Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam trước giờ G: Đã đến lúc Quang Hải cởi bỏ mác “vua giải trẻ”

Thứ Sáu 19/05/2017 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khỏi cần nói cũng biết, Quang Hải chính là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của U20 Việt Nam tại giải đấu tầm cỡ thế giới này. Từ những trận đấu của U19 Việt Nam năm ngoái, cho đến cái cách HLV Hoàng Anh Tuấn châm chước cho Quang Hải tập trung muộn trong nửa đầu năm nay, có thể thấy tiền vệ chủ lực của CLB Hà Nội là quân bài không thể thiếu đối với nhà cầm quân người Khánh Hòa.

Quang Hải từng được mệnh danh là “ông vua giải trẻ” bởi những thành tích vang dội mà anh đạt được ở những giải trẻ quốc gia mà khó ai có thể sánh bằng trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Quang Hải từng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất ở các giải U17, U19 và U21 quốc gia. Tức là gần như mọi giải đấu từng tham dự, cầu thủ gốc Đông Anh đều đạt được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất, ngay cả khi anh chỉ là “em út” của đội.

U20 Viet Nam truoc gio G Da den luc Quang Hai coi bo mac vua giai tre hinh anh goc
Quang Hải là linh hồn trong lối chơi của U19 Việt Nam

Người hâm mộ cũng đã thấy được sự trưởng thành vượt bậc của Quang Hải qua hai mùa giải gần đây tại V.League 1. Cầu thủ gốc Đông Anh, Hà Nội đã trở thành nhân tố không thể thiếu của nhà ĐKVĐ, với những màn trình diễn thuyết phục. Ngoài biệt danh “vua giải trẻ”, Quang Hải còn được một bộ phận CĐV gọi với cái tên “vua siêu phẩm” với rất nhiều bàn thắng đẹp mắt từ ngoài vòng cấm.

Với bất cứ cầu thủ trẻ nào khác, việc bị cả tấn áp lực đè nặng, từ cấp độ CLB cho đến ĐTQG có thể khiến họ dễ mắc bệnh sao hoặc không chịu được nhiệt mà thi đấu sa sút. Tuy nhiên Hải “con” lại là một cầu thủ đặc biệt, được các HLV đánh giá rất cao về tinh thần học hỏi và cầu tiến.

CĐV Việt Nam tại Hàn Quốc lên kế hoạch biến Cheonan thành sân nhà
Nhằm tiếp thêm sức mạnh cho ĐT U20 Việt Nam tham dự sân chơi World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, các CĐV Việt Nam có mặt tại Hàn Quốc dự định biến Cheonan...

HLV Phan Thanh Hùng, người từng nhấc Quang Hải lên đội một Hà Nội từng nhận xét rằng tiền vệ sinh năm 1997 này sở hữu một bản lĩnh thi đấu rắn rỏi, được tôi luyện qua rất nhiều giải đấu mà anh tham gia. HLV đương nhiệm của đội bóng thủ đô, Chu Đình Nghiêm, cũng khẳng định Quang Hải sẽ không bao giờ tự mãn về bản thân. Tất nhiên ông Hoàng Anh Tuấn cũng đặt rất nhiều niềm tin vào Quang Hải trước khi trao cho anh chiếc băng thủ quân với kỳ vọng: Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn.

Về mặt chuyên môn, Quang Hải sẽ là cầu nối của tuyến tiền vệ và tiền đạo của U20 Việt Nam. Đức Chinh có thể là gương mặt được các đối thủ dè chừng nhất, với thành tích ghi bàn đáng nể, nhưng nếu như Quang Hải không làm tốt nhiệm vụ cung cấp bóng cho tiền đạo của SHB Đà Nẵng, khả năng ghi bàn của U20 Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

U20 Viet Nam truoc gio G Da den luc Quang Hai coi bo mac vua giai tre hinh anh goc 2
Đội trưởng Quang Hải là cầu thủ được trao nhiều trách nhiệm hơn cả

Trách nhiệm của Quang Hải cũng chính là trách nhiệm của một “số 10”, vừa mang dáng dấp cổ điển, vừa có tính hiện đại. Tức là anh vừa phải di chuyển vào những khoảng trống, nhận bóng, phối hợp cùng các đồng đội và tung ra những đường chuyền quyết định; vừa phải hoạt động rộng khắp toàn sân, tham gia vào hệ thống phòng ngự của toàn đội. Không cầu thủ nào là ngôi sao của U20 Việt Nam, nhưng Quang Hải chính là người được đặt nhiều trách nhiệm hơn cả.

Thật khó để phong độ của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả một tập thể, đặc biệt là ở giải đấu mà U20 Việt Nam bị xem như “kẻ lót đường”. Nhưng nếu Quang Hải chơi đúng với kỳ vọng, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tăng theo cấp số nhân.

Giải U20 World Cup 2017 cũng chỉ được coi là một giải trẻ, trong mắt của những đội bóng hàng đầu thế giới. Nhưng xét về đẳng cấp, đây chẳng khác nào một “giải người lớn” và quá tầm với U20 Việt Nam. Những gì U20 Argentina thể hiện trước U22 Việt Nam trong chiến thắng 5-0 mới đây tại Mỹ Đình đã cho thấy điều đó. Vì thế, Quang Hải sẽ thực sự vượt ra khỏi mác “vua giải trẻ” nếu như có những màn trình diễn chói sáng tại Hàn Quốc trong những ngày cuối tháng 5 này.

Infographic: 21 tuyen thu U20 Viet Nam du U20 World Cup 2017
Infographic: 21 tuyển thủ U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017

Những bài viết khác về U20 Việt Nam trên Bongda24h.vn

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X