Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Tại sao HLV Miura loại Xuân Trường?

Thứ Sáu 27/11/2015 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách U23 Việt Nam tập trung vào đầu tháng 12 tới đã được HLV Miura chính thức công bố. Vẫn có những luyến tiếc khi tiền vệ tài năng Lương Xuân Trường không được lựa chọn.

Kể từ khi khóa 1 HAGL JMG ra lò lứa cầu thủ đầu tiên, Xuân Trường cùng với Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều là những cầu thủ được đánh giá cao nhất. Thực tế trong suốt giai đoạn HLV Graechen dẫn dắt, tiền vệ người Tuyên Quang luôn là đội trưởng của U19 Việt Nam hoặc HAGL. Vì thế việc Xuân Trường không được triệu tập vào U23 Việt Nam là điều tương đối đáng tiếc. Nhất là trong bối cảnh 6 đồng đội là Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Tiến, Đông Triều, Hồng Duy đều được chiến lược gia người Nhật gọi lên trong đợt tập trung này. Ở giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015, Xuân Trường đang chơi không tồi khi thể hiện khả năng phân phối bóng chuẩn xác. Rất nhiều lần số 6 HAGL đã đưa các đồng đội vào thế đối mặt với thủ môn đối phương. Mà một trong số đó đã được Công Phượng ghi bàn vào lưới U21 Myanmar.

Ôi! Văn hóa làm thầy!
Sau chiến thắng đầy may rủi trên chấm 11m trong trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam. HLV Quốc Tuấn không kìm nén được cảm xúc và buông ra hàng loạt từ ngữ quá đáng...

Thật ra Xuân Trường đã từng có mặt trong danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016 cùng rất nhiều đồng đội khác ở HAGL. Tuy nhiên chấn thương viên khớp háng đã khiến Trường “hip” vắng mặt vài tháng sau đó. Với rất nhiều người, đặc biệt là giới chuyên môn thì Xuân Trường rất hợp với HLV Miura. Số 6 HAGL là cầu thủ có khả năng chuyền dài cực tốt, nếu không muốn nói là tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Với khả năng phất bóng chính xác lên tới 50m thì những đường phản công sẽ trở nên cực kỳ lợi hại. Chưa kể HLV Miura là người luôn ưu tiên lối đá đơn giản, tìm cách nhanh nhất để tiếp cận hàng thủ đối phương. Ở điểm này thì khó ai có thể so với Xuân Trường, kể cả đồng đội Tuấn Anh hay tuyển thủ quốc gia Duy Mạnh.

Xuan Truong tung duoc goi len U23 Viet Nam nhung dinh chan thuong
Xuân Trường từng được gọi lên U23 Việt Nam nhưng dính chấn thương

Thế nhưng HLV Miura hay Hội đồng HLV Quốc gia không chọn Xuân Trường vào danh sách U23 Việt Nam là hoàn toàn có lý do của nó. Tiền vệ người Tuyên Quang có nhãn quan chiến thuật tốt nhưng điểm yếu lớn nhất của Xuân Trường là khả năng hỗ trợ phòng ngự cực kỳ hạn chế. Xuân Trường luôn tỏ ra nhút nhát trong các pha tranh chấp tay đôi, anh rất thiếu quyết liệt ở khu vực giữa sân. Cùng với tư tưởng không phạm lỗi của HAGL nên Xuân Trường luôn sẵn sàng để đối phương vượt qua một cách dễ dàng. Tất nhiên trong bóng đá hiện nay thì đó là điều cực kỳ nguy hiểm. Tiền vệ trung tâm mà không biết phòng ngự là coi như đội bóng nắm chắc phần thua. Chẳng khác nào mở toang khung thành cho đối phương bắn phá.

Cầu thủ U21 Việt Nam: Khán giả thiên vị HAGL
Một trụ cột của U21 Việt Nam thừa nhận, anh cảm thấy rất buồn, tủi thân bởi đội bóng bị số đông khán giả quay lưng khi thi đấu với U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Thật ra trong danh sách U23 Việt Nam trong lần tập trung tới, HLV Miura đã cân nhắc Xuân Trường rất nhiều lần. Nếu gọi Xuân Trường thì đội bóng áo đỏ sẽ phải hy sinh tiền vệ trung tâm còn lại. Tức là người đá cặp với Xuân Trường sẽ phải chuyên tâm lo việc phòng ngự. Rõ ràng đây là hạ sách nếu so với việc dùng 2 cầu thủ vừa biết phòng ngự vừa biết tổ chức trận đấu. Có một thông tin bất ngờ là vào phút cuối HLV Miura đã loại Xuân Trường để thay thế bằng Đông Triều. Hậu vệ người Quảng Nam sẽ được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm chứ không phải trung vệ như sở trường của anh. Lý do cũng rất logic là Đông Triều có khả năng đánh chặn tốt, anh cũng có kỹ năng bài bản nên có thể phất bóng dài để tổ chức bóng. Vì thế việc chọn Đông Triều thay vì Xuân Trường mang đến nhiều sự lựa chọn hơn.

Xuan Truong rat yeu o kha nang ho tro phong ngu
Xuân Trường rất yếu ở khả năng hỗ trợ phòng ngự

Một lý do khác nhiều người có thể đoán ra là vì HLV Miura vốn là người đề cao sự an toàn. Đặc biệt khu vực trước vòng 16m50 của đội nhà luôn phải có 2 tiền vệ phòng ngự bao quát. Còn những mũi tấn công sẽ nằm ở 2 cầu thủ chạy cánh và cặp tiền đạo ở phía trên. Vì thế từ trước tới nay ở ĐT Việt Nam, chiến lược gia người Nhật luôn sử dụng 2 tiền vệ có thiên hướng phòng ngự là Huy Hùng – Hoàng Thịnh, Hoàng Thịnh – Minh Châu, hay ở U23 hiện nay là Duy Mạnh – Hữu Dũng. Vì thế ông Miura không thể vì một mình Xuân Trường mà phá vỡ cấu trúc lối chơi đã được đình hình từ trước.

Xuân Trường bị loại khỏi danh sách U23 Việt Nam có tiếc nuối nhưng không nên quá bi quan. HLV Miura là người làm việc theo năng lực nên chỉ cần tiền vệ người Tuyên Quang chịu thay đổi thì mọi việc sẽ khác. Trường hợp của đồng đội Tuấn Anh cũng như Xuân Trường nhưng “Nhô” chịu khó tham gia phòng ngự hơn nên đã được ông Miura chấm. Vì thế chỉ cần cầu thủ cao tới 1m76 này thay đổi phong cách chơi bóng. Thi đấu dứt khoát hơn, tham gia phòng ngự tích cực thì chắc chắn chiến lược gia người Nhật sẽ thay đổi cách nhìn của mình về Xuân Trường.

Trực tiếp trận U21 Việt Nam vs U21 Singapore

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X