Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Iraq đừng mơ thắng dễ

Thứ Bảy 20/01/2018 08:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT U23 Iraq từng giành chiến thắng tưng bừng ở ngày ra quân khi gặp đội bóng Đông Nam Á U23 Malaysia. Tuy nhiên theo Bongda24h, chắc chắn điều đó sẽ không tái diễn ở cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tới đây.

 

Bước vào VCK U23 châu Á 2018, nhà vô địch của năm 2014 U23 Iraq đã có khởi đầu như mơ khi đánh bại U23 Malaysia 4-1. Đó là trận đấu mà đại diện Tây Á đã cho thấy sự nhỉnh hơn về thể hình, thể lực cũng như tốc độ thi đấu. Họ khiến Malaysia bị cuốn vào lối chơi nhanh của mình trước khi tung ra những đòn tấn công sắc lẹm để hạ gục đối thủ. Tuy nhiên, chắc chắn qua 3 trận đấu vừa rồi, những điểm mạnh trong lối đá của người Iraq cũng đã được phơi bày, và HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ biết cách để khắc chế lối đá này.

Thắt chặt phòng ngự

Khác với việc sử dụng đội hình 3-4-3, 4-1-4-1 như ở các trận đấu giao hữu vừa qua, bước vào giải U23 châu Á năm nay, HLV Park Hang Seo đã sử dụng sơ đồ chiến thuật thiên về phòng ngự 5-4-1 với số đông hậu vệ nơi hàng thủ. Việc kéo Duy Mạnh xuống đá trung vệ bên cạnh Tiến Dũng và Đình Trọng đã giúp chúng ta thi đấu khá tốt trước 3 tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu Á là Hàn Quốc, Úc và Syria. 

Truoc tran U23 Viet Nam vs U23 Iraq Iraq dung mo thang de hinh anh
U23 Việt Nam cần phải thắt chặt phòng ngự trước U23 Iraq

Điều dễ thấy ở các trận đấu vừa qua, HLV Park Hang Seo đã chủ trương cho các cầu thủ chơi thấp với một đội hình thấp với cả 11 cầu thủ luôn thường trực ở phần sân nhà, để bọc lót cho nhau trước sức tấn công mạnh mẽ của các đối thủ. Chính việc dựng một chiếc xe buýt 2 tầng với 5 hậu vệ và 4 tiền vệ đã tạo ra muôn vàn khó khăn cho các đối thủ ở vòng bảng. Và dù đã rất cố gắng, song các phương án tấn của họ đều bị ngăn chặn trước sự đeo bám rất quyết liệt của số đông các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam. Điều này đã giúp U23 Việt Nam có 2 trận đấu giữ sạch lưới, và là một trong rất ít đội bóng có thể thực hiện được như vậy. 

Điểm khác biệt có thể thấy rõ giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia chính là việc xây dựng hệ thống phòng ngự. Việc U23 Malaysia thua đậm ở trận trước là do nhà á quân SEA Games 29 đã sử dụng sơ đồ 3-4-3 và tự tin chơi đôi công, áp sát và sẵn sàng dâng cao đội hình mỗi khi có bóng. Lối đá này ban đầu đã tạo ra một thế trận giằng co ở giữa sân và khiến U23 Iraq gặp phải đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, chiến thuật này của HLV Ong Kim Swee đã sớm bị phá sản ngay phút thứ 5 khi đối phương tận dụng tốc độ và khả năng không chiến tốt của tiền vệ Mohammed Jaffal để có bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm. Và khi đã để thua trước, mọi toan tính chiến thuật của Malaysia đã hoàn toàn sụp đổ. 

Nhìn từ thất bại của Malaysia, có lẽ U23 Việt Nam cần phải thi đấu chắc chắn, phòng ngự hiệu quả bên phần sân nhà. Nếu tiếp tục duy trì sự tập trung và chơi bóng kỷ luật, thầy trò Park Hang Seo đủ khả năng giữ sạch lưới trước nhà cựu vương tới từ Tây Á. Và có lẽ tuyên bố tấn công của HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo có lẽ chỉ là đòn gió mà ông Park dành cho đối thủ. 

Đằng sau giọt nước mắt thầy Park
Sau khi ĐT U23 Việt Nam cầm hòa U23 Syria tối 17/1, HLV Park Hang Seo đã khóc. Đó không chỉ là giọt nước mắt của hạnh phúc khi chứng kiến các học trò lọt vào...

Hàng công Iraq không quá mạnh

U23 Iraq được xem là một trong những đội bóng mạnh nhất ở VCK U23 châu Á năm nay. Tuy nhiên, với những gì thể hiện ở vòng bảng, đoàn quân của HLV Abdulghani Shahad cho thấy họ cũng không phải một tập thể có hàng công nguy hiểm. Sau trận đại thắng Malaysia, họ bị Arab Xê-út cầm hòa 0-0 và chỉ ghi được 1 bàn vào lưới Jordan. 

Bên cạnh đó, ở giải năm nay, người Iraq có nhiều cầu thủ ghi bàn chứ không phải một vài cá nhân nào đó. Đã có 5 cái tên lập công cho U23 Iraq ở vòng bảng là Jaffal, Attwan, Mhawi, Al-Saedi và Resan. Điều đó nói nên việc họ không sở hữu những chân sút nguy hiểm như Almoez Ali (U23 Qatar) hay Lee Keun-ho (U23 Hàn Quốc). Đây đều là những trung phong có tốc độ và sở hữu khả năng dứt điểm lợi hại ở vòng bảng (Ali ghi 5 bàn, Keun-ho ghi 3 bàn). Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy Iraq có nhiều cầu thủ biết ghi bàn nên U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu tập trung và không để lộ khoảng trống cho đối thủ dứt điểm.

U23 Việt Nam đã thi đấu không tệ

Nếu nhìn về lối chơi của ĐT U23 Việt Nam ở 3 trận vòng bảng, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào một kỳ tích tiếp theo được thầy trò Park Hang Seo tạo nên. Thực tế, sau trận quyết đấu với U23 Syria với tất cả sức lực, lo ngại lớn nhất của HLV Park Hang Seo chính là câu chuyện thể lực như những gì vị này đã thừa nhận: “Vấn đề không phải là U23 Iraq mạnh thế nào mà quan trọng nhất là các cầu thủ của tôi sẽ hồi phục được bao nhiêu % thể lực”.

Nếu đảm bảo được thể lực ở trận đấu tối nay, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể bắt hàng công U23 Iraq phải 'câm nín' như những gì họ đã làm với Úc hay Syria. Với U23 Iraq, bóng bổng là đòn chủ lực được họ sử dụng, tiếp theo là tận dụng những tình huống đá phạt hàng rào sát vòng cấm, và cuối cùng là sút xa. Đây không phải thách thức quá lớn với Việt Nam nếu chúng ta thi đấu kỷ luật và phòng thủ chặt chẽ.

Truoc tran U23 Viet Nam vs U23 Iraq Iraq dung mo thang de hinh anh
Đá tự tin và gặp may mắn, U23 Việt Nam có thể chiến thắng Iraq

Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam mới chỉ để thua Iraq hai lần với các kết quả sít sao (thua 0-2 ở trận tứ kết ASIAN Cup 2007 và thua 0-1 ở trận lượt về vòng loại World Cup 2018). Tuy nhiên, ĐT Việt Nam từng suýt đánh bại Iraq trên sân nhà ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 bằng lối chơi phòng ngự, phản công hợp lý dưới thời HLV người Nhật Bản Toshiya Miura. 

Trong đội hình U23 Việt Nam lúc này cũng có những cái tên từng trải qua những cuộc đọ sức với Iraq ở cấp độ đội tuyển tại vòng loại World Cup 2018 là Duy Mạnh (đá chính cả 2 trận lượt đi-về), Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn và Công Phượng. Kinh nghiệm thi đấu của họ chắc chắn sẽ rất có ích cho U23 Việt Nam trong lần đối đầu sắp tới ở tứ kết giải U23 châu Á. Do đó, nếu thi đấu tốt và cả gặp may mắn, U23 Việt Nam có thể nghĩ về một kỳ tích trước U23 Iraq.

HLV Park Hang Seo lúc này đang chờ đợi vào ĐT U23 Việt Nam. Người hâm mộ lúc này cũng đang nóng lòng chờ đợi vào màn thể hiện của ĐT U23 Việt Nam. Hy vọng các cầu thủ sẽ giữ vững tâm lý và phong độ thi đấu để có thể tạo nên một kỳ tích mới cho bóng đá Việt ở đấu trường châu lục.

Vào lúc 18h30 tối nay 20/1, ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq. Trận đấu này sẽ được Bongda24h.vn tường thuật trực tiếp. Mong bạn đọc chú ý theo dõi.

 

Đội hình dự kiến:

U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Hậu, Duy Mạnh, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh.

U23 Iraq: Ahmed Basil, Mohammed J,  Attwan A, Hadi S, Hamzah A, Jumaah B, Mhawi A, Mohammed A. L,  Resan B, Shakor F.

Thanh Long - Bóng đá 24h

TRỰC TIẾP U23 Việt Nam vs U23 Iraq 18h30 ngày 20/1 (VCK U23 châu Á 2018)
Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U23 Việt Nam vs U23...

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2018

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X