Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Dễ “gẫy” tuyến giữa

Thứ Ba 24/01/2017 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách U23 Việt Nam đã lộ diện, thực chất đây là đội U22 hướng tới SEA Games 29 vào tháng 8 tới.

Đi tìm đội hình tối ưu

Với cách lựa chọn nhân sự của HLV Hữu Thắng, không khó để tìm ra bộ khung chính của U23 Việt Nam sắp tới, nhất là ở trận giao hữu với U23 Malaysia. Trong khung thành, kinh nghiệm sẽ giúp Minh Long chắc suất bắt chính. Nhưng Bùi Tiến Dũng cũng sẽ có cơ hội nếu tiếp tục chơi ổn định như trong màu áo U19 Việt Nam, người còn lại là Văn Trường có lẽ chỉ có mặt cho đủ quân số.

ĐT U23 Việt Nam và công thức HAGL + U20
Nhìn vào danh sách triệu tập đội tuyển U23 Việt Nam mà HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố tối hôm qua, có thể thấy rõ thành phần chính của đội bao gồm sự kết hợp...

Trên hàng thủ, trung vệ Bùi Tiến Dũng và Văn Thanh với mác tuyển thủ đương nhiên sẽ chắc suất đá chính. Người được chọn đá cặp với đội trưởng Viettel nhiều khả năng là trung vệ của SLNA Hoàng Văn Khánh, người còn lại là Đình Trọng hơi ít kinh nghiệm hơn đôi chút. Bên hành lang cánh phải, Hồ Tấn Tài của Bình Định đang nổi bật hơn cả. Văn Sơn có chăng chỉ là phương án dự bị thứ 3. Ngoài ra còn có A Hoàng và Thanh Thịnh có thể điều sang cánh bất kỳ tùy vào cách bố trí Văn Thanh.

U23 Viet Nam De gay tuyen giua hinh anh goc
ĐH tối ưu của U23 Việt Nam

Trên hàng tiền vệ có đông đảo các cái tên, nhất là ở vị trí đánh chặn. Bùi Tiến Dụng là phương án tốt nhưng có lẽ HLV Hữu Thắng sẽ chọn bộ đôi kinh nghiệm hơn là Đông Triều và Duy Mạnh. Bên hàng lang cánh phải, Văn Toàn là phương án tương đối rõ ràng, Thanh Tùng và Đức Huy có thể đá dự bị cho cầu thủ HAGL. Bên cánh trái cũng không có ai tranh được vị trí của Quang Hải, phương án 2 là Hồng Duy.

Trên hàng tiền đạo, Công Phượng sẽ đảm nhiệm vị trí tiền đạo lùi, còn người đá cắm là cuộc đua giữa Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình. Với phong độ ấn tượng trong thời gian qua, chân sút của SHB Đà Nẵng đang nổi bật hơn cản.

U23 Viet Nam De gay tuyen giua hinh anh goc 2
Nếu Công Phượng bị phong tỏa, lối chơi của U23 sẽ bế tắc

Gẫy tuyến giữa, không có người tổ chức

Nhìn lướt qua thì U23 Việt Nam có đội hình khá cân bằng nhưng chỉ trên lý thuyết. Thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ gặp khó, nhất là ở khả năng tổ chức trận đấu. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Đông Triều và Duy Mạnh chỉ giỏi đánh chặn, thiên về phòng ngự. Người đá gần vị trí này nhất là Công Phượng thì cũng không có phong độ tốt. Chưa kể cách đá nhiều chạm của số 10 sẽ hạn chế rất nhiều cách đá của đội tuyển.

Với Văn Toàn, Đức Chinh và Quang Hải trên hàng công, chúng ta có nhiều hy vọng nhưng họ cũng sẽ bị hạn chế khả năng nếu đói bóng. Rõ ràng khi thiếu Tuấn Anh và Xuân Trường thì lối chơi của U23 Việt Nam sẽ trở nên tầm thường hơn rất nhiều.

Chính thức: 9 cầu thủ HAGL lên tuyển U23 Việt Nam
HLV Nguyễn Hữu Thắng vừa công bố danh sách 23 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Malaysia vào ngay sau Tết nguyên đán, trong đó...

Về cơ bản, chúng ta có thể hình dung cách chơi của U23 Việt Nam. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Duy Mạnh, Đông Triều thu hồi bóng rất tốt, Công Phượng sẽ có nhiều đất diễn. Trên lý thuyết, số 10 sẽ triển khai bóng qua 2 cánh cho Văn Toàn và Quang Hải băng lên, hoặc nếu có khoảng trống thì có thể chuyền hẳn cho Đức Chinh lao vào vòng cấm đối phương. Hay như thường lệ, tiền đạo 22 tuổi sẽ mạnh dạn đột phá để khoan thủng hàng thủ đối phương.

U23 Viet Nam De gay tuyen giua hinh anh
Cần nhiều hơn phương án dự phòng khi không có Tuấn Anh, Xuân Trường

Thế nhưng đặt niềm tin vào Công Phượng lúc này liệu có quá mạo hiểm? Bởi ở HAGL anh cũng đảm nhận nhiệm vụ này, sau lưng là Đông Triều và Ideguchi nhưng số 10 thi đấu ra sao thì không cần nói lại. Tiền đạo này không chỉ thiếu nhãn quan của một cầu thủ tổ chức mà tư duy thi đấu của cầu thủ người Đô Lương cũng rất hạn chế. Cách đá nhiều chạm, thích rê dắt của Công Phượng là điểm trừ rất lớn khi đá ở vị trí tổ chức.

Khả năng Công Phượng bị phong tỏa hoặc bị khóa chặt sẽ là không nhỏ. Tức là khả năng U23 Việt Nam rơi vào bế tắc cũng nhiều hơn. Khi đó, chúng ta phải dựa vào những đường chuyền dài vượt tuyến để Văn Toàn, Quang Hải dùng tốc độ băng lên. Rõ ràng đó là thất sách…

Danh sách U23 Việt Nam: Phát ngấy với Hữu Thắng
HLV Hữu Thắng mới lên danh sách U23 Việt Nam để chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Malaysia ngay sau Tết Nguyên Đán. Gần như đây cũng là bộ khung cho SEA Games...

Đừng đặt cược vào Tuấn Anh, Xuân Trường

Việc mất Tuấn Anh tại AFF Cup 2016 là nguyên nhân không nhỏ khiến chúng ta thi đấu thiếu thuyết phục. Một mình Xuân Trường không thể gánh hết tuyến giữa của đội tuyển. Bây giờ, Hữu Thắng đang là điều tương tự với U23 Việt Nam. Nếu cả hai đều có thể trạng tốt nhất cho SEA Games 29 thì không nói làm gì. Nhưng có ai dám đảm bảo 1 trong 2 tiền vệ quan trọng này không chấn thương, nhất là với cầu thủ trẻ người Thái Bình. Xuân Trường cũng sẽ phải thi đấu ở giải Hàn Quốc, chưa thể nói trước điều gì. Vì thế, Hữu Thắng cần phải sớm tìm ra những phương án dự phòng ngay trong giai đoạn đầu tập trung, tránh trường hợp rơi vào thế bị động như tại AFF Cup 2016.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thao mới nhấtkết quả V-league.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X