Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 HAGL và những giá trị ảo!

Thứ Hai 30/11/2015 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ có bóng đá Việt Nam mới có chuyện một giải trẻ, giải giao hữu mới là thước đo thành công thay cho những giải chính thức. U21 HAGL vô địch U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 mà NHM, bầu Đức ngỡ như vô địch thế giới vậy.

Có lẽ với rất nhiều người, thì khoảng 2 năm trở về trước giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên cũng chỉ là một giải đấu kém cỏi như bao giải khác trong hệ thống bóng đá Việt Nam. Đội U21 Việt Nam được xây dựng một cách chắp vá trước 2 tuần làm đại diện chủ nhà nhưng thường xuyên giành giải cao vì khách mời quá yếu. Từ năm 2014 đến nay, chất lượng những đội bóng Quốc tế không được cải thiện, thậm chí còn kém cỏi hơn trước. Thế nhưng vì sự xuất hiện của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường mà giải đấu này trở nên vô cùng náo nhiệt và quan trọng trong mắt NHM. Và điều tiên liệu của BTC giải cũng thành sự thật khi U21 HAGL liên tiếp vô địch 2 năm liền. Tất nhiên màn trình diễn dưới sân đáng khen của lứa Công Phượng thì không thể che vào đâu được. Thế nhưng vấn đề những giải đấu như thế này tăng thêm không ít sự ảo tưởng đáng báo động.

Vì giấc mơ World Cup, Thái Lan bỏ AFF Cup 2016
ĐT Thái Lan gần như chắc chắn đã có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Vi thế HLV Kiatisak đang tính tới khả năng bỏ AFF Cup 2016 vào năm sau.

Phải xin nhắc lại là Công Phượng và các đồng đội đá rất hay để giúp U21 HAGL vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Thế nhưng phải giữ được đôi chân trên mặt đất rằng đối thủ là ai? Giải đấu này là giải trẻ, giải giao hữu thì chẳng nói lên điều gì cả. Sự tung hô mà bầu Đức và fan HAGL đang làm trở nên vô cùng sáo rỗng. Nếu chỉ kỳ vọng vào việc U21 HAGL mang lại cảm xúc cho NHM thì đã thành công, mà việc 2 vạn khán giả đội mưa và cả triệu người xem bóng đá qua truyền hình là minh chứng. Chỉ có điều nên dừng lại ở đó thì mọi thứ sẽ hoàn hảo. Đằng này, bầu Đức vội vàng ca ngợi là chiến thắng trước đội đẳng cấp thế giới, rồi lùng sục tìm HLV Miura đòi gọi hết quân HAGL vào U23 Việt Nam. Ôi! Một vị Phó chủ tịch VFF mà nói ra như thế thì đủ biết kiến thức về bóng đá như thế nào rồi.

U21 HAGL vo dich giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh
Chỉ nên coi giải U21 Quốc tế là sự khích lệ vì tinh thần

Đúng là đội U19 Hàn Quốc mang đội hình mạnh nhất đến tham dự giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên 2015 nhưng nói thắng đội đẳng cấp thế giới thì e rằng “nổ” quá. Nên nhớ rằng đây là đội mà sẽ dự World Cup U20 vào năm 2017 trên sân nhà sau đây 2 năm nữa. Như vậy, các học trò của HLV An Ik Soo chỉ ở độ tuổi 17, 18. Chưa hết, sau trận đấu U19 Hàn Quốc tiết lộ điều đáng xấu hổ mà chẳng mấy ai quan tâm. Đó là việc đội bóng xứ Kim Chi sa sút thể lực vì thời tiết nắng mưa bất thường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Bất công hơn, thầy trò HLV An Ik Soo cũng chỉ được nghỉ ngơi đúng 24 giờ sau trận bán kết với U21 Singapore. Còn U21 HAGL được nghỉ tới 2 ngày. Và đừng quên rằng ở một giải đấu có mật độ thi đấu dày đặc 2 ngày/ trận như U21 Quốc tế thì đây chính là lý do mà U19 Hàn Quốc đá dưới sức mà nói như cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải là đối thủ tự thua.

Bầu Đức: “HAGL thắng đội đẳng cấp thế giới”
Đội bóng phố Núi đã thắng tưng bừng trong trận U21 HAGL 2-0 U19 Hàn Quốc để bảo vệ thành công ngôi vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.

HAGL đá cống hiến, Công Phượng đá tuyệt hay tại giải và khen là đúng nhưng phải có chừng mực. Cuộc sống phải hướng tới những điều tốt nhưng cũng đừng đi quá xa thực tế. Việc bầu Đức thắc mắc việc HLV Miura không có mặt trên khán đài sân Thống Nhất cho thấy sự ảo tưởng lên đến đỉnh điểm. Ông chủ đội bóng phố Núi muốn HLV Miura đến xem và gọi hết cầu thủ HAGL vào U23 Việt Nam. Thế nhưng tài năng đâu chỉ quyết định qua 1, 2 trận đấu hay cả các giải giao hữu mà Báo Thanh Niên tổ chức như thế này, mà đó là sự đúc kết trong thời gian dài. Nếu HAGL mà vô địch được V-League vừa đẹp, vừa hiệu quả như họ thể hiện ở giải U21 Quốc tế thì ý nguyện của bầu Đức đã trở thành sự thật chứ chẳng phải ở đây "nài nỉ” làm gì cho mệt.

U21 HAGL vo dich giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh 2
Bầu Đức đang quan trọng hoá chức vô địch của U21 HAGL

Nên nhớ rằng trong quá khứ, Thể Công hay SLNA đã từng chiếm trọn cả đội hình ở ĐT Việt Nam vì họ đá rất hay và lên ngôi tại giải VĐQG. Hiện nay điều đó vẫn đúng khi Bình Dương vô địch V-League 2 mùa liên tiếp vô cùng thuyết phục và đang chiếm số đông trên ĐTQG. Giá trị nằm ở những giải đỉnh cao khốc liệt chứ chẳng phải những giải trẻ, giao hữu như thế này. Chỉ cần một minh chứng để thấy được sự nghiệp dư của giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Đó là việc trong điều lệ giải không ghi việc bắt buộc các đội bóng phải tham dự họp báo sau trận. Vì thế mới có chuyện HLV Minh Đức tự ý bỏ về sau trận bán kết với HAGL mà không chịu hình thức kỷ luật nào (không bị phạt tiền và vẫn chỉ đạo ở trận tranh giải 3).

Nếu nói giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 mang lại cảm xúc cho NHM thì đúng. Thế nhưng sẽ là lố bịch nếu ca ngợi lứa Công Phượng quá mức như bầu Đức, truyền thông hay một bộ phận không nhỏ fan HAGL đang làm. Những khẩu hiệu “thắng đội đẳng cấp thế giới”, “lấy HAGL làm nòng cốt ĐTQG” chỉ là hô hào đám đông, sáo rỗng của những người cả đời chưa xỏ giày ra sân đá bóng bao giờ.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X