Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam 4-0 U23 Myanmar: Thầy Park khiêm tốn vậy cũng đúng

Thứ Hai 11/12/2017 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phát biểu sau chiến thắng 4 sao của ĐT U23 Việt Nam trước Myanmar, HLV Park Hang Seo thẳn thắn thừa nhận các học trò cần cải thiện hơn nữa về lối chơi. Và sự thận trọng của ông Park cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

                               

Chiều tối ngày 9/12, ĐT U23 Việt Nam với đội hình mạnh nhất đã không khó để vượt qua đội trẻ Myanmar vắng nhiều gương mặt trụ cột. Quang Hải tỏa sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng trong hiệp 1 trước khi Văn Long và Công Phượng hoàn tất chiến thắng đậm đà với tỷ số 4-0 cho đoàn quân áo đỏ sau các pha phối hợp tấn công biên khá bài bản.

Thắng lợi này giúp đội bóng của HLV Park Hang Seo cầm chắc tấm vé vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên phát biểu sau trận đấu, ông Park đã thừa nhận "U23 Việt Nam vẫn phải cố gắng thực hiện tốt hơn chiến thuật cũng như lối chơi cho trận đấu tiếp theo". Nhà cầm quân Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng đây chỉ là giải đấu giao hữu, vì thế chiến thắng này không có nhiều ý nghĩa.

U23 Viet Nam 4-0 U23 Myanmar Thay Park khiem ton vay cung dung hinh anh
HLV Park Hang Seo khiêm tốn khi nói về chiến thắng của U23 Việt Nam

Nhìn cái cách trả lời phỏng vấn đầy bình thản của thầy Park sau trận, có thể thấy ông thực sự vẫn chưa hài lòng về màn trình diễn của các học trò trong trận đấu này. Và rõ ràng ĐT U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên hành trình hướng tới VCK U23 châu Á 2018.

Điểm yếu hàng thủ

Trong lần đầu cầm quân tại đội U23 VN, ông Park Hang Seo đã có quyết định khá táo bạo khi cho thử nghiệm đội hình tấn công 3-4-3 đang là trào lưu hiện nay. Sơ đồ thi đấu này cho phép đội bóng có thể dễ dàng triển khai tấn công với số đông cầu thủ khu vực trung tuyến và trên hàng công. Song đó cũng là 'con dao hai lưỡi' cho những đội bóng áp dụng không đúng cách và thiếu yếu tố thể lực, tốc độ.

Ở trận đấu vừa qua, Mr. Park đã thử nghiệm hàng hậu vệ 3 người với Duy Mạnh đá ở trung tâm, trấn giữ hành lang cánh phải là Đình Trọng còn Văn Hậu ở cánh trái. Cả 3 cầu thủ này đều to cao, tranh chấp tốt nhưng lại yếu về tốc độ và khả năng đeo bám. Nói cách khác, cả 3 đều không đáp ứng được nhiệm vụ phòng ngự nếu gặp phải lối đá biên tốc độ cao, với những đường tạt bóng cắt ngang khung thành thủ môn Tiến Dũng.

U23 Viet Nam 4-0 U23 Myanmar Thay Park khiem ton vay cung dung hinh anh 2
Sự vắng mặt của trung vệ Bùi Tiến Dũng ảnh hưởng lớn tới U23 Việt Nam

Trong hiệp thi đấu đầu tiên, đã không ít lần khung thành U23 Việt Nam bị chao đảo trước các pha bóng tốc độ của các cầu thủ trẻ Myanmar, thậm chí lưới của thủ môn Tiến Dũng cũng đã một lần bị rung lên. Tuy nhiên rất may bàn thắng này không được công nhận do trọng tài xác định cầu thủ Win Naing Tun đã ghi bàn ở thế việt vị. Cũng trong hiệp 1, Myanmar còn bị bỏ qua một tình huống Văn Hậu để chạm tay trong vòng cấm mà nếu trọng tài thổi còi, đội bạn đã có thể có bàn thắng rút ngắn tỷ số. 

Nhìn cái cách mà các hậu vệ U23 Việt Nam thi đấu, có lẽ lúc này nhà cầm quân họ Park đang rất nhớ Bùi Tiến Dũng, trung vệ đã không tham dự giải đấu này do gặp vấn đề thể lực. Trong số các hậu vệ trẻ của bóng đá Việt Nam lúc này, tài năng trưởng thành từ lò đào tạo Viettel được đánh giá là hoàn thiện nhất khi anh có khả năng đọc tình huống tốt, không ngại va chạm đồng thời biết cách chỉ huy hàng thủ.

Sau khi đã nhận thấy những bất cập ở hàng thủ 3 người của U23 Việt Nam, bước sang hiệp 2, HLV Park Hang Seo đã có sự điều chỉnh khi kéo Văn Thanh xuống đá hậu vệ cánh. Điều này giúp cặp trung vệ Duy Mạnh và Đình Trọng có điều kiện bọc lót cho nhau tốt hơn, giúp thủ thành Tiến Dũng ít phải đối mặt với những pha tấn công nguy hiểm của U23 Myanmar. Rõ ràng, với những gương mặt hiện tại, việc bố trí đá sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của thầy Park là không hề dễ dàng, và ông sẽ phải có những thử nghiệm nhiều hơn nếu tiếp tục sử dụng sơ đồ này.

Những điểm nhấn chú ý sau trận U23 Việt Nam 4-0 U23 Myanmar
HLV Park Hang Seo đã có màn ra mắt rất ấn tượng ở đội U23 Việt Nam với chiến thắng đậm 4-0 trước Myanmar. Và dưới đây là những điểm nhấn chú ý trong trận U23...


Hàng công chưa 'sắc'

Ở chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Myanmar, đã có 3 cầu thủ ghi bàn cho U23 Việt Nam. Song với rất nhiều tình huống bị bỏ lỡ, chiến thắng này rõ ràng vẫn chưa 'đã mắt' với người hâm mộ. Trong hiệp 1, Công Phượng, Văn Toàn được bố trí đá cao nhất trên hàng công cùng với 'đàn em' Nguyễn Quang Hải. Hai tài năng nhà bầu Đức thi đấu khá năng nổ và di chuyển rộng để kéo dãn đội hình U23 Myanmar.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, lối đá chủ đạo của U23 Việt Nam là những đường ban bật ngắn, phối hợp nhóm, dựa trên nền tảng kỹ thuật của các cầu thủ. Và vì vậy, các gương mặt HAGL không gặp nhiều khó khăn thể thích nghi với cách dụng binh của thầy Park. Tuy vậy, bộ đôi Toàn - Phượng đều không thể tỏa sáng trong hiệp 1 dù đã có rất nhiều cơ hội nguy hiểm.

U23 Viet Nam 4-0 U23 Myanmar Thay Park khiem ton vay cung dung hinh anh 3
Hàng công U23 Việt Nam chưa thực sự sắc sảo

Ngay phút thứ nhất, nhận được đường chọc khe chuẩn từng milimét của Văn Toàn nhưng Công Phượng đã khống chế lỗi và không thể tung ra cú dứt điểm thuận lợi về phía khung thành đối thủ. Phải mất rất nhiều cơ hội, tới cuối hiệp 2, Phượng mới có thể ghi bàn sau một cú dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán. Song rõ ràng một bàn thắng là quá ít ỏi so với với những cơ hội mà tiền đạo xứ Nghệ nhận được.

Bài toán hiệu quả của hàng tấn công luôn là vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam trong suốt những năm qua. Ở SEA Games vừa qua, cả Công Phượng lẫn Văn Toàn đều đã tịt ngòi ở những trận đấu quan trọng với đối thủ Indonesia và Thái Lan. Vì thế, trước lứa cầu thủ mà 'già' nhất cũng chỉ 21 tuổi của Myanmar, việc Công Phượng chỉ ghi được 1 bàn còn Văn Toàn 'tịt ngòi' là điều không lấy làm mừng.

ĐT U23 Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018. Các đối thủ sắp tới đều mạnh mẽ và kinh nghiệm hơn U23 Myanmar rất nhiều lần. Chính vì vậy, thầy trò Park Hang Seo sẽ cần phải 'mài gươm sắc bén' hơn nữa để đủ sức đương đầu với những thách thức phía trước. Mọi chuyện chỉ mới bắt đầu và việc ông Park phát biểu thận trọng sau chiến thắng trước U23 Myanmar cũng là điều hết sức bình thường.

Highlight Viet Nam 4-0 Myanmar

Thanh Long (TTVN)

U23 Việt Nam: Thật tiếc cho anh, Minh Vương!
Chấn thương bất ngờ trước ngày lên đường sang Thái Lan đá giải M-150 Cup không chỉ lấy đi cơ hội ra sân của Minh Vương mà còn có thể khiến tiền vệ tài hoa này...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X