Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Quà sinh nhật sớm cho Công Phượng?

Thứ Bảy 20/01/2018 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Công Phượng sẽ chính thức bước sang tuổi mới vào ngày mai 21/1. Và liệu trận đấu hôm nay của U23 Việt Nam vs U23 Iraq có là món quà ý nghĩa cho anh?

 

Xuyên suốt những trận đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 vừa qua, những gì mà người hâm mộ và giới truyền thông trong nước cũng như quốc tế thường xuyên nhắc đến chính là những bàn thắng tuyệt đẹp của Quang Hải, là sự chững chạc và chắc chắn của Bùi Tiến Dũng trước khung gỗ, là một Đoàn Văn Hậu thi đấu máu lửa và có pha cắt bóng đẳng cấp không kém gì Philipp Lahm thời đỉnh cao phong độ, hay một Lương Xuân Trường thi đấu chững chạc và luôn là thủ lĩnh của đoàn quân áo đỏ.

Tuy nhiên, có một cái tên mà dường như người ta đã quên mất đó chính là Nguyễn Công Phượng - cầu thủ vốn nhận được rất nhiều sự kỳ vọng trước giải. Sự lãng quên của báo giới là điều có thể hiểu được khi mà chân sút xứ Nghệ vẫn chưa ghi được một bàn thắng nào ở giải năm nay. Bên cạnh đó, anh cũng chủ động nói không với báo giới khi không tham gia trả lời phỏng vấn báo chí như các đồng đội khác. Điều này khiến Phượng ít được nhắc tới trong chiến tích vượt qua vòng bảng ở bảng đấu 'tử thần' của U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Qua sinh nhat som cho Cong Phuong hinh anh
Công Phượng phải hy sinh lối đá ưa thích của mình vì mục tiêu chung của U23 Việt Nam

0 bàn thắng, 0 đường kiến tạo thành bàn tại VCK U23 châu Á, đó có thể là một sự thất vọng cực lớn của tiền đạo HAGL nếu so với giải giao hữu M-150 Cup, khi anh đã thi đấu thăng hoa và đóng góp 4 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo cho đội nhà. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách cặn kẽ thì môi trường thi đấu ở M-150 Cup là khác hẳn so với VCK châu Á, và các đối thủ mà U23 Việt Nam phải gặp cũng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với những đội bóng mà họ đã từng đối mặt tại giải giao hữu trên đất Thái.

Rõ ràng, tại sân chơi châu lục năm nay, Công Phượng đã phải hi sinh rất nhiều để phù hợp với lối chơi chung của U23 Việt Nam. Từ bỏ lối đá phô diễn kĩ thuật với những pha đột phá cá nhân năm ăn năm thua, Công Phượng đã tham gia tranh cướp bóng nhiều hơn. Anh liên tục lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, đánh chặn từ xa đồng thời sẵn sàng đổi chỗ cho Quang Hải, khi cầu thủ 'đàn em' dâng cao xâm nhập vòng cấm đối phương. 

Ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ không khó để nhận ra rằng Công Phượng đã không còn được đảm nhiệm vị trí tiền đạo lùi hay được đá tự do và đồng đội phải cung phụng anh ở đội U23 dưới thời Hữu Thắng hay Toshiya Miura. Thay vào đó, chân sút của HAGL đã phải chiến đấu, phải hỗ trợ đồng đội nhiều hơn, lui về và tích cực phòng ngự để giảm tải sức ép cho tuyến sau.

Bàn thắng đầu tiên của Quang Hải ghi ở VCK U23 châu Á có dấu ấn rất lớn của Công Phượng. Chân sút xứ Nghệ với pha chạy chỗ thông minh hút gần hết các hậu vệ Hàn Quốc và nhấc chân giúp bóng tìm đến đúng tầm chân Quang Hải, để tiền vệ Hà Nội có pha quăng chân quyết đoán và hiểm hóc giúp U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước. Đây thực sự là một điều hiếm thấy ở Công Phượng, vì anh luôn có xu hướng cầm bóng và tự mình dứt điểm với cái tôi cá nhân rất lớn của mình. Trong khi đó, ở bàn thắng thứ hai của Quang Hải, Phượng cũng đã ra sân nhường chỗ cho Văn Đức, người đã góp phần làm thay thế trận của U23 Việt Nam, giúp chúng ta tấn công và có bàn thắng quý giá ngay sau đó.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Qua sinh nhat som cho Cong Phuong hinh anh
Anh chơi bóng lăn xả, giúp U23 Việt Nam chống lại các đối thủ

Đến trận gặp Syria, Công Phượng cũng thực hiện nhiều hơn nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự. Trong 71 phút thi đấu trên sân, anh di chuyển liên tục và có mặt tại nhiều điểm nóng, để tạo thành lớp "đánh chặn" đầu tiên mỗi khi Syria có ý định phát động tấn công. Giữa bối cảnh ấy, thậm chí Công Phượng vẫn giữ được tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 77,3%, vượt xa nhiều đồng đội. Đồng thời, anh có 7 lần đoạt lại bóng từ chân đối thủ. Chính sự năng nổ của Phượng đã góp phần cùng U23 Việt Nam 'đập tan' kế hoạch tấn công giành chiến thắng đã được U23 Syria dàn dựng.

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Iraq đừng mơ thắng dễ
ĐT U23 Iraq từng giành chiến thắng tưng bừng ở ngày ra quân khi gặp đội bóng Đông Nam Á U23 Malaysia. Tuy nhiên theo Bongda24h, chắc chắn điều đó sẽ không tái...

Chứng kiến sự hy sinh của Công Phượng tai VCK U23 châu Á 2018, chính HLV đội trẻ Hà Nội, Phạm Minh Đức cũng đã phải thừa nhận: “Rõ ràng Công Phượng đã thay đổi rất nhiều về tư duy chơi bóng so với thời gian trước đó. Em ấy đá đồng đội hơn, tính toán hơn thay vì cứ cắm đầu đi bóng.

Khi phải lùi sâu như thế, Công Phượng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, về việc khi nào cần chuyền bóng, đá ít chạm, khi nào thì cầm bóng chờ đồng đội, và thời điểm có thể băng lên tấn công. Việc Công Phượng phải đá lùi, đá xa khung thành như những trận vừa qua vừa là bắt buộc, nhưng cũng vừa là điều tốt cho em ấy. Đó chắc chắn sẽ là một Công Phượng rất khác với cầu thủ mà chúng ta từng thấy trong quá khứ”.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Qua sinh nhat som cho Cong Phuong hinh anh
3 trận đấu vòng bảng đều là các trận mà Công Phượng thường xuyên hỗ trợ phòng ngự

Thế mới hiểu, Công Phượng đã phải thay đổi thế nào vì thành công chung của toàn đội. Trận gặp U23 Iraq sắp tới có thể sẽ là lần cuối Công Phượng có thể khẳng định mình ở sân chơi U23 châu lục. Cách đây tròn 2 năm, Công Phượng đã tỏa sáng với 1 bàn thắng đẹp mắt vào lưới đội chủ nhà U23 UAE ở VCK U23 châu Á 2016. Thật tình cờ, trận đấu gặp Iraq tại vòng tứ kết sắp tới diễn ra đúng ngày 20/1, 2 năm sau thất bại có phần kém may mắn của U23 Việt Nam tại giải đấu này.

Ở trận tứ kết tới, U23 Việt Nam buộc phải tấn công nếu muốn chiến thắng. Hy vọng, tiền đạo Công Phượng sẽ tỏa sáng và sút tung lưới đội bóng Tây Á ở trận này. Một chiến thắng và giúp U23 Việt Nam đi vào lịch sử khi vào tới vòng bán kết U23 châu Á, đó chắc chắn sẽ là một món quà sinh nhật vô giá với Công Phượng, tiền đạo nổi danh của bóng đá Việt.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq sẽ diễn ra vào lúc 18h30 tối nay và được Bongda24h.vn tường thuật trực tiếp. Mong bạn đọc chú ý theo dõi.

TRỰC TIẾP U23 Việt Nam vs U23 Iraq 18h30 ngày 20/1 (VCK U23 châu Á 2018)
Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U23 Việt Nam vs U23...

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X