã từng đánh bại Qatar tại vòng loại World Cup 2014 dưới triều đại của HLV Falko Goetz. Dù bị dẫn bàn trước song nhờ tinh thần thi đấu quật cường, chúng ta đã lội ngược dòng với hai bàn thắng của Trọng Hoàng và Quang Hải để tạo nên một trong những chiến thắng để đời tại SVĐ Mỹ Đình. Đó sẽ là cơ sở giúp U23 Việt Nam thêm vững tin và đá chắc chân trước Qatar, để có thể tạo nên cơn đại địa chấn giành vé vào chơi trận chung kết lịch sử lần đầu tiên ở giải đấu đẳng cấp châu lục.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X