Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Ơn giời, hạ người Thái rồi!

Thứ Bảy 16/12/2017 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nỗi lo sợ người Thái cuối cùng cũng đã được ĐT U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo hóa giải với chiến thắng 2-1 ngay trên sân nhà của họ.

                              

Nỗi sợ hãi vô hình trong quá khứ

Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với khu vực, trong suốt hơn 20 năm qua, bóng đá Thái Lan luôn là một vật cản vô hình cực lớn trên con đường chinh phục thành công của người Việt. Lịch sử chỉ ghi nhận đúng hai lần chúng ta vượt qua người Thái là ở Tiger Cup 1998 và AFF Suzuki Cup 2008. Song cũng chỉ có mỗi giải đấu năm 2008 là thầy trò Calisto có thể thực hiện được giấc mơ vô địch khu vực của bóng đá Việt.

Xuyên suốt chiều dài phát triển của bóng đá Việt Nam, người Thái luôn là một nỗi e ngại nhờ đẳng cấp nhỉnh hơn hẳn cầu thủ chúng ta. Và dường như nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan đã ăn sâu vào tiềm thức các cầu thủ Việt, khiến họ không có đủ sự tự tin và cảm giác bóng tốt nhất mỗi lần ra sân đối đầu nền bóng đá số 1 khu vực.

Du am U23 Viet Nam 2-1 U23 Thai Lan On gioi, ha nguoi Thai roi! hinh anh
Công Phượng giúp U23 Việt Nam 'rửa hận' thành công trước U23 Thái Lan

Trong những năm gần đây bóng đá Việt Nam cũng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với cú hích là hiện tượng U19 Việt Nam năm 2014. Khi đó lứa cầu thủ tài năng vừa tốt nghiệp học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức đã trình diễn một thứ bóng đá tấn công hoa mĩ, đẹp mắt, không e ngại và đá trên chân hoàn toàn so với người Thái. Khi đó, lứa Công Phượng đã vẽ nên những viễn cảnh tươi sáng về bóng đá Việt Nam trong mắt người hâm mộ, bao gồm việc ‘lật đổ ngai vàng’ mà bóng đá Thái Lan đang thống trị.

Tuy vậy, suốt 3 năm qua, từ ĐTQG cho tới U23 Việt Nam, các cầu thủ của chúng ta đều không thể thực hiện được điều này, khi mà trình độ và tư duy thi đấu của cầu thủ Thái Lan là quá khác biệt so với khu vực. Gần đây nhất, thế hệ triển vọng nhất của Việt Nam là Công Phượng cũng đã thua thảm trước người Thái và rồi buộc phải chia tay đấu trường SEA Games 29 ngay sau vòng đấu bảng.

Những thất bại liên tiếp trong quá khứ chính là một áp lực đè năng lên tâm lý và đôi chân của các cầu thủ Việt. Tuy nhiên khái niệm này đã không còn tồn tại dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc. Chính ông Park đã truyền lửa tự tin và tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ để họ thi đấu đầy bản lĩnh và rồi đánh thắng người Thái ngay trên sân nhà của họ.

Báo Thái nói gì về thất bại của đội nhà trước U23 Việt Nam?
Tờ Siamsport đã mô tả về thất bại của đội nhà Thái Lan trước các cầu thủ U23 Việt Nam.

Chiến thắng tới từ sự thay đổi

Tại I-Mobile chiều ngày hôm qua, ĐT U23 Việt Nam tiếp tục ra sân với sơ đồ thi đấu 3-4-3 vốn vẫn đang bộc lộ nhiều hạn chế và đã bị dư luận, NHM chỉ trích thậm tệ sau thất bại 1-2 trước Uzbekistan. Tuy vậy lần này, sự bảo thủ của Mr. Park đã đúng khi đoàn quân áo đỏ đã giữ được thế trận tốt trước người Thái.

Với tuyến tiền vệ cơ động cùng bộ ba nguy hiểm Văn Toàn – Công Phượng – Quang Hải trên hàng tấn công, ĐT U23 Việt Nam thi đấu chủ động và tích cực tranh cướp bóng ngay bên phần sân đối thủ. Chính điều này đã khiến các cầu thủ chủ nhà Thái Lan tỏ ra lúng túng và họ đã phải trả giá bằng liên tiếp những bàn thua trong khoảng 20 phút đầu tiên của trận đấu.

Du am U23 Viet Nam 2-1 U23 Thai Lan On gioi, ha nguoi Thai roi! hinh anh
Thầy Park bước đầu thành công với chiến thuật mới ở U23 Việt Nam

Cũng phải nói thêm là ở trận này các cầu thủ Việt Nam đã cầm bóng tốt hơn và ít có những đường chuyền hỏng vào chân đội bạn. Yếu tố này đã góp phần giúp cho lối đá ban bật, kỹ thuật chuyền ngắn ít chạm của thầy trò Park Hang Seo phát huy hiệu quả tối đá trước lối đá cũng có những nét tương đồng của người Thái. Để rồi chúng ta đã buộc đối thủ phải chấp nhận một trận thua trong sự tâm phục, khẩu phục.

Nhìn chung ở giải M-150 Cup lần này, khi phải đối mặt với các đối thủ trong khu vực, những hạn chế về thể hình, thể lực của bóng đá Việt Nam đã không được bộc lộ. Và trong một ngày mà Công Phượng tỏa sáng trên hàng công còn thủ môn trẻ tuổi Bùi Tiến Dũng đã có màn trình diễn xuất thần nơi khung thành U23 Việt Nam, chúng ta đã có thể đánh bại được người Thái sau gần 10 năm chờ đợi. Dù đây chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng thắng lợi này sẽ tạo nên sự lạc quan cũng những niềm tin mạnh mẽ cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Một chiến thắng trước người Thái ở một giải đấu giao hữu với mục tiêu thử nghiệm đội hình không nói nên nhiều điều. Tuy nhiên hy vọng từ chiến thắng này, niềm tin và tinh thần lạc quan sẽ trở lại với các tuyển thủ U23 Việt Nam, giúp họ có thêm động lực tập luyện, thi đấu và trở nên mạnh mẽ hơn trong khoảng thời gian sắp tới, để bước vào VCK U23 châu Á 2018 với tâm thế vững vàng của một kẻ chinh phục.

U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Làm tốt lắm, Công Phượng!
Trong một ngày thi đấu chói sáng tại I-Mobile, tiền đạo Công Phượng đã khiến người ta phải nghĩ khác về mình sau khả năng chớp thời cơ và dứt điểm cực kỳ ấn...
Thấy gì qua trận thắng của U23 Việt Nam trước người Thái?
Trong trận đấu cuối cùng của mình tại M150 Cup, thầy trò Park Hang Seo đã hạ gục đội chủ nhà. Dưới đây là những điều rút ra sau trận U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái...

Thanh Long (TTVN)

Highlight U23 Viet Nam 2-1 U23 Thai Lan


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X