Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Làm "quân xanh" mà không tốt ư?

Thứ Tư 01/04/2015 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai đánh thuế giấc mơ - vậy nên những giấc mơ của bóng đá Việt cứ thế diễn ra cho dù kết quả thực lâu nay vẫn chỉ quẩn quanh chiếc cúp "ao làng" mới chỉ có vỏn vẹn một lần thôi.

Bóng đá nữ khá hơn ở cấp khu vực, cũng từng mơ đi ra thế giới khi mọi điều kiện đã hội đủ. Nhưng rồi mọi việc lại tuột khỏi tầm với bởi người Thái từ lâu đã biết cách đưa các môn thể thao thế mạnh của họ đi lên tầm mức mới.

Nhan dinh bong da ve thanh cong cua U23 Viet Nam tai U23 chau A hinh anh
U23 Việt Nam vừa giành vé dự VCK U23 châu Á bằng chiến thắng ấn tượng trước U23 Macau

Vài năm nay với sự trưởng thành của lứa cầu thủ HAGL, giấc mơ của bóng đá Việt lại trở nên nóng bỏng hơn và điều có thực gần lại dần trong tầm với. Rõ ràng, thành công ban đầu ở vòng bảng U19 và dù sau đó thất bại không cưỡng nổi của Công Phượng và đồng đội đã thực sự tạo ra nền tảng ban đầu cho bước đi sau đó của bóng đá trẻ VN.

Rất tự hào với lứa U19 HAGL, nhưng không khó để thấy lò đào tạo này không chú trọng tạo nên một đội bóng hoàn chỉnh, dù là cấp CLB hay ĐTQG. Vì triết lý đào tạo hay vì không có HLV giỏi? Có lẽ cả hai. Đó chính là nút thắt chủ yếu cần phải tháo gỡ.

Trong cơn mơ đầy lãng mạn và những quyết sách thực dụng của LĐBĐVN, chủ trương học cách làm bóng đá của Nhật Bản chính là điều đã đem lại sức sống mới cho bóng đá Việt. Thành công ban đầu đầy khích lệ của HLV Miura ở các đội Olympic, ĐTVN và mới đây U23 VN chính là kết quả của việc khai thác tốt nhất những tiềm năng bóng đá Việt ở mọi cấp độ và tạo ra nền tảng cho một chặng mới với giấc mơ cao hơn, xa hơn.

Có thể cũng như U19 ở VCK châu Á vừa rồi, đến lượt U23 cũng chỉ là... quân xanh, như ai đó nói với ý không cần thiết, không cần "mơ" làm gì cho tốn công, mất sức.

Nhưng thử nhìn lại xem, có thành công nào mà không trải qua thất bại? Không có U19 thì làm sao có U23? Ừ thì mục tiêu cụ thể nhất, thấp nhất nhưng lại là cao nhất là HCV SEA Games bao năm nay có với tới đâu mà mơ xa xôi ở tầm châu lục? Câu trả lời thật đơn giản của thầy "Mưu" với bóng đá nam SEA Games tới đây là U23 VN tại vòng loại châu Á, kết hợp bổ sung một số trụ cột khác. Có rèn dũa nào tốt hơn cho Công Phượng và đồng đội khi đối đầu với người Mã, người Nhật và sau đó là các đội bóng đỉnh cao của châu lục. Và cho dù thất bại, là "quân xanh" trong trường hợp này mà nói là không tốt, không nên làm ư?

Bóng đá Việt không phải là nơi có một ông chủ nhiều tiền, sắm một lô một lốc thầy giỏi, trò giỏi về, lương cao, thưởng lớn là có ngay các loại cúp trong phòng truyền thống? Bầu Đức sau khi có nhiều cúp rồi vẫn là người sáng suốt nhìn ra việc phải làm gì đó cho bóng đá Việt, từ gốc, từ nền móng, từ "quân xanh" khi cho Công Phượng lên đá V.League và chấp nhận thua để trưởng thành. Biết đâu tại VCK châu Á tại Qatar vào năm sau, U23 VN lại làm được điều thần kỳ nào đó? Có ai đánh thuế giấc mơ đâu mà lo, mà nghĩ...

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X