Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: “Dũng” đi cùng “mưu”, hổ sẽ còn mọc thêm cánh!

Thứ Ba 31/03/2015 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu U23 Việt Nam 7-0 U23 Macau đã cho thấy màn trình diễn tuyệt vời của các cầu thủ áo đỏ, tuy nhiên nếu như biết giữ sức, họ còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Vòng loại U23 châu Á đã đi đến những trận đấu cuối cùng và có thể nói diễn biến tại các bảng đấu để chọn ra những gương mặt đi tiếp là cực kỳ căng thẳng. Với kết quả U23 Việt Nam 7-0 U23 Macau, thầy trò HLV Toshiya Miura đã cho thấy họ không chỉ biết phòng ngự kiên cường trước người Nhật mà hoàn toàn có thể chơi tấn công rực lửa trong lúc cần thiết. Với chiến thắng đậm đà trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, U23 Việt Nam đang là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, và có thể nói đường vào vòng chung kết đang rộng mở hơn bao giờ hết.

U23 Viet Nam 7-0 U23 Macau hinh anh
Công Phượng đã có một trận đấu tuyệt vời

Nếu như sau trận đấu với Nhật Bản, đã có một vài ý kiến chê trách về lối chơi phòng ngự tử thủ của các cầu thủ áo đỏ, thì hôm nay, thầy trò Miura đã cho tất cả thấy sức mạnh thật sự trên hàng công. Chiến thắng trước một đối thủ yếu như Macau có thể không phải là điều quá khó, nhưng để giành một chiến thắng đậm và dưới điều kiện thời tiết không ủng hộ chưa bao giờ là một điều dễ thực hiện. Các cầu thủ của chúng ta đã làm rất tốt công việc của mình, và có thể thấy họ đã thi đấu với trên 100% sức lực để có thể đạt được thành tích tốt nhất. Nên nhớ rằng trước khi bước vào lượt trận cuối cùng, đội tuyển của chúng ta có thành tích tệ nhất trong các đội nhì bảng, và giờ thì chúng ta đang là đội có được các chỉ số tốt nhất. Các cầu thủ đã cho những người hâm mộ thấy chữ “dũng” của mình để vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng, màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ trong hiệp hai là sa sút hơn hẳn so với hiệp một và đây có thể coi là vết gợn duy nhất trong thành tích của U23 Việt Nam. Không phủ nhận rằng chúng ta vào trận với tâm lý quyết tâm và ý định đánh phủ đầu đối thủ ngay từ sau tiếng còi khai cuộc, nhưng nếu như có một chút điều chỉnh khôn ngoan, có lẽ chúng ta đã có được thành tích tốt hơn 7 bàn thắng. Trong hiệp thi đấu thứ hai, tất cả những cầu thủ đã thi đấu trên hàng công như Công Phượng, Thanh Bình, Văn Toàn, Ngọc Thắng hay Đức Duy đều cho thấy sự sụt giảm đáng kể về phong độ, và cùng với đó là việc các cầu thủ Macau bắt đầu co cụm về phòng ngự nhiều hơn, có thể thấy lối đá của các cầu thủ Việt Nam đã thiếu hẳn đi tính mạch lạc. Đó là còn chưa kể tới việc mặt sân bên phía Macau trong hiệp 2 là tốt hơn nhiểu so với hiệp 1, rất thuận lợi cho các cầu thủ của chúng ta triển khai lối chơi. Nếu như còn duy trì được thể trạng trong 45 phút cuối trận, chắc chắn các học trò của HLV Miura đã có được một thế trận khả quan hơn.

Dĩ nhiên khoảng cách 7 bàn là quá đủ để chúng ta có được lợi thế lớn trong cuộc đua giành quyền vào VCK, nhưng đây cũng là bài học để HLV Miura và các học trò rút kinh nghiệm nếu như thật sự bước qua cửa ải tại vòng loại. Các đấu thủ trong VCK sẽ đều là những đội bóng cực mạnh và việc phân bổ sức lực hợp lý trong từng trận là vô cùng quan trọng. Sẽ là vô nghĩa nếu như các cầu thủ chơi tốt trong hiệp 1 hay thậm chí là 80 phút đầu tiên nhưng gục ngã trong 10 phút cuối cùng. “Hữu dũng vô mưu” thì rất khó làm nên việc lớn, vì thế việc thi đấu một cách khôn ngoan hơn sẽ là điều mà các cầu thủ U23 Việt Nam cần lưu tâm.

U23 Viet Nam 7-0 U23 Macau hinh anh 2
Nếu như biết phân phối sức, U23 Việt Nam sẽ còn có một chiến thắng thuyết phục hơn nữa

Đơn cử như trong trận đấu hôm nay, các cầu thủ của chúng ta hoàn toàn có thể chơi bóng bổng trong hiệp 2 để tiết kiệm sức lực. Ở những phút cuối trận, bóng liên tục được rót vào vòng cấm địa của U23 Macau và số cơ hội tăng lên rõ rệt so với khoảng thời gian trước đó. Liên tiếp Tiến Dũng và Thanh Bình đã thử tài thủ môn Ho Man Fai bằng những pha không chiến dũng mãnh, và ngay cả bàn thắng cuối cùng của Công Phượng cũng xuất phát từ một pha phạt góc. Rõ ràng với việc sử dụng những đường bóng bổng, chúng ta đã tiếp cận được khung thành đối phương mà không quá tốn công như những pha ban bật nhỏ sở trường như trước. Còn nhớ ở lượt trận đầu tiên, các cầu thủ U23 Nhật Bản cũng đã áp dụng bài lật biên này một cách rất bài bản, kết quả là họ đã giành được chiến thắng 7 sao như chúng ta mà không tốn quá nhiều công sức.

Nói tóm lại, trận đấu U23 Việt Nam 7-0 U23 Macau hôm nay ghi nhận tinh thần quật cường của thầy trò HLV Miura, họ đã dẹp tan dư luận bằng chữ “dũng” trong lối chơi đầy quả cảm của mình. Tuy nhiên nếu như có thêm một chút “mưu” trong lối chơi của mình, chắc chắn U23 Việt Nam sẽ có trở nên khó lường hơn nhiều. Nếu như lọt vào VCK U23 châu Á, ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ là một ẩn số và các đối thủ chưa biết nhiều về điểm mạnh cũng như điểm yếu của chúng ta. Nếu như có thể dùng “mưu” để che giấu điểm yếu và phát huy điểm mạnh, việc đoàn quân áo đỏ tạo nên kỳ tích chắc chắn không phải là chuyện hoang đường.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X