Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Quan trọng gì một trận giao hữu?

Thứ Tư 26/04/2017 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện Liên đoàn bóng đá nài nỉ một CLB để cầu thủ trẻ trở về tham dự một trận giao hữu không nằm trong hệ thống của FIFA, hay triệu tập cầu thủ nghỉ thi đấu hơn nửa năm trời mà vẫn chưa lành lặn hoàn toàn để lên tuyển Olympic.

Đó là trường hợp của Xuân Trường và Tuấn Anh lúc này, khi những người làm bóng đá đang cố gắng bằng mọi cách để đưa cặp đôi thuộc biên chế HAGL lên tuyển U23 Việt Nam để tham dự trận giao hữu với U20 Argentina ngày 14/5 tới.

Goc nhin Quan trong gi mot tran giao huu hinh anh goc
Xuân Trường và Tuấn Anh là nam châm thu hút khán giả đến sân

Ai cũng biết Xuân Trường, Tuấn Anh hay bất cứ cầu thủ nào khác của HAGL là những thỏi nam châm, thu hút các CĐV đến sân nhiều hơn. Thực tế người hâm mộ cũng háo hức được mong ngóng Tuấn Anh và Xuân Trường đối đầu với những đàn em của Messi, những người mà có khả năng chỉ trong vài năm tới, sẽ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA.

Vì lợi ích của đội bên mà VFF đang cố gắng thuyết phục CLB Gangwon cho phép Xuân Trường trở về tập luyện và thi đấu cho U23 Việt Nam vào đầu tháng 5 tới, ngay cả khi người đại diện của cầu thủ gốc Tuyên Quang nói rằng cơ hội chỉ là 10%. Không những vậy, khi Tuấn Anh vẫn đang gặp vấn đề với quá trình hồi phục, đặc biệt là việc làm quen với những trận đấu đỉnh cao, thì anh có thể vẫn sẽ được gọi lên tuyển Olympic, chỉ để vào sân vài phút.

Gangwon ngăn Xuân Trường đá giao hữu với U20 Argentina
Câu lạc bộ Gangwon có ý định ngăn tiền vệ Lương Xuân Trường trở về cùng tuyển U22 Việt Nam đá giao hữu với U20 Argentina.

Đôi khi những quyết định này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp nơi những người làm bóng đá, thể hiện rõ nhất ở trường hợp của Xuân Trường. Việc Trường “híp” sang Hàn Quốc thi đấu là một điều đáng tự hào với người hâm mộ bóng đá Việt Nam và với cá nhân tiền vệ này. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, có một cầu thủ thi đấu ở hạng đấu cao nhất tại Hàn Quốc. Nhưng cái cách chúng ta đòi Xuân Trường trở lại chỉ để đá một trận giao hữu quả thực đã làm mất đi giá trị của thương vụ đó. Đáng buồn hơn, đây không phải lần đầu tiên điều này xảy ra.

Để có được cơ hội thi đấu, Xuân Trường không chỉ phải nỗ lực hết sức, mà anh còn cần tham gia đầy đủ những buổi tập cùng toàn đội Gangwon FC. Chấn thương hiện tại đang khiến cầu thủ người Tuyên Quang chưa thể ra sân cho đội bóng mới, song anh dự kiến sẽ trở lại vào đầu tháng 5. Nếu như ngay lập tức Xuân Trường trở về Việt Nam sau khi bình phục, anh sẽ mất điểm nặng trong mắt ban lãnh đạo đội bóng. Hơn nữa, họ cũng sẽ nhìn chúng ta như những con người thiếu chuyên nghiệp.

Goc nhin Quan trong gi mot tran giao huu hinh anh goc 2
Xuân Trường vẫn chưa ra sân trong màu áo Gangwon FC

Giai đoạn cuối mùa giải trước, khi Xuân Trường được đá chính nhiều hơn tại K-League cùng Incheon United, thì anh lại phải bỏ lỡ cơ hội vì VFF muốn anh trở lại thi đấu một số trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2016, cho dù trước ngày khai mạc giải tận một tháng. Việc Xuân Trường đi lại liên tục giữa hai quốc gia ở thời điểm đó khiến cho anh không còn được Incheon trọng dụng, và phần nào là lý do buộc Xuân Trường phải chuyển đến Gangwon.

Để trở lại và ra sân trong trận đấu với U20 Argentina, Xuân Trường sẽ phải vắng mặt trong khoảng 1 tuần, bao gồm cả thời gian chuẩn bị, di chuyển và thời gian hồi phục sau trận đấu. Những động thái của VFF khi gọi Xuân Trường trở lại để tham gia những trận vô thưởng, vô phạt và không thuộc hệ thống của FIFA, chẳng khác nào để khẳng định anh sang Hàn Quốc chỉ vì mục đích marketing thực sự.

Tiền vệ Tuấn Anh bình phục chấn thương, sẵn sàng trở lại ở trận gặp U20 Argentina
Một thông tin rất vui đối với HLV Hữu Thắng, khi tiền vệ Tuấn Anh đã có thể trở lại tập luyện bình thường.

Từ nay cho đến SEA Games 29, đội tuyển Olympic Việt Nam vẫn còn tới 3 đợt tập trung. VFF hoàn toàn có lý khi nhắm đến mục tiêu cao nhất là huy chương vàng SEA Games, điều hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều mong mỏi, nhưng Xuân Trường cũng cần được tôn trọng và anh cần tạo được những dấu ấn nhất định cho Gangwon trước khi trở lại. Dù sao thì việc được ra sân tại K-League còn bổ ích hơn nhiều so với khi trở lại Việt Nam.

Cho dù là Xuân Trường hay Tuấn Anh, họ cũng là những cầu thủ có sự nghiệp và không thể vì lợi ích ngắn hạn mà khiến cho tương lai lâu dài của họ bị ảnh hưởng. Trừ khi chúng ta muốn bán thêm được nhiều vé hơn cho người hâm mộ chỉ qua một trận giao hữu.

Những đợt tập trung còn lại của U23 Việt Nam năm 2017

Đợt 2 (3/5 – 15/5): Tập huấn trong nước, thi đấu với U20 Argentina

Đợt 3 (3/7 – 23/7): Tập huấn trong nước, thi đấu vòng loại U23 châu Á 2018

Đợt 4 (24/7 – 31/8): Tập huấn trong nước và nước ngoài, thi đấu với đội K-League All Star và SEA Games 29



Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X