Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Có trái tim nóng nhưng thiếu cái đầu lạnh

Thứ Hai 11/05/2015 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hoàng Thịnh gãy xương sườn là thông tin gây sốc nhất với tất cả NHM bóng đá Việt Nam vào lúc này. Bản thân “Ballack Việt Nam” thì mất kỳ Seagames cuối cùng trong sự nghiệp, còn U23 và ĐTQG thì mất một thủ lĩnh đích thực nơi tuyến giữa trong những trận đấu cam go sắp tới.

Sau trận đấu với U23 Hàn Quốc, HLV Miura và rất đông NHM đã đứng ngồi không yên với chấn thương của 3 trụ cột là Hoàng Thịnh, Ngọc Hải và Phi Sơn. Tất cả đều rất sợ một tai họa sẽ giáng xuống đội bóng áo đỏ khi cả 3 cầu thủ này đều tỏ ra cực kỳ đau đớn và phải rời sân bằng cáng. Và rồi điều gì đến cũng phải đến khi các bác sĩ của bệnh viện thể thao Việt Nam mang tin không thể buồn hơn cho NHM – Hoàng Thịnh gãy xương sườn phải nghỉ 2 tháng, Phi Sơn căng cơ nghỉ 2 tuần. Trong số 3 trụ cột người Nghệ An dính chấn thương thì chỉ còn hậu vệ Quế Ngọc Hải còn cơ hội dự Seagames 28 tại Singapore.

Một trận giao hữu chỉ đơn thuần mang tính thử nghiệm nhưng nó đã cướp đi của U23 Việt Nam những trụ cột quan trọng nhất. Một đòn quá đau cho đội bóng áo đỏ nhưng đó là hệ quả của lối chơi máu lửa mà HLV Miura đang áp dụng. Chiến lược gia người Nhật hoàn toàn đúng khi chỉ đạo các học trò thi đấu lăn xả, tranh chấp tay đôi mạnh mẽ để tăng tính hiệu quả trong lối chơi. Kết quả thì chúng ta đã rõ, U23 Việt Nam có trận hòa với ông lớn U23 Hàn Quốc trong một thế trận đôi công ấn tượng. Thế nhưng vị thuyền trưởng 51 tuổi mải miết hướng dẫn các cầu thủ thi đấu máu lửa mà quên mất nhắc nhở học trò về một cái "đầu lạnh”. Đó là sự cương nhu đúng lúc đúng chỗ, là khả năng tránh né các pha chấn thương không đáng có, là kỹ xảo trong các pha bóng quyết liệt.

U23 Viet Nam Co trai tim nong nhung thieu cai dau lanh hinh anh
U23 Việt Nam thừa nhiệt huyết nhưng thiếu tỉnh táo trong các pha vào bóng

Việc U23 Việt Nam mất Hoàng Thịnh, Phi Sơn tại Seagames 28 tới là một thiệt thòi lớn. Nhưng tiếc thay đây là những trường hợp mà chúng ta có thể đề phòng trước nếu các cầu thủ có 1 sự tỉnh táo khi vào bóng. Chẳng cần nói đâu xa mà chỉ cần nhìn chính U23 Hàn Quốc là thấy ngay sự khác biệt trong kỹ năng chơi bóng. Dù thầy trò HLV Miura là đội chơi quyết liệt hơn nhưng các thủ Hàn Quốc chẳng hề hấn gì vì họ biết cách né tránh. Còn các chàng trai áo đỏ chỉ biết thi đấu như một chiến binh quả cảm ngoài chiến trường, việc trầy xước, chấn thương là chuyện ắt sẽ đến.

Tiếc thay khi đây không phải lần đầu U23 Việt Nam và các ĐTQG Việt Nam mất người vì chơi máu lửa như thế này. Ngay tại vòng loại U23 châu Á vừa qua, ngót nghét cả tá cầu thủ phải ngồi chơi xơi nước vì thi đấu quá nhiệt tình trong các buổi tập. Rõ ràng khi chỉ đạo các cầu thủ thi đấu máu lửa thì HLV cũng phải dạy các cầu thủ những kỹ năng né đòn, kỹ xảo trong tranh chấp tay đôi. Chỉ thi đấu với trái tim nóng là chưa đủ mà một đội bóng mạnh cần phải giữ được cái đầu lạnh trong suốt 90 phút trên sân. Đây là điều mà U23 Việt Nam đang rất thiếu ở thời điểm này.

Hoàng Thịnh gãy xương sườn, nghỉ thi đấu trong 2 tháng là bài học xương máu cho bóng đá Việt Nam và chính tiền vệ này. “Máy quét” của SLNA đã từng vắng mặt tại Seagames 27 cách đây 2 năm vì lý do tương tự. Nhưng rồi Hoàng Thịnh không tự rút được kinh nghiệm cho riêng mình. Nhưng “Ballack Việt Nam” không hoàn toàn có lỗi bởi đáng ra từ chấn thương vào năm 2013, các HLV đã phải dạy anh cách né tránh đòn hiểm của đối phương. Không chỉ trường hợp của Hoàng Thịnh mà hầu như mọi HLV tại Việt Nam đều chưa có khái niệm chỉ bảo kinh nghiệm trong các pha vào bóng quyết liệt, kỹ năng tranh chấp tay đôi cho cầu thủ.

HLV Miura là một chiến lược gia tâm huyết và đã khẳng định được tài năng nhưng 1 mình ông thầy người Nhật là không đủ khỏa lấp cả nền bóng đá Việt Nam. HLV Miura đã chọn 1 lối chơi đúng đắn, hiện đại cho ĐTVN và U23 Việt Nam. Thế nhưng nền tảng yếu kém từ công tác đào tạo trẻ khiến cho nhiều cầu thủ Việt không có đủ kỹ năng chơi bóng hiện đại. Kể cả cầu thủ có chuyên môn giỏi và rất phù hợp với chiến thuật của ông Miura như Hoàng Thịnh cũng có quá ít kinh nghiệm để né tránh chấn thương. Để rồi đây, U23 Việt Nam đang rơi vào tình thế dở khóc dở cười vì nạn chấn thương. Còn ông Miura thì đang băn khoăn về lối chơi máu lửa, lăn xả mà mình đang áp dụng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X