Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vui thế thôi, U23 Việt Nam cần thực hiện 3 điều này trước trận gặp U23 Iraq

Thứ Năm 18/01/2018 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đặt chân vào vòng tứ kết, đó đã là một thành công rực rỡ với ĐT U23 Việt Nam ở đấu trường châu lục. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bongda24h, ĐT U23 Việt Nam cần phải cải thiện những hạn chế của mình nếu muốn thành công hơn nữa ở đấu trường châu lục.

 

Với việc thủ hòa U23 Syria, ĐT U23 Việt Nam đã chính thức giành tấm vé còn lại của bảng D để vào vòng tứ kết của giải U23 châu Á 2018. Đối thủ sắp tới của chúng ta sẽ là U23 Iraq, đội bóng đã hai lần liên tiếp có mặt ở vòng bán kết giải U23 châu Á. Đây thực sự là một đội tuyển rất mạnh, và để có thêm một kỳ tích lớn hơn nữa ở sân chơi này, thầy trò Park Hang Seo cần cải thiện những điểm yếu đã bộc lộ ở trận gặp Syria.

Cải thiện thể lực

Giới chuyên gia đều đã nhận định, nếu muốn chơi tốt trước những nền bóng đá tại Tây Á nói chung cũng như U23 Iraq nói riêng, ĐT U23 Việt Nam cần đảm bảo được yếu tố thể lực. Càng đi sâu tại giải có thể thấy điểm yếu này của các học trò HLV Park Hang Seo càng được bộc lộ. Nếu như ở hai trận đấu đầu tiên U23 Việt Nam còn đủ thể lực tới hết trận, thì ở trận đấu thứ ba gặp Syria tối qua, thể lực của họ gần như đã bị vắt kiệt. Chính tiền vệ Xuân Trường cũng đã nói về điều này với báo giới: “Chúng tôi rất mệt, mệt tới mức sau trận đấu không thể đi lại một cách bình thường”.

Vui the thoi, U23 Viet Nam can thuc hien 3 dieu nay truoc tran gap U23 Iraq hinh anh
Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam kiệt sức sau ba trận đấu vòng bảng.

U23 Iraq là một tập thể giàu sức mạnh và chơi bóng tốc độ. Nếu như U23 đã phải rất chật vật mới có thể thủ hòa Syria, thì người Iraq còn ở một đẳng cấp cao hơn Syria. Nên nhớ thành tích tốt nhất của U23 Syria chỉ là vào tới trận tứ kết của VCK U23 châu Á 2014 thì Iraq đã vô địch năm đó cũng như giành hạng Ba ở năm 2016. Nếu như chỉ phòng ngự đơn thuần, rất khó để chúng ta có thể mơ về chiến thắng trước đội bóng đến từ một nền bóng đá hàng đầu châu Á.

Bảng xếp hạng bóng đá VCK U23 Châu Á 2018 mới nhất hôm nay
Cập nhật bảng xếp hạng bóng đá vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018

Chúng ta đá phòng ngự nhưng vẫn phải tấn công để hướng tới một chiến thắng. Khi đó, tuyến giữa và hàng công U23 Việt Nam sẽ mất rất nhiều sức. Vì thế, vấn đề hồi phục thể lực cho các cầu thủ sau 3 trận căng thẳng là điều vô cùng cấp bách. Nhưng với quỹ thời gian vỏn vẹn 2 ngày nghỉ, liệu thời gian này có đủ để HLV Park Hang Seo và cộng sự có thể giúp cầu thủ đạt thể trạng sung sức nhất, khi mà đối thủ Iraq lại có lợi thế được nghỉ nhiều hơn U23 Việt Nam một ngày.

Khắc phục những điểm yếu nơi hàng phòng ngự

Không có được những cầu thủ to cao, giàu thể lực và có tốc độ, khả năng cán lướt ở hàng hậu vệ, thầy Park buộc phải lựa chọn sơ đồ 5 hậu vệ để lấy số lượng bù chất lượng. Điều này giúp U23 Việt Nam có thể giữ sạch lưới trước hai 'ông lớn' Úc và Syria và suýt cầm hòa Hàn Quốc. Nhìn chung ở hai trận đấu gần đây, hàng thủ U23 Việt Nam đã làm tốt vai trò phòng ngự, đánh chặn. Song không thể nói, chúng ta đang là một đội bóng thi đấu phòng ngự hoàn hảo.

Vui the thoi, U23 Viet Nam can thuc hien 3 dieu nay truoc tran gap U23 Iraq hinh anh 2
Hàng thủ U23 Việt Nam còn bộc lộ nhiều khoảng trống trước U23 Syria.

Ở cả trận gặp Úc và Syria tối qua, không ít lần các hậu vệ Việt Nam để hở những khoảng trống trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng tạo cơ hội để đối phương dứt điểm. Rất may là ở phía đối diện, các tiền đạo của đội bạn đều không có được sự chính xác trong các pha dứt điểm, bởi nếu không có lẽ chúng ta khó có thể giữ sạch lưới tới hết trận. 

Bên cạnh đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng cần rút kinh nghiệm ở trận này khi anh đã mắc một sai lầm suýt chút nữa đã khiến đội nhà bị thủng lưới. Từ pha treo bóng ngoài đường biên ở phút 75 của trận đấu, Tiến Dũng đã lao ra bắt bóng nhưng pha bắt bóng ở thế hơi với khiến anh không thể giữ được bóng, tạo cơ hội để các tiền đạo Syria dứt điểm. Thật may mắn là các hậu vệ Việt Nam đã bọc lót kịp thời, phá bóng cứu nguy ngay trên vạch vôi. Có lẽ sau tình huống này, Tiến Dũng nên chủ động đấm bóng ở những tình huống khó có thể bắt gọn trái bóng.

Tìm đấu pháp đấu Iraq

Với ưu thế thể hình, thể lực, U23 Iraq chắc chắn sẽ vẫn ưu tiên dùng bóng dài, bóng bổng để sớm giải quyết trận đấu. Chắc chắn lúc này, đội bóng Tây Á đã mổ băng hình rất kỹ để nghiên cứu hệ thống phòng ngự 2 tầng của U23 Việt Nam. Và việc sử dụng bóng bổng có lẽ sẽ là phương án tối ưu khi mà các phương án tấn công khác gần như đều đã bị các học trò HLV Park Hang Seo vô hiệu hóa.

Vui the thoi, U23 Viet Nam can thuc hien 3 dieu nay truoc tran gap U23 Iraq hinh anh 3
U23 Việt Nam cần tìm đấu pháp đấu Iraq

Đối phương chọn bóng bổng, chắc chắn U23 Việt Nam sẽ phải tập luyện nhiều hơn những bài tập kèm người, luyện không chiến để đối phó với họ. Với việc bộ 3 trung vệ không có ai cao trên 1m85, đó sẽ là một thiệt thòi lớn cho U23 Việt Nam trước các tiền đạo to cao đối phương. Do đó, chúng ta phải tích cực kèm người tránh để đối thủ có không gian thuận lợi để dứt điểm.

Bên cạnh việc hạn chế sức tấn công của đối thủ, U23 Việt Nam cũng cần tính tới những phương án tấn công để ghi bàn vào lưới U23 Iraq. Trận gặp Syria cho thấy Công Phượng và các đồng đội đã không có nhiều cơ hội dứt điểm trước sự áp sát của đối thủ. Vì vậy, có lẽ thầy Park đang hướng tới những miếng đánh biên và sút xa cầu may. U23 Việt Nam sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật sút xa tốt, nên chúng ta có thể hy vọng sẽ tạo được những siêu phẩm ghi bàn vào lưới đối thủ.

90 phút sắp tới chắc chắn sẽ là 90 phút khó khăn nhất với HLV Park Hang Seo và các học trò. Hy vọng đội sẽ giữ vững niềm tin, sự tập trung cùng khao khát giành chiến thắng để đánh bại U23 Iraq, qua đó giúp bóng đá Việt Nam tiến thêm một bước mới ở sân chơi châu lục.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2018

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X