Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Hãy nhớ chúng ta từng suýt đánh bại người Iraq

Thứ Sáu 19/01/2018 18:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng suýt đánh bại Iraq. Và đó là cơ sở để ĐT U23 Việt Nam vững tin hơn trong nhiệm vụ 'quật ngã' thêm một thế lực của bóng đá châu lục.

 

Tối 17/1, HLV Park Hang Seo đã đưa U23 Việt Nam vào vòng knock-out tại sân chơi châu lục lần đầu tiên trong lịch sử khi cầm hòa U23 Syria ở trận đấu cuối. Đây thực sự là một thành công lớn khi mà trước khi vào giải, ít người dám nghĩ ĐT U23 Việt Nam có thể làm được điều như vậy. 

Với việc đứng thứ nhì ở bảng D, thầy trò Park Hang Seo sẽ gặp đội nhất bảng C ở trận tứ kết 4 sẽ sẽ diễn vào tối 20/1 tới là U23 Iraq. Gặp thêm một đội bóng đến từ Tây Á, bóng đá Việt Nam lại có thêm niềm tin chiến thắng, vì trong quá khứ chúng ta từng lập được nhiều chiến công lẫy lừng trước các đội bóng ở khu vực này.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Hay nho chung ta tung suyt danh bai nguoi Iraq hinh anh
Bóng đá Việt Nam từng suýt đánh bại người Iraq ở một trận đấu chính thức

Trong vòng 10 năm qua, với sự tiến bộ từ thể hình, thể lực, cho tới tư duy chiến thuật, bóng đá Việt Nam đã không còn quá e ngại khi chạm trán các đối thủ Tây Á. Ngay ở trận ra quân tại VCK Asian Cup 2007 với tư cách một trong bốn đội chủ nhà, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Alfred Riedl đã giành chiến thắng 2-0 trước ĐT UAE với hai bàn thắng của Quang Thanh và Công Vinh. Ngay sau đó chúng ta tiếp tục có thêm trận hòa 1-1 trước Qatar để trở thành đội bóng duy nhất của Đông Nam Á vượt qua vòng bảng ở đấu trường châu lục.

Không những vậy, tại Á vận hội ASIAD 2014, đội Olympic Việt Nam còn gây chấn động châu lục khi 'quật ngã' tượng đài bóng đá Iran với tỷ số 4-1 ngay ở trận ra quân bằng một lối đá tấn công mạnh mẽ, tinh tế dựa trên sự cơ động và sức mạnh của các cầu thủ. Bốn bàn thắng của Huy Toàn, Hồng Quân, Phi Sơn, Hoàng Thịnh đã "nhấn chìm" đội bóng Tây Á. Chiến thắng này của Olympic Việt Nam không chỉ giúp chúng ta vượt qua vòng bảng mà còn gây ra tiếng vang trên khắp các mặt báo châu Á thời điểm đó.

Thành công gần nhất và cũng là lớn nhất của bóng đá Việt Nam trước đối thủ Tây Á chính là việc suýt đánh bại ĐT Iraq tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra năm 2015. Dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, đoàn quân áo đỏ khi đó đã trình diễn một lối đá phòng ngự, phản công mẫu mực khiến đối thủ không thể phô diễn sức mạnh của mình. 

Và bàn thắng của Lê Công Vinh khi đó suýt nữa đã buộc đại diện của Tây Á phải 'nuốt chén đắng' trước người Việt. Rất may cho họ là Iraq đã có bàn gỡ trên chấm penalty, sau những sai lầm của hàng thủ Việt Nam ở những phút cuối trận, qua đó tránh được một thất bại bẽ bàng tại Hà Nội.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Hay nho chung ta tung suyt danh bai nguoi Iraq hinh anh 2
U23 Việt Nam có quyền tin vào một thắng lợi trước Iraq sau những gì đã làm được

Với việc ĐT Việt Nam từng suýt đánh bại Iraq, đó sẽ là một nguồn động viên tinh thần rất lớn, và cũng là điểm tựa để các cầu thủ U23 Việt Nam đá một trận 'sống mái' với U23 Iraq. Khi mà ở cấp độ ĐTQG, chúng ta đã suýt chiến thắng Iraq thì ở cấp độ đội trẻ, một điều tương tự hoàn toàn có thể được lặp lại. U23 Việt Nam vừa đánh bại Úc và cầm chân Syria và khiến U23 Hàn Quốc phải giành 3 điểm rất chật vật. Đây sẽ là cơ sở để thầy trò Park Hang Seo tự tin hướng tới trận đấu tứ kết sắp tới với mục tiêu là một chiến thắng.

Nói vậy, cũng không có nghĩa là U23 Việt Nam được phép chủ quan trước Iraq. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, U23 Iraq là đội bóng giàu thành tích nhất sân chơi này. Ở cả hai giải đấu trước, họ đều vào tới bán kết với chức vô địch năm 2014 và giành hạng 3 năm 2016. Cũng trong năm 2016, U23 Iraq còn xuất sắc cầm hòa U23 Brazil của Neymar ngay ở vòng bảng Olympic Rio 2016. Do vậy, U23 Iraq chắc chắn sẽ là một đối thủ thực sự nguy hiểm với đoàn quân của HLV Park Hang Seo ở trận tứ kết sắp tới.

Cũng giống các đội bóng Tây Á khác, bóng đá Iraq có lối chơi đồng đều về mọi tuyến, họ sở hữu những chân sút cực kì lợi hại. Trong đó phải kể đến Hussein, cầu thủ này chính là Vua phá lưới ở vòng loại với 6 bàn thắng. Hussein cao 1m89 và tận dụng chiều cao ở mức tối đa đánh đầu ghi bàn vào lưới đối thủ. Thống kê cho thấy từ năm 2015 đến nay, Hussein ghi đến 16 bàn trong 20 trận cho U23 Iraq, một con số ấn tượng. Do đó U23 Việt Nam sẽ phải làm tốt nhiệm vụ chống bóng bổng trước lối đá thiên về bóng bổng của Iraq.

U23 Viet Nam vs U23 Iraq Hay nho chung ta tung suyt danh bai nguoi Iraq hinh anh 3
U23 Iraq là một đội bóng mạnh hơn nhiều so với U23 Việt Nam.

Ngoài lợi thế về thể hình, thể lực, đội bóng của HLV Abdulghani Shahad còn là những cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật cực tốt. U23 Iraq chính là đội kiểm soát bóng vượt trội hơn mọi đối thủ ở vòng bảng. Một thống kê trên trang chủ của AFC cho thấy, sau 3 trận đấu vòng bảng, U23 Iraq đã tung ra 1116 đường chuyền thành công, 10 cú dứt điểm trúng mục tiêu, có 4 pha kiến tạo, 5 bàn thắng và tỷ lệ đi bóng qua người thành công lên đến 63,9%. Chính điều này khiến người Iraq trở thành một đối thủ khó bị đánh bại ở giải đấu châu lục.

U23 Iraq sẽ là một bài toán rất khó cho HLV Park Hang Seo lẫn các cầu thủ U23 Việt Nam. Họ là ứng cử viên vô địch của giải và sẽ là một cú sốc khó tin nếu họ về nhà ngay từ tứ kết. Tuy nhiên nếu có niềm tin, thi đấu bình tĩnh và kèm chặt đối thủ, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích ở VCK U23 châu Á 2018. Đánh bại U23 Iraq là một giấc mơ, nhưng với năng lực của thầy Park, tin rằng ông hoàn toàn có thể cùng U23 Việt Nam biến điều đó thành sự thật.

U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria: Ơn giời, Việt Nam vào rồi!
Như vậy bi kịch ‘chỉ cần hòa là đi tiếp’ đã không còn tái diễn ở năm 2018 khi mà ĐT U23 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành được ít nhất một điểm để...

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X