Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018: Bước ngoặt lịch sử?

Thứ Ba 16/01/2018 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những chiến quả gần đây của U23 Việt Nam báo hiệu một khởi đầu tươi sáng cho tương lai của bóng đá nước nhà, đặc biệt về mặt tinh thần.

 
Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam tạo nên cơn chấn động cho cả châu Á. Australia là một trong những nền bóng đá hàng đầu tại AFC, trong khi bóng đá Việt Nam những năm gần đây không duy trì được sức mạnh ngay cả ở Đông Nam Á - vùng trũng của bóng đá thế giới. Không chỉ Thái Lan mà Philipines, Indonesia, Myanmar hay Malaysia cũng gây khó khăn cho các lứa tuyển Việt Nam trong những năm gần đây.
 
u23 viet nam
U23 Việt Nam cho thấy bóng đá Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn nếu tiếp tục đầu tư vào những con người trẻ.

Bóng đá Việt đang thụt lùi? Những câu hỏi như thế xuất hiện không ít sau thất bại ở SEA Games 29. U22 Việt Nam bị loại ngay ở vòng bảng sau trận thua bạc nhược với người Thái. Lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới xuất hiện lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Hậu,... nhưng ngay cả "ao làng", lứa U22 còn chẳng thể vượt qua vòng bảng thì mong chờ gì vào giấc mơ tiến ra biển lớn châu lục, hay xa hơn là vươn tầm thế giới.
 
Thất bại ấy cũng khiến những người làm bóng đá có đôi chút hoang mang. Ai cũng thấy sự xuất hiện của những tài năng trẻ không tự nhiên mà đến, tất cả bắt nguồn từ sự đầu tư mà tiêu biểu là các trung tâm đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Viettel hay gần đây nhất là PVF. 
 
Chiến tích ở U23 Châu Á 2018 giúp những người làm bóng đá trẻ có lý do để tiếp tục con đường đã chọn, bởi thực tế chứng minh rằng đây là hướng đi đúng đắn cho sự phát triển của bóng đá Việt.
 
Không thể phủ nhận U23 Việt Nam vẫn còn một khoảng cách không nhỏ về trình độ so với Hàn Quốc hay Australia, nhưng khoảng cách đó dần được rút ngắn. Sau trận thua, báo chí Australia nhận xét kỹ năng của các cầu thủ Việt Nam được cải thiện rất lớn, kết hợp cả sự láu cá của bóng đá đường phố. Họ kết luận rằng chính sự đầu tư vào bóng đá trẻ trong những năm gần đây là nguyên nhân giúp U23 Việt Nam làm nên kỳ tích.

Truyen thong quoc te danh gia cao U23 Viet Nam sau tran thang U23 Australia.
Truyền thông quốc tế đánh giá cao U23 Việt Nam sau trận thắng U23 Australia.
 
Hai điểm được cải thiện lớn nhất của U23 Việt Nam tại giải đấu lần này là sự tự tin và yếu tố thể lực. Về mặt tinh thần, U23 Việt Nam được cải thiện rất lớn nhờ trận thắng người Thái tại giải giao hữu M-150 Cup.

HLV Park Hang Seo trong những ngày đầu tiên ngồi lên "ghế nóng" rất quan tâm đến tâm lý tự ti của các học trò, khi nỗi ám ảnh về thất bại ở SEA Games 29 vẫn lẩn quẩn trong đầu. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc tập trung cải thiện sự tự tin cho các học trò. Thậm chí sau trận thua U23 Hàn Quốc, thứ ông nhắc đến đầu tiên không phải là yếu tố chuyên môn, mà yêu cầu các học trò phải tự tin hơn.
 
Đó là khác biệt lớn nhất mà chiến lược gia người Hàn Quốc làm được. Trước kia khi gặp người Thái, các lứa tuyển của bóng đá Việt Nam nói không quá thì như "chuột gặp mèo", thua ngay từ trong tâm lý. Nhưng nay với việc đánh bại họ tại M-150 Cup, đồng thời có màn trình diễn ấn tượng tại đấu trường châu lục, các cầu thủ Việt Nam sẽ tự tin hơn khi không phải cứ mãi đeo đuổi nỗi ám ảnh "phải vượt người Thái".
 
U23 Viet Nam gay ra rat nhieu kho khan cho U23 Han Quoc
U23 Việt Nam gây khó khăn cho những nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Hai chiến thắng trước Thái Lan tại M-150 Cup, rồi Australia tại U23 châu Á 2018 có thể trở thành bước ngoặt với bóng đá Việt Nam nhờ 2 điểm. Thứ nhất, các cầu thủ sau này khi bước ra các giải đấu lớn sẽ không còn mang tâm lý tự ti, đặc biệt là khi phải chạm trán Thái Lan - "anh cả" của bóng đá Đông Nam Á. 
 
Thứ hai và quan trọng hơn, thành quả này đến từ sự đầu tư mạnh mẽ cho bóng đá trẻ những năm qua. Chiến thắng này giúp các nhà làm bóng đá Việt củng cố thêm quyết tâm "xây nhà từ móng", đầu tư mạnh mẽ hơn cho bóng đá trẻ, tạo điều kiện cho nhiều Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường,... xuất hiện trong tương lai. 
 
Chiến thắng của Australia không chỉ lịch sử về mặt thành tích, mà có thể trở thành một dấu ấn lịch sử cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Tổng hợp U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia:
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X