Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Cá chép đã vượt vũ môn

Thứ Năm 18/01/2018 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giấc mơ về tấm vé vượt qua vòng bảng ở một giải đấu cấp độ châu lục cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực với U23 Việt Nam. Và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo xứng đáng với những lời khen ngợi sau bao nỗ lực gian khổ của mình.
 

Vượt qua sóng gió

HLV Park Hang Seo bắt tay vào làm công việc dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh nền bóng đá tại dải đất hình chữ S đang đi xuống sau thất bại của đội U22 Việt Nam ở SEA Games 29. Thậm chí ở ĐTQG, họ cũng không thể hiện được sức mạnh của nền bóng đá hàng đầu khu vực khi thi đấu trên sân của Campuchia ở trận đấu lượt đi vòng loại Asian Cup 2019. Tuy vậy, trái với những lo ngại ban đầu về một nhà cầm quân từng bị chê về khả năng huấn luyện và cũng không có được những thành tích cầm quân tốt khi dẫn dắt các đội bóng ở Hàn Quốc, thầy Park đang dần đánh tan những nghi ngại của dư luận bởi tác phong làm việc chuyên nghiệp cùng khả năng cầm quân của mình.

Sau khi cùng ĐT Việt Nam giành vé dự VCK Asian Cup 2019, HLV Park Hang Seo đã bắt tay vào việc xây dựng một tập thể U23 Việt Nam mạnh mẽ để hướng tới sân chơi châu lục. Trong suốt quá trình tập trung cho giải đấu châu lục năm nay, ông thầy người Hàn đã gặp không ít khó khăn khi một số trụ cột dính chấn thương không thể thi đấu. Khó khăn tới nỗi thầy Park buộc phải sử dụng Đỗ Duy Mạnh cho vị trí trung vệ, dù đó không phải vị trí mà anh thường xuyên thi đấu. Chính điều này đã khiến U23 Việt Nam mất cơ hội vào chơi trận chung kết ở giải giao hữu M-150 Cup trên đất Thái Lan, sau trận thua trước U23 Uzbekistan.

U23 Viet Nam Ca chep da vuot vu mon hinh anh
HLV Park Hang Seo gặp không ít khó khăn khi bước vào dẫn dắt U23 Việt Nam

Đó là trận đấu mà tiền vệ đang khoác áo CLB Hà Nội đã mắc lỗi trực tiếp trong cả 2 bàn thua, khiến U23 Việt Nam phải nhận thất bại chung cuộc 0-2 trước đội bóng đến từ Tây Á. Ở trận gặp Thái Lan sau đó, Duy Mạnh tiếp tục mắc sai lầm gián tiếp khiến U23 Việt Nam phải chịu quả phạt 11m. Thật may sau đó Bùi Tiến Dũng đã xuất sắc cản phá cú sút penalty của đối thủ. Tuy nhiên cũng nhờ có những trận đấu này mà Duy Mạnh đã ngày càng trưởng thành hơn và đang cho thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của mình trong hệ thống phòng ngự chiều sâu của U23 Việt Nam để đối phó với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Ngoài những khó khăn về mặt con người, HLV Park Hang Seo cũng phải đối mặt với bài toán lớn khi thi đấu với các nền bóng đá rất mạnh tại châu Á. Song bằng kinh nghiệm của mình, thầy Park đã khéo léo biến U23 Việt Nam thành một tập thể khó bị đánh bại. Ở cả 3 trận đấu vừa qua, ông thầy người Hàn Quốc đã trung thành sử dụng sơ đồ chiến thuật 5-4-1 cho U23 Việt Nam. Và chiến thuật phòng ngự ‘đổ bê tông’ này đã nhanh chóng mang lại những hiệu ứng bất ngờ khi làm đối phương gần như bất lực do bị phong tỏa bởi sự đeo bám rất quyết liệt của các cầu thủ Việt.

Thế nhưng chính lối đá tử thủ này đã khiến thầy Park phải nhận những ý kiến đánh giá không thực sự tính cực của giới chuyên môn. Trên tờ Fox Sports, nhà báo John Duerden tỏ ra hoài nghi về lối đá đầy sự thực dụng của HLV Park Hang Seo. Chung quan điểm trên, nhà báo Scott McIntyre người Australia cũng đã đặt những dấu hỏi về lối chơi phòng ngự 'đổ bê tông' của U23 Việt Nam. Vị này cho rằng U23 Việt Nam chỉ kiểm soát bóng chưa tới 30% đã nói nên họ chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực thế nào. Ngay cả vị HLV U23 Malaysia cũng ‘chê bai’ lối đá của người đồng nghiệp và cho rằng nó không đáng để học hỏi. Tuy vậy những ý kiến này đều không làm nhụt ý chí của thầy Park, để ông tiếp tục dẫn dắt Việt Nam thi đấu ấn tượng trước Syria và giành nốt tấm vé cuối cùng để vào vòng tứ kết của giải đấu.

Cá chép đã vượt vũ môn

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, ĐT U23 Việt Nam đã có những sự tiến bộ nhanh chóng từ tư duy chiến thuật, thể lực cho tới tinh thần thi đấu. Có thể nói việc có 4 điểm và xếp thứ hai chung cuộc ở bảng đấu có sự góp mặt của các nền bóng đá hàng đầu tại châu Á, đó thực sự là một thành quả ngoài mong đợi với thầy trò Park Hang Seo, bởi khi giải đấu diễn ra, chúng ta cũng chỉ mong đợi các cầu thủ thể hiện tốt và có điểm ở sân chơi châu lục. Hai năm về trước, U23 Việt Nam không nằm trong một bảng đấu quá mạnh, song cuối cùng họ vẫn phải về nước mà không có nổi một điểm. Chính vì vậy, kết quả mà thầy trò Park Hang Seo là vô cùng ấn tượng, thậm chí còn nhỉnh hơn những gì mà HLV Miura đã thực hiện cùng đội Olympic Việt Nam vượt qua vòng bảng tại kỳ Á vận hội diễn ra tại Hàn Quốc năm 2014.

U23 Viet Nam Ca chep da vuot vu mon hinh anh 2
Thành công của U23 Việt Nam cho thấy tài cầm quân của thầy Park

Thành tích này cũng đưa U23 Việt Nam đối mặt với U23 Iraq, nhà cựu vô địch và tiếp tục là một thế lực của bóng đá châu lục. Dù đó có là một đối thủ rất mạnh thì chắc chắn U23 Việt Nam vẫn sẽ ra sân với tâm lý không hề run sợ. Nên nhớ rằng ĐT Việt Nam từng suýt đánh bại Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Đó sẽ là một điểm tựa tinh thần để thầy trò Park Hang Seo tự tin hơn cho trận gặp U23 Iraq sắp tới. Điều quan trọng là U23 Việt Nam đã quá quen với áp lực khi gặp những đối thủ mạnh. Do đó chúng ta hoàn toàn đủ sức đương đầu với nhà cựu vô địch.

Vượt qua vòng bảng, U23 Việt Nam đã hoàn toàn cởi bỏ được những áp lực bị loại để sẵn sàng đá một trận ‘sống mái’. Và rõ ràng bây giờ, chúng ta đủ tự tin và lòng quyết tâm để đánh bại đối thủ Tây Á. Cũng như loài cá chép vượt qua bao sóng gió, khi đã vượt vũ môn chắc chắn nó sẽ biến thành loài rồng đầy uy quyền, khiến muôn loài phải khiếp sợ, sau những gì đã thể hiện, U23 Việt Nam lúc này cũng đang trở thành một đối thủ đáng gờm trong mắt người Iraq. Và ở cuộc đụng độ sắp tới, người hâm mộ cũng đang nóng lòng chờ đợi thầy trò Park Hang Seo sẽ tiếp tục thi đấu bùng nổ, để tạo thêm những điều bất ngờ tại VCK U23 châu Á lần này. 


Thah Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X