Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á: Dễ nhưng hãy coi trọng

Thứ Sáu 17/03/2017 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phải nói rằng, U23 Việt Nam đã rất may mắn khi rơi vào bảng đấu dễ tại vòng loại U23 châu Á 2018 cùng với U23 Hàn Quốc, U23 Đông Timor và U23 Macau.

Thuận lợi đủ đường

Trong buổi lễ bốc thăm chia bảng vòng loại U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam có rơi vào bảng I khu vực Đông Á bao gồm U23 Hàn Quốc, U23 Đông Timor và U23 Macau. Với cách tính lấy đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất thì thầy trò HLV Hữu Thắng gặp rất nhiều thuận lợi. Điều kiện cần là đậm U23 Đông Timor và U23 Macau, điều kiện đủ là hạn chế thua đậm đại diện xứ Kim Chi. Đây đều là những mục tiêu không quá tầm khi chúng ta được thi đấu trên trên nhà vào tháng 7 tới.

U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu nhẹ nhất vòng loại U23 châu Á 2018
Vận may tiếp tục song hành cùng các ĐTQG Việt Nam khi U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu gồm Macau, Đông Timor và Hàn Quốc. So với 9 bảng còn lại thì thầy trò HLV...

Không dừng lại ở đó, thuận lợi lớn hơn với đội bóng áo đỏ chính là lịch thi đấu. Theo đó U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Đông Timor vào ngày 19/7, 2 ngày sau là U23 Macau. Phải đến lượt đấu cuối cùng chúng ta mới phải gặp U23 Hàn Quốc. Mà đến lượt đấu thứ 3 thì có lẽ cả hai đội đều đã nắm chắc 6 điểm. Chỉ cần một trận hòa nhẹ nhàng là hai đội sẽ dắt tay đi tiếp. Điều quan trọng là chưa chắc đội bóng xứ Kim Chi đã bung hết sức. Nếu gặp nhà đương kim á quân ở 2 lượt đầu tiên chắc chắn mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

U23 Viet Nam tai vong loai U23 chau A De nhung hay coi trong hinh anh
U23 Việt Nam cần chuẩn bị nghiêm túc cho vòng loại U23 châu Á

Nhưng đừng chủ quan

Việc rơi vào bảng đấu dễ giúp U23 Việt Nam rất thuận lợi trong việc cạnh tranh tấm vé lọt vào VCK U23 châu Á 2018. Thế nhưng câu chuyện mở sang hướng rẽ khác nếu thầy trò HLV Hữu Thắng chủ quan. Gần như chắc chắn, U23 Hàn Quốc sẽ giành ngôi đầu bảng, chúng ta chỉ có thể hy vọng cạnh tranh 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Một trận thua đậm trước đội bóng xứ Kim Chi có thể khiến mọi nỗ lực đổ xuống sông, xuông bể.

Bóng đá Việt Nam: Giao hữu cũng phải có chiến lược
Sau trận giao hữu “mất nhiều hơn được” trước U23 Malaysia, NHM đang tự hỏi VFF xếp lịch giao hữu cho U23 Việt Nam để làm gì, khi những điều cốt lõi thì không...

Ngoài ra, nếu đá chủ quan, tấn công và dứt điểm hời hợt thì cũng chưa chắc có thể thắng đậm U23 Đông Timor và U23 Macau. Thắng đậm ở đây là phải những chiến thắng theo kiểu 5-0 hoặc 6-0. Còn nếu “chỉ” vượt qua những đối thủ này với tỷ số 3-0 thì e rằng chúng ta khó lòng cạnh tranh về hiệu số bàn thắng với các bảng khác. Nên nhớ rằng tại vòng loại năm 2016, các học trò của ông Miura đã phải nỗ lực tấn công suốt 90 phút thì mới thắng được Macau với tỷ số 7-0. HLV Hữu Thắng nên nhớ rằng thói quen xấu của cầu thủ nội là tự mãn quá sớm, thường không đá với quyết tâm cao nhất suốt cả trận trước các đối thủ yếu.

U23 Viet Nam tai vong loai U23 chau A De nhung hay coi trong hinh anh goc
Gặp Hàn Quốc là cơ hội cọ xát tốt cho U23 Việt Nam

Thử nghiệm nghiêm túc cho SEA Games 29

Vòng loại U23 châu Á sẽ diễn ra từ 19 đến 23 tháng 7, đây chính là quãng chạy đà cuối cùng của U22 Việt Nam trước thềm SEA Games 29 trên đất Malaysia. Đó mới là cái đích quan trọng nhất của bóng đá nước nhà. Vì thế hãy coi 3 trận đấu trên sân Thống Nhất là những đợt thử nghiệm thật sự nghiêm túc. Trước đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Hữu Thắng kiểm tra khả năng chịu đựng sức ép của mình. Những bài tấn công, những phương án phòng ngự có hiệu quả hay không đều sẽ rõ. Chúng ta cần bung ra tất cả mình có để nhận ra những vấn đề tồn tại để chỉnh sửa kịp thời.

Vì SEA Games, HLV Hữu Thắng tuyên bố giấu bài tại vòng loại U23 châu Á
Được đá vòng loại U23 châu Á trên sân nhà, nhưng HLV Hữu Thắng chỉ coi trọng mục tiêu SEA Games 29.

Không chỉ U23 Hàn Quốc mà những trận đấu với U23 Đông Timor và U23 Macau cũng quan trọng không kém. Quan trọng vì U23 Đông Timor có thể chính là đối thủ của chúng ta tại SEA Games 29. Điều đáng quan tâm nhất chính là kiểm tra các bài tấn công của đội bóng áo đỏ. Khi những pha phối hợp đã trở nên nhuần nhuyễn thì tiếp tục thử nghiệp những phương án dự bị. Với lịch thi đấu dày đặc tại SEA Games (2 ngày 1 trận) thì đây là chiến lược cực kỳ cần thiết cho những đội muốn lọt vào sâu trong giải. Thậm chí, xét theo một khía cạnh nào đó, nếu chúng ta thử nghiệm tốt trước U23 Đông Timor và U23 Macau còn bổ ích hơn là trận đấu gặp U23 Hàn Quốc.

Tóm lại

Chiếc vé dự VCK U23 châu Á 2018 nằm trong tầm tay U23 Việt Nam nhưng không phải tất cả. Đừng coi nhẹ vòng loại chỉ bởi chúng ta rơi vào bảng đấu dễ. Ngược lại, hãy coi đó là một cuộc tập dượt nghiêm túc cho SEA Games 29 thì sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X