Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Những bài toán đang chờ thầy Park tìm lời giải

Thứ Sáu 08/12/2017 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT U23 Việt Nam chỉ còn đúng một tháng chuẩn bị trước khi bước vào hành trình tham dự VCK U23 châu Á 2018. Song lúc này HLV Park Hang Seo vẫn còn bộn bề công việc chưa thể thực hiện được.

            

Thể lực là điều tiên quyết

Sau trận hòa 0-0 của ĐT Việt Nam trước ĐT Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019, HLV Park Hang Seo đã không ngần ngại chỉ ra điểm yếu muôn thuở của các cầu thủ Việt Nam đó là thể lực. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhấn mạnh: “Từng là cầu thủ nên tôi hiểu vấn đề của cầu thủ Việt Nam. Họ có kỹ thuật và chuyền bóng khá tốt. Nhưng điều làm tôi lo ngại là vấn đề thể lực của họ. Rất cần một kế hoạch, một chương trình nghiêm túc để cải thiện thể lực của các cầu thủ Việt Nam”.

U23 Viet Nam Nhung bai toan dang cho thay Park tim loi giai hinh anh
HLV Park Hang Seo cải thiện thể lực U23 Việt Nam

Xác định thể lực là một điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam, trong những ngày qua HLV Park Hang Seo đã tích cực 'nhồi thể lực' cho các học trò. Ông Park cùng chuyên gia thể lực Bea Ji-won đã tỏ ra rất nghiêm khắc và đưa ra những đòi hỏi rất cao với các học trò nhằm cải thiện vấn đề thể lực. Ngoài các bài tập chống đẩy, các tuyển thủ phải tập nâng và gánh tạ để tăng cường sức mạnh, sức bền.

Điều ngày khiến nhiều tuyển thủ trẻ, đặc biệt là những tân binh có phần “ngán ngẩm” bởi giáo án tập luyện rất nặng tới từ ông thầy Hàn Quốc. Dù sao điều này rất cần thiết cho U23 Việt Nam bởi những đối thủ tại VCK U23 châu Á sắp tới đều rất mạnh và chúng ta không được phép hụt hơi trước họ.

Hạn chế chấn thương

U23 Việt Nam đã sớm phải nói lời chia tay tiền đạo trẻ Tiến Linh ở đợt tập trung này sau khi anh bị lật cổ chân trong buổi tập hôm 2/12 vừa qua. Tiền đạo của Bình Dương sẽ phải nghỉ thi đấu 10 ngày và không thể cùng toàn đội sang Thái Lan dự giải M-150 Cup trong ít ngày nữa. Bên cạnh Tiến Linh, Phí Minh Long, Tuấn Anh, Đông Triều cũng đã phải ở nhà, khi họ đã không tập luyện cùng các đồng đội trong suốt đợt tập trung vừa qua.

Trong khi đó, bộ đôi Tiến Dũng, Xuân Mạnh và Lê Văn Đại đều vẫn phải tập riêng dưới sự giám sát của các trợ lý HLV Park Hang Seo. Quãng thời gian từ nay tới vòng chung kết U23 châu Á vẫn còn rất dài, song ông Park cần biết cách giữ chân các trụ cột, tránh để mất thêm một cầu thủ quan trọng nào trong thời gian sắp tới.

U23 Viet Nam Nhung bai toan dang cho thay Park tim loi giai hinh anh
Các trụ cột U23 Việt Nam đang gặp chấn thương

Vị trí thủ môn

Hiện tại ngoài Minh Long đang chờ hồi phục, U23 Việt Nam còn 3 thủ môn là Tiến Dũng, Ngọc Tuấn và Văn Hoàng. Xét về kinh nghiệm, Bùi Tiến Dũng đang cho thấy sự nhỉnh hơn khi là thủ thành số 1 của U19 và U20 Việt Nam. Tại V-League, anh cũng đã có tới 6 lần ra sân thi đấu. Tuy nhiên, cầu thủ trẻ quê Thanh Hóa lại đang gặp vấn đề về khả năng phán đoán điểm rơi trái bóng. Chỉ trong thời gian vài tháng gần đây, Tiến Dũng đã hai lần phải vào lưới nhặt bóng sau các tình huống như thế. Và đây sẽ là điều không được phép diễn ra tại U23 Việt Nam trong những giải đấu tới.

Trong khi đó, Ngọc Tuấn và Văn Hoàng đều là những cầu thủ trẻ và còn non kinh nghiệm thi đấu. Ngọc Tuấn chưa ra sân lần nào ở hai mùa giải vừa qua cho SHB Đà Nẵng trong khi tại CLB Sài Gòn, Văn Hoàng cũng chỉ đóng vai trò dự bị cho 'đàn anh' Tống Đức An. Vì vậy, sẽ không dễ để Mr. Park có thể tìm ra phương án tối ưu cho vị trí thủ môn ở tuyển U23 Việt Nam lần này.

Sử dụng 'Át chủ bài' Công Phượng

Ở ĐTQG, Công Phượng có thể chưa nổi bật song ở cấp độ trẻ, không thể phủ nhận anh chính là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, lối đá tốc độ cùng việc đã dạn dày kinh nghiệm thi đấu, 'số 10' của HAGL chính là hạt nhân trong lối đá bóng ngắn, kỹ thuật của thầy Park. Thực tế trong hai năm qua, tài năng HAGL đã góp công lớn vào các thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á 2015, SEA Games 28 rồi sau đó là Vòng loại châu Á 2017 và SEA Games 29.

U23 Viet Nam Nhung bai toan dang cho thay Park tim loi giai hinh anh 3
Thầy Park sẽ sử dụng Công Phượng như thế nảo?

Tuy vậy, Công Phượng vẫn còn bộc lộ những hạn chế trong cách thi đấu, nhất là về lối chơi cá nhân và những pha xử lý có phần rườm rà, thiếu sự liên lạc với các đồng đội. Sau SEA Games 29, tiền đạo xứ Nghệ đã phải hứng chịu khá nhiều chỉ trích về phong độ. Điều này càng khiến ông Park gặp thêm những khó khăn trong bài toán sử dụng tiền đạo Công Phượng.

Nếu HLV Park Hang Seo có thể phát huy hết khả năng của Công Phượng, chắc chắn lối đá của U23 Việt Nam sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Ở cấp độ trẻ, sự bất ngờ luôn là điều song hành, nếu Công Phượng và các đồng đội đạt phong độ cao, cơ hội để U23 Việt Nam tạo nên điều bất ngờ trước các ông lớn bóng đá châu lục không phải là không thể. 

Lịch thi đấu bảng D VCK U23 châu Á 2018: (Giờ cụ thể chưa xác định)

11/1/2018: U23 Hàn Quốc - U23 Việt Nam 

14/1/2018: U23 Việt Nam - U23 Úc

17/1/2018: U23 Syria - U23 Việt Nam

 
Thanh Long (TTVN)
Thấy gì từ việc HLV Park Hang Seo liên tục bổ sung quân cho U23 Việt Nam?
Nhà cầm quân Hàn Quốc Park Hang Seo vẫn đang miệt mài dựng xây một tập thể U23 Việt Nam mạnh mẽ, chất lượng và không kém phần hiệu quả. Điều này cho thấy ông...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X