Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Thành công nhờ những con tính nhỏ nhất

Thứ Sáu 21/10/2016 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến tích U19 Việt Nam lọt vào tứ kết VCK U19 châu Á 2016 là điều mà chưa từng có đội bóng áo đỏ nào làm được. Để có được thành tích ấn tượng đó, HLV Hoàng Anh Tuấn đã từng phải trải qua nhiều đêm trăn trở để tìm ra phương án tốt nhất cho đội nhà.

So với các ĐTQG hiện nay thì U19 Việt Nam là đội thiệt thòi nhất, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị. Đừng nói đến tập huấn nước ngoài hay những chế độ ăn uống “5 sao”, ngay cả đề nghị đi… Nha Trang tập huấn của HLV Hoàng Anh Tuấn từng bị VFF gạt phăng. Phải tới khi chúng ta vượt qua vòng loại U19 châu Á 2016, thì cả đội  mới được sang tập huấn 1 tuần ở Trung Quốc, sau đó trước ngày sang Bahrain dự giải châu Á là ghé qua Qatar đá giao hữu với U19 Tajikistan. Trước đó U19 Việt Nam cũng có 1 chuyến du đấu tại Myanmar nhưng chúng ta chỉ là khách mời, không được quyền chọn đối thủ.

Trước những khó khăn đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không nản chí, mà ngược lại càng trở nên quyết tâm hơn. U19 Việt Nam tập trung vào rèn giũa lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Từ đây, chiến lược gia người Khánh Hòa quyết định chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ và 1 tiền vệ đánh chặn thay vì cách chơi 3 hậu vệ thiên về tấn công như 1 năm về trước. Khả năng phòng thủ của đội bóng áo đỏ ra sao thì có lẽ 3 trận vừa qua đã nói lên tất cả. Trong việc này phải khen ngợi sự dũng cảm của ông thầy 48 tuổi bởi không có HLV nào dám thay đổi cách chơi của đội nhà sang chiến thuật hoàn toàn mới.

U19 Viet Nam Thanh cong nho nhung con tinh nho nhat hinh anh goc
U19 Việt Nam thành công nhờ những con tính chính xác của HLV Hoàng Anh Tuấn

Bên cạnh con tính lớn, thành công của U19 Việt Nam có rất nhiều con tính nhỏ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Như đã biết, đội bóng tập trung từ đầu tháng 8 nhưng chưa bao giờ có lực lượng mạnh nhất. Ngay cả ở giải U19 Đông Nam Á 2016 thì chúng ta vẫn thiếu đội trưởng Trọng Đại, tiền vệ Quang Hải và tiền đạo Văn Hào. Thế nhưng ông thầy người Khánh Hòa ngồi im chờ đợi mà chủ động các phương án thay thế. Tấn Tài được thử nghiệm đá trung vệ, Hữu Lâm có thể đá tốt cả ở trung vệ lẫn cánh trái, Bùi Tiến Dụng cũng có thể đá rất tốt nếu được kéo về thi đấu ở hàng thủ.

U19 Việt Nam bất bại vào tứ kết giải châu Á: Khi Việt Nam biết phòng ngự
(Bongda24h.vn) – “Công làm thủ phá” là câu nói quen thuộc của những người hâm mộ bóng đá Việt Nam mỗi khi đội nhà bước vào những trận cầu quan trọng, vì thế mà...

Trận đấu hôm qua với U19 Iraq là một điểm nhấn rõ nét cho sự chuẩn bị của HLV Hoàng Anh Tuấn. Chúng ta thiếu đội trưởng Trọng Đại và hậu vệ Văn Hậu, tức là hàng thủ mất 1 nửa sức mạnh. Thế nhưng không ai cảm thấy bất an vì điều đó. Tấn Tài chơi cực hay ở vị trí trung vệ thay Trọng Đại, thậm chí còn được AFC bình chọn cầu thủ hay nhất trận. Mạc Đức Việt Anh thi đấu ổn định bên cánh mà cầu thủ người Bình Định để lại. Bất ngờ nhất là việc tiền đạo Văn Hào thi đấu tròn vai thay Văn Hậu bên hành lang trái. Ở phía trên, Anh Tỷ cũng chơi tốt khi lần đầu được đá chính…

U19 Viet Nam Thanh cong nho nhung con tinh nho nhat hinh anh goc 2
U19 Việt Nam không có ngôi sao nhưng thi đấu đoàn kết, kỷ luật

Bên cạnh chuyên môn, U19 Việt Nam gặp vô vàn sức ép. Dư luận chỉ trích họ với lối chơi xù xì, xấu xí, so sanh với lứa Công Phượng. Thực tế những gì họ nhận được cũng hoàn toàn trái ngược với lứa U19 2 năm về trước. Thậm chí đã có lúc, Trọng Đại và các đồng đội rơi vào cảnh tâm lý thật sự tại giải U19 Đông Nam Á 2016 trên sân nhà. Những khán đài lạnh lẽo tại Hàng Đẫy hoàn toàn trái ngược với hình ảnh Mỹ Đình chật kín 4 vạn khán giả dành cho thầy trò HLV Graechen. Kết quả là các cầu thủ U19 Việt Nam bị tâm lý nặng nề, chân nặng như đeo chì tại giải đấu này. Thế nhưng bằng những liệu pháp tài tình, ông Tuấn đã biến sức ép thành động lực, giúp các học trò thi đấu cực kỳ thăng hoa tại VCK U19 châu Á 2016. Họ thi đấu tốt tới nỗi mà đa số NHM đều đánh giá hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trước đây.

U19 Việt Nam làm nên lịch sử: Không từ trên trời rơi xuống
Như vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chính thức làm nên kỳ tích là đội U19 Việt Nam đầu tiên vào đến tứ kết. Và thành tích bất bại ở vòng bảng của Trọng Đại...

Có một câu chuyện thú vị về các phương pháp làm tinh thần của HLV Hoàng Anh Tuấn, đó là chỉ đạo các học trò tự giặt quần áo để tiết kiệm chi phí đắt đỏ ở Trung Đông. Điều này vừa giúp cầu thủ hoạt bát, vừa tạo ra không gian vui vẻ, có cảm giác như một gia đình khi thi đấu xa nhà. Hay là cách dùng vỏ chai nước cũ để làm đá luyện tập. Vừa tiện lợi, vừa giúp các cầu thủ có ý thức chủ động trong mọi việc. Đó là những cái rất nhỏ nhặt nhưng lại tạo được hiệu quả lớn. Kết quả thì ai cũng thấy, U19 Việt Nam đang là đội rất mạnh về tinh thần, tình đoàn kết. Về chuyên môn, là một đội bóng chơi kỷ luật, biết mình, biết người, các cầu thủ tuyệt đối tuân thủ đấu pháp.

Trong trận gặp U19 Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn có 2 con tính vô cùng cao kiến. Đầu tiên là phòng ngự không để thủng lưới, tuy nhiên chúng ta cũng không "dại" gì mà tấn công để ghi bàn. Vì rất có thể thầy trò HLV Abbas cũng đang rất thèm khát vị trí... nhì bảng để được gặp U19 Bahrain, đội bóng yếu hơn U19 Saudi rất nhiều. Chúng ta đã thành công khi được gặp U19 Bahrain, dù là đội chủ nhà nhưng đây được coi là đối thủ dễ thở nhất ở tứ kết. Con tính thứ 2 đáng khen là U19 Việt Nam đã bảo toàn lực lượng. Một trận đấu mà các chàng trai áo đỏ phạm lỗi không ít nhưng chẳng lỗi nào phải nhận thẻ. Như vậy chúng ta sẽ có lực lượng mạnh nhất cho vòng từ kết, trận đấu quyết định chiếc vé dự World Cup U20 thế giới. Đó là những con tinh rất chi li, ít người để ý nhưng rất có thể sẽ là nhân tố quyết định cho trận đấu quan trọng vào chủ nhật tới.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X