Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam sẽ trình diễn bộ mặt nào tại VCK U23 châu Á 2016?

Thứ Sáu 08/01/2016 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 sau trận đấu với U23 Nhật Bản. Nhưng chắc chắn đang có rất nhiều NHM thắc mắc là thầy trò HLV Miura sẽ thi đấu ra sao tại giải đấu lớn sắp tới.

1. Phòng ngự theo khu vực

Không cần bàn cãi gì nữa, U23 Việt Nam sẽ phải chơi phòng ngự phản công tại VCK U23 châu Á 2016 bởi các đối thủ quá mạnh và vượt trội chúng ta về mọi mặt. Phòng ngự như nào cũng không phải là điều đơn giản bởi U23 Australia, U23 UAE, U23 Jordan thật sự đáng gờm. Tuy nhiên như từng đề cập trước đây, HLV Miura đang cố gắng cho U23 Việt Nam rèn luyện cách phòng ngự khu vực đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. Đó là cách thi đấu đồng bộ mà cả 10 cầu thủ trên sân (ngoài thủ môn) luôn phải giữ khoảng cánh rất gần nhau. Theo tiêu chí đó tiền đạo sẽ trở thành những… hậu vệ đầu tiên để đeo bám đối thủ.

Việc thi đấu gần nhau giúp U23 Việt Nam hạn chế tối đa khoảng trống, không cho đối thủ khai thác. Chưa kể các cầu thủ sẽ dễ dàng bọc lót cho nhau hơn. Rõ ràng cách phòng ngự theo khu vực là phương án tối ưu để giảm thiểu hạn chế về thể hình, thể lực của cầu thủ Việt.

Cac tran dau tai VCK U23 chau A 2016 se rat khoc liet
Các trận đấu tại VCK U23 châu Á 2016 sẽ rất khốc liệt

2. Tập trung đông quân số ở trung lộ

Chiến thuật phòng ngự phản công dùng cho khi bị đối thủ dồn ép là điều có thể đoán trước. Tuy nhiên khi mà hai đội ở thế giằng co, thế trận cân bằng thì U23 Việt Nam sẽ phải tập trung đông quân số ở trung lộ. Cụ thể các hậu vệ cánh, tiền vệ cánh sẽ bó vào trong để bịt kín đường vào khung thành của Minh Long. Quan trọng hơn, khi đó chúng ta sẽ phong tỏa “bộ não” của đối thủ. Đây là đấu pháp vô cùng quan trọng bởi nếu làm tốt thì U23 Việt Nam sẽ luôn có sự chủ động trên sân. Ngặn chặn ý đồ lên bóng của đối thủ ngay từ điểm khởi đầu (các tiền vệ trung tâm).

3. Tấn công chủ yếu từ 2 cánh

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Miura rất coi trọng phòng ngự ngay từ vạch giữa sân bởi đó là cách ngăn đối thủ từ nhiều lớp. Chiến lược gia người Nhật luôn sử dụng 2 tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự ở U23 và ĐTVN. Dù vậy, mặt trái của nó là khả năng tấn công trực diện sẽ giảm đi đáng kể nên U23 Việt Nam buộc phải lựa chọn cách tấn công biên. Đáng tiếc là U23 Việt Nam đã mất “đôi cánh” chất lượng là Huy Toàn, Ngọc Thắng vì chấn thương. Trước tình hình đó, HLV Miura đã phải đẩy Văn Toàn ra cánh để tận dụng tốc độ của cầu thủ HAGL. Ngoài Văn Toàn, thì những Đức Huy, Hồng Duy, Văn Thanh cũng là những cầu thủ sẵn sàng trở thành vũ khí quan trọng để tìm kiếm bàn thắng cho U23 Việt Nam.
 

Infographic chien thuat cua U23 Viet Nam
Infographic chiến thuật của U23 Việt Nam

Một thắc mắc mà rất nhiều NHM đề cập ở các ĐTQG dưới thời HLV Miura là xuất hiện quá nhiều các pha bóng dài. Thế nhưng rõ ràng, cựu thuyền trưởng của Sapporo có thừa khôn ngoan để hiểu rằng nếu cho bóng đá Việt Nam chơi bóng bổng chẳng khác nào đâm đầu vào ngõ cụt. Sở dĩ ông Miura khuyến khích các cầu thủ phất bóng thẳng cho tiền đạo là bởi triết lý đơn giản của mình. Mỗi khi có khoảng trống là lập tức khai thác bởi đó là cách nhanh nhất tiếp cận khung thành đối phương. Đồng thời, trong bóng đá hiện đại ngày nay, việc phối hợp từ dưới lên đến khung thành đối phương là điều quá xa xỉ, các đối thủ đã chuẩn bị trước các phương án đối phó.

4. Chìa khóa là tốc độ và sự đơn giản

Để làm được tất cả những điều trên thì yếu tố tiên quyết của U23 Việt Nam là phải có tốc độ và sự đơn giản. Các cầu thủ sẽ phải di chuyển liên tục để đảm bảo cự li đội hình. HLV Miura luôn yêu cầu học trò chơi với nhiệt huyết cao nhất là vì thế. Tiền đạo hay tiền vệ cũng phải lùi về thật nhanh để tham gia phòng ngự, các hậu vệ cánh cũng phải lao lên nhanh nhất có thể khi tấn công để đảm bảo quân số. Vì lý do này mà ông Miura rất chú trọng vấn đề thể lực cho các tuyển thủ mỗi khi tập trung bởi đó là nền tảng để xây dựng lối chơi. Nhưng muốn đá nhanh mà hiệu quả thì phải có sự đơn giản, tránh rườm rà. Một pha phản công tốc độ sẽ mất đi tính bất ngờ nếu cầu thủ đá quá 3 chạm. Mà nên nhớ trong bóng đá thời nay chỉ cần chậm một nhịp là cơ hội đã trôi qua rồi.

Toc do va su don gian la uu tien cua U23 Viet Nam
Tốc độ và sự đơn giản là ưu tiên của U23 Việt Nam

Kết luận

HLV giỏi là phải biết phát huy tối đa năng lực của cầu thủ và hạn chế điểm yếu. Thế nhưng với cầu thủ Việt Nam thì chúng ta không đủ trình độ để áp đặt lối chơi lên đối thủ. Không chỉ HLV Miura mà tất cả các thầy ngoại đều chỉ dừng lại ở nhiệm vụ hạn chế sai sót, tập trung khai thác điểm yếu đối phương. U23 Việt Nam chỉ bị coi là lót đường tại VCK U23 châu Á 2016 nhưng với triết lý thực dụng của HLV Miura thì chắc chắn không có chuyện mành lưới Minh Long là “rổ đựng bóng”. Công Phượng và các đồng đội sẽ là đối thủ khó chơi, thậm chí có thể gây bất ngờ trên đất Qatar giống như tại Asiad 2014.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X